โรงหลอมความคิด


"หากเปรียบโรงเรียนให้เหมือนอะไรสักอย่างผมคงมองว่าเหมือนกับโรงหลอมเหล็ก"

                  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทุกคนอยากเข้ามาเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับตนเองเป็นรากฐานให้ดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ แต่โรงเรียนไม่ได้สอนแค่วิชาความรู้อย่างเดียวยังอบรมบ่มนิสัย ประสบการณ์ต่างๆ และยังสอนการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอีกด้วย    

        "หากเปรียบโรงเรียนให้เหมือนอะไรสักอย่างผมคงมองว่าเหมือนกับโรงหลอมเหล็ก" ที่เอาเหล็กหรือวัตถุต่างๆมาหลอมรวมผสมกันหล่อให้เกิดเป็นวัตถุทีมีค่าขึ้นมาจากเศษเหล็กต่างๆ ก็เหมือนกับนักเรียนที่ต้องสอนทั้งวิชาความรู้หลายๆวิชาผสมรวมกับประสบการณ์ และนิสัย ให้เป็นบุคคลที่ดีมีคุณภาพในสังคม โรงเรียนบ้านหนองกระดิ่งนี้มี ผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรที่มีคุณภาพอย่างหลากหลายความรู้ความคิดคอยหล่อหลอมนักเรียนในโรงเรียนนี้

        โรงเรียนบ้านหนองกระดิ่ง  ตั้งอยู่เลขที่  หมู่ที่ 1     ถนน  -  ตำบล หนองกระดิ่งอำเภอ  คีรีมาศ  จังหวัด  สุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย  เขต  1 เปิดสอนตั้งแต่ระดับ  อนุบาล  ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื้อที่แปลงที่ 1 มี  3 ไร่  63 ตารางวา ซึ่งใช้เป็นที่ตั้งโรงเรียน แปลงที่ 2 มีเนื้อที่ 3 งาน 28 ตารางวา ใช้เป็นที่ตั้งศาลาหมู่บ้าน มีเขตพื้นที่บริการ 6 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 1- 6 ตำบล  หนองกระดิ่ง 

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ  

         โรงเรียนนี้ตั้งขึ้นด้วยความช่วยเหลือและความร่วมมือของผู้ปกครองนักเรียนในท้องที่หมู่ 3 ,4  ตำบลโตนด และหมู่ 6 ตำบลสามพวง  โดยแยกนักเรียนมาจากโรงเรียนประชาบาลโตนด(วัดวาลุการาม)  เพราะนักเรียนเดินทางไกล  ผู้ปกครองนักเรียนจึงพร้อมใจกันสร้างอาคารชั่วคราวขึ้นในที่ดินบริเวณบ้านหนองกระดิ่ง  ซึ่งที่ดินนี้ผู้ปกครองของนักเรียนอุทิศให้จำนวน  1  ไร่  ทางราชการจึงเปิดให้เป็นสถานที่เรียน

         โรงเรียนที่ดีและพัฒนาได้เร็วนั้นต้องเริ่มการการมีหัวหน้า หรือหัวเรือที่ดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองกระดิ่ง นายกฤษดา แจ่มทุ่ง ย้ายมาเมื่อปี 2559 โรงเรียนมีความเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นอย่างมาก เพราะ ผอ. เป็นคนชอบลงมือทำ เป็นต้นแบบและตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ที่ร่วมงานด้วย มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นที่รักกับผู้ร่วมงานและชุมชน 

        โรงเรียนแห่งนี้อยู่กันแบบครอบครัว เป็นพี่เป็นน้อง เป็นน้าเป็นป้า เป็นอาเป็นลุง มากกว่าผู้ร่วมงาน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันปรึกษากัน มีความรักและสามัคคีกันในหมู่คณะอย่างมาก ทำให้รู้สึกถึงความรักต่อกัน อบอุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สองจริงๆ 

        นักเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้น่ารัก ลักษณะเด่นตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน ยิ้มไหว้ ทักทายกัน บนพื้นฐานความเป็นไทย ผู้คนที่เข้ามาในโรงเรียนแล้วกลับไปต่างก็ไปพูดต่อกันเรื่องมารยาทของนักเรียนที่นี่ นักเรียนเป็นเด็กดีมีจิตอาสาสูง เป็นโรงเรียนขนาดกลาง เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนไม่เยอะ แต่นักเรียนที่นี่เก่งทั้งเรียนทั้งเล่น นักเรียนมีความรักกีฬาและชอบเล่นกีฬา เป็นโรงเรียนเรียนตัวเต็งกีฬาในระแวกนี้ 

        


       โรงเรียนแห่งนี้ไม่ใช่เพียงแค่หล่อหลอมให้เด็กนักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยหล่อหลอมชีวิตของตัวผมให้ก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ ให้ได้รับความรู้ใหม่ที่ไม่เคยรู้ ให้รู้จักหน้าที่ และความรับผิดชอบ ให้รู้จักผิดชอบชั่วดี ให้รู้จักพัฒนาตนเองเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับลูกศิษย์ ให้หัดรักและเอาใจใส่คนอื่นนอกจากตัวเอง สอนให้เสียสละ อดทน และใจเย็นคอยรอดูความเจริญงอกงามและคุณค่าของลูกศิษย์ที่เราได้หล่อหลอมออกไปจากรั้วโรงเรียนแห่งนี้ 

                                                                                                                                              น้ำหมึก ส.รุ่งรักษ์เจริญชัย

หมายเลขบันทึก: 653086เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2018 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2018 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

เห็นด้วยค่ะ โรงเรียนจะพัฒนาได้ต้องมีหัวหน้าที่ดี

เด็กๆโรงเรียนนี้น่ารักมากๆค่ะ

ชอบการทำงานของท่านผู้อำนวยการค่ะโรงเรียนจะพัฒนาไปได้ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคนค่ะ

สามัคคีเป็นพลัง ครูทุกคนช่วยกันสร้างสรรค์ ปั้นนักเรียนให้เป็นคนดี น่าชื่นชมกับคณะครูที่่ รร.ครูปาร์มครับ

คิดถึงเวลาอบอุ่นตอนเด็กเลยครับ

น่าประทับใจคะที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ และความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกัน

คุณครูอารมณ์ดีของเด็กๆ

โรงเรียนน่าอยู่ บรรยากาศอบอุ่นมากคะ

ครูอารมณ์ดี เด็กก็อารมณ์ดีนะครับ

เด็กมีความสุขทุกคนเลยนะค่ะ

เป็นบันทึกที่น่าประทับใจมากคะ ^^

เป็นบันทึกที่น่าสนใจมากครับ

โรงเรียนจะพัฒนาไปในทิศทางไหน ก็ย่อมขึ้นอยู่กับผู้บริหาร

เด็กๆโชคดีมีครูที่ดีครับ

โรงเรียนครึกคักมากเลยคะ น่าสนุกดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท