วันนี้ศิษย์เป็นครูได้เพราะมีครู


คุณครูของฉัน

ทุ่มเทเพื่อศิษย์ จากจิตวิญญาณของครู  แสงเทียนเพื่อการเรียนรู้ ยังสู้ยังส่องเรื่อยมา
ให้ศิษย์ถึงฝั่ง ด้วยแรงหวังแรงศรัทธา  เหนื่อยกายและใจ ทว่า เป็นสุขอยู่ทุกนาที

....กว่าทุกคนจะเติบโต เรียนจบ จนทำงาน ทุกคนต้องทุ่มเทกับการเรียน เพื่อโตมาจะได้มีหน้าที่การงานที่ดี ซึ่งเบื้องหลังของทุกคนคือพ่อแม่ ผู้ที่ส่งเสียให้ลูกทุกคนได้เรียนหนังสือ แต่ยังมีอีกท่านหนึ่ง...ที่เป็นบุคคลที่คอยผลักดัน ถ่ายทอดความรู้ มอบโอกาสให้กับเราคือ คุณครู

...ทุกคนเป็นศิษย์ของครู และไม่มีใครที่เรียนหนังสือจบมาแล้วไม่มีครู ครูคือผู้ที่ชี้นำทางสว่างให้กับเรา คอยชี้แนะแนวทางการเรียนและการทำงานให้กับลูกศิษย์ทุกคน 

...คุณครูของฉัน เปรียบเสมือนแม่คนที่สอง ที่คอยดูแลฉันเวลาฉันไปโรงเรียน เฝ้าฉันเวลาทานข้าวกลางวัน เมื่อฉันไม่สบายก็คอยหายาให้ทาน คุณครูมอบวิชาความรู้ให้ฉันอย่างเต็มเปี่ยม คุณครูคอยสอนเพิ่มเติมเวลาฉันไม่เข้าใจ คุณครูคอบแนะแนวทางการสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้กับนักเรียนจนฉันเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย คุณครูก็ยังคอยเป็นห่วง คอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบฉันอยู่เสมอ และจนตอนนี้ฉันทำงาน คุณครูก็คอยถามและแนะนำการทำงานอาชีพ "ครู" ให้กับฉัน  ด้วยความเสียสละของครูที่ทำเพื่อเราทำให้ฉันซาบซึ้งในอาชีพครูเป็นอย่างมาก และฉันจึงมีความฝันที่อยากจะเป็นครู และดูแลศิษย์ให้ดีเหมือนกับคุณครูของฉัน

...ฉันเชื่อว่าทุกคนเป็นศิษย์มีครู  ทุกคนได้ดีเพราะครู บุคคลที่ระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ กตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ จะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิต 

... ฉันใฝ่ฝันอยากจะเป็นครูมาตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะคิดว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่น่ายกย่องมาก วันนี้ฉันได้เป็นครูแล้ว ฉันสัญญาว่าฉันจะเป็นครูที่มี มีจรรยาบรรณ มีจิตวิญญาณความเป็นครู และฉันจะเป็นครูที่ดีเหมือนคุณครูของฉัน

เพลงที่ทำให้ฉันระลึกถึงพระคุณครูอยู่เสมอ คือ เพลงรางวัลของครู  ของ ปาน ธนพร แวกประยูร

ทุกคนคือศิษย์ ตลอดชีวิตของครู     ถ้อยคำชื่นชมเชิดชู ไม่ต้องให้ครูก็ได้
รู้ถูกรู้ผิด มีชีวิตที่สดใส       สิ่งนั้นที่ครูฝันใฝ่ เพื่อเป็นแรงใจให้ครู
รู้ถูกรู้ผิด มีชีวิตที่ก้าวไกล     เป็นคนที่ดีให้ได้ นั้นคือรางวัลให้ครู

...อ้างอิง https://www.siamzone.com/music/thailyric/11291


หมายเลขบันทึก: 654454เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2018 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2018 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ความภูมิใจไม่ได้อยู่ที่พานไหว้ครู

เป็นอย่างนั้นที่สุด ;)…

ความภูมิใจของครูคือการเห็นลูกศิษย์ของตนเองได้ดีในทางที่ถูกต้องค่ะ

เห็นด้วยค่ะ รางวัลของครู คือวันที่เห็นศิษย์ไปได้ค่ะ

ครู ไม่หวังอะไร ยิ่งกว่าเห็นเขาเติบโตในทางของเขาเอง

การที่ศิษย์เป็นคนดีได้คือรางวัลของครู

เราทุกคนเป็นศิษย์มีครูครับ

เป็นเพลงที่ชอบเปิดให้ลูกศิษย์ฟัง แอบดู นร.แล้ว ชอบร้องไปด้วย ฟังแล้วมีความสุขครับ อย่างน้อยก็จะได้สื่อให้ นร.ได้รู้ว่า ความหวังอันยิ่งใหญ่ของครูที่มีต่อศิษย์ คืออะไร?

ศิษย์ดีเพราะ ครู ครับ

เห็นด้วยค่ะ เพราะมีครู ที่คอยสั่งสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท