ที่แห่งนี้ ... สีแสด ...


รอบรั้วพวงแสดแข็งแกร่ง ดุจแรงแสงเพชรแพรวพราย


           “พระบรมราชาธิบดีศรีสุริยวงศ์อัครอินทรสุรศักดิ์ สมญามหาขัตติราชชาติราชาไชยสวรรย์ เจ้าขัณฑสีมา พระนครเชียงใหม่ราชธานี” พระนามของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่พระองค์แรก และเป็นต้นตระกูล ณ เชียงใหม่ หรือที่รู้จักกันในนามของ “พระเจ้ากาวิละ” โดยพระนามของท่านได้ถูกเชิญมาตั้งเป็นนามของสถานศึกษาแห่งนี้ว่า “โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย” สำหรับชื่อโรงเรียนนั้น เดิมกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษาจะให้เรียกว่า "โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ๒" แต่นางสวาท  รัตนวราห ผู้ดำเนินการติดต่อประสานงาน จนกระทั่งก่อตั้งโรงเรียนเป็นผลสำเร็จ มีความประสงค์จะให้ ครู - อาจารย์ และผู้บริหารชุดแรก มีความภาคภูมิใจในการสร้างโรงเรียนใหม่แห่งนี้ จึงเสนอขอให้ตั้งชื่อว่า "โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย" และเริ่มเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ 22 พฤษภาคม 2521 ซึ่งในปีนี้ครบรอบวาระ 40 ปีที่เปิดสอนมา

           ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนแห่งนี้ได้อบรมบ่มเพาะเยาวชนเข้าสู่สังคมอย่างมีศักยภาพเต็มรูปแบบและภาคภูมิ ตามกาลเวลาที่ผ่านมาโรงเรียนแห่งนี้ก็ได้พัฒนาเจริญเติบโตมากขึ้นตามลำดับ ด้วยเนื้อที่ 67 ไร่กว่าๆ ทำให้เป็นโรงเรียนที่มีพื้นที่มากที่สุดโรงเรียนหนึ่ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ได้เปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีจำนวนนักเรียนราวๆ 1300 คน ด้วยความที่เป็นโรงเรียนในเมืองแต่สถานที่ตั้งนั้นอยู่ตรงขอบอำเภอเมืองพอดี ทำให้นักเรียนจากโรงเรียนรอบนอกต่างก็ให้ความสนใจที่จะเข้ามาศึกษาต่อ เนื่องด้วยระยะทางในการเดินทางนั้นไม่ไกลมากนักนั่นเอง

           ทุกเช้านักเรียนก็จะมารวมกันที่บริเวณลานเสาธง เป็นกิจวัตรประจำวันทุกเช้าเพื่อเคารพธงชาติ โดยมีวงโยธวาทิตเป็นผู้บรรเลงเสียงดนตรีประกอบในทุกเช้า ไหว้พระสวดมนต์ แผ่เมตตา และรับฟังข่าวสารต่างๆจากกิจกรรมหน้าเวที หรือถ้าวันไหนฝนตก สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ก็จะได้ขึ้นไปเข้าแถวกันบริเวณหน้าห้องประจำที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล เด็กนักเรียนที่นี่นอกจากจะได้เรียนตามตารางเรียนที่ได้รับแล้ว ยังมีช่วงเวลาให้เรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อใช้ในการค้นคว้าอีกด้วย เพื่อที่จะได้ทำกิจกรรมตามที่แต่ละคนสนใจตามความถนัดของตนเอง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสมอีกด้วย

           โดยคณะครูในกลุ่มสาระต่างๆก็ได้ช่วยกันประสิทธิ์ประสาทวิชาให้นักเรียนด้วยความตั้งใจอย่างเต็มที่ ด้วยความร่วมมือกันของบุคลากรในแต่ละกลุ่มสาระ ทำให้งานวิชาการโรงเรียน งานด้านปกครอง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และทุกฝ่ายต่างมีเป้าหมายเดียวกัน เพื่อมุ่งมั่นพัฒนาเยาวชนของชาติให้มีอนาคตที่ดีต่อไป

           การได้มาเป็นครูที่โรงเรียนแห่งนี้ ทำให้ข้าพเจ้าได้พบกับชีวิตที่เต็มไปด้วยความสดใส จากกำลังใจของนักเรียนที่ใฝ่เรียนใฝ่รู้ ย่อมทำให้ครูมีกำลังใจที่อยากจะสอนต่อไป ยังมีความทรงจำมากมายร่วมกับนักเรียนในที่ศึกษาแห่งนี้ ด้วยสถานที่ที่ใหญ่โต ครบครันไปด้วยสิ่งต่างๆ ที่เอื้ออำนวยในด้านการศึกษา ทำให้ที่แห่งนี้เป็นเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเรียนและแม้แต่ตัวผมเองที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันก็รู้สึกอย่างนั้นเช่นกัน โรงเรียนจะเป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์ไม่ได้ถ้าขาดความรักและความเอาใจใส่ของทุกคนในโรงเรียน คำว่ากาวิละวิทยาลัย ถ้ามองแบบผิวเผินก็คงเป็นเพียงสถานที่ที่ทุกคนมาใช้ประโยชน์ในการศึกษาร่วมกัน แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป คำว่า กาวิละวิทยาลัย คือ "ความรู้สึกรักและความปรารถนาดีของเลือดสีแสดในโรงเรียนแห่งนี้ที่มีร่วมกัน" ... 

หมายเลขบันทึก: 653096เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2018 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2018 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

กำลังใจที่ดีที่สุดสำหรับครู ก็คือ กำลังใจจากนักเรียนนี่เเหละ เขียนได้ดีมากค่ะ

เป็นกำลังให้ค่ะ สู้ๆนะคะ

กำลังใจของครูมากนักเรียนค่ะ

ดีใจแทนเด็กๆคะ เจอครูดีมีความสามารถมากมาย :)

หากมีเวลาว่างลองแวะมาเที่ยวที่โรงเรียนนี้ดูนะครับ ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

อยู่หน้าบ้านเลย แต่ไม่เคยเข้าไป ต้องหาโอกาสเข้าไปล่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

โรงเรียนน่าอยู่มากค่ะ

โรงเรียนสวยงามและน่าอยู่มากค่ะ

จะหาโอกาสไปเยี่ยมบ้างครับ

โรงเรียนน่่าเรียนมากเลยค่ะ

ไม่เคยเห็นด้านในครั้งนี้ได้เห็นสักทีขอบคุณครับ

โรงเรียนน่าอยู่มากเลย คุณครูก้ใจดี

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะครับ@Jintarha Phanyakeaw บ้านอยู่ตรงไหนครับ เผื่อจะได้ไปแอ่วหา อิอิ

เป็นโรงเรียนที่น่าอยู่มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท