ตำแหน่งบาสเกตบอล


โดยจะมีตำแหน่งอยู่ 5 ตำแหน่งดังนี้

1. Point Guard 
2. Shooting Guard 
3. Small Forward 
4. Power Forward  
5. Center

หน้าที่และการเล่นของ  Guard
Guard เป็นตำแหน่งที่มีความเร็ว ความคล่องแคล่ว และยังมีความสามารถในการทำแต้มจากบริเวณเส้น 3 แต้มได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่จะเลือกเล่นตำแหน่ง  Guard ควรให้ความสนใจในทางด้านRunning (การวิ่ง) Dribble (การเลี้ยงบอล) Steal (การแย่งบอล) 3 Point (การชู้ต 3 แต้ม) และ Pass (การส่งบอล)

การเล่นของ  Guard
อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่าจุดเด่นของ  Guard คือความเร็วในทุก ๆ ด้าน ดังนั้นการเล่นของ Guard จะใช้ความเร็วที่มีในการเคลื่อนที่เพื่อไปยังจุดที่เหมาะสมบริเวณรอบนอกเส้น 3 แต้ม เพื่อทำแต้ม นอกจากนี้  Guard ยังใช้ความสามารถในการส่งบอลที่แม่นยำเป็นตัวทำเกมให้กับเพื่อนร่วมทีม

หน้าที่และการเล่นของ Shooting Guard
 ตำแหน่งนี้เรียกได้ว่าเป็นเอสของทีมเป็นตำแหน่งที่มีความสามารถรอบด้าน เมื่อเลเวลอัพค่าความสามารถในการทำแต้มระยะกลางจะเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัว Shooting Guard (SG) ไม่ได้จำกัดการเล่นแค่ภายนอกเส้น 3 แต้ม ถ้ามีโอกาสก็ทะลวงเข้าไปทำแต้มภายในได้ด้วยโดยสามารถชู้ตได้ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนก็ตาม Shooting Guard (SG) ควรฝึกสกิลชู้ต 3แต้ม  Running และ Steal เป็นหลัก

การเล่นของ Shooting Guard
        การเล่นของตำแหน่ง Shooting Guard นั้น จะเน้นไปทางการทำแต้มจากระยะ 3 แต้มเป็นส่วนมาก อีกทั้งมีการวิ่งที่รวดเร็วทำให้ประกบได้ยาก แต่หลักๆแล้วในตำแหน่งนี้จะเล่นอยู่บริเวณเส้น 3 แต้ม คอยวิ่งหาพื้นที่ว่างเพื่อให้เพื่อนร่วมทีมนั้นส่งบอลมาให้ เพื่อที่จะชู้ตทำคะแนน

หน้าที่และการเล่นของ Point Guard
ตำแหน่ง Point Guard จะมีความสามารถในการส่งบอลที่แม่นยำ อีกทั้งการควบคุมเกม ถือว่าเป็นตำแหน่งที่เล่นยากที่สุดในบรรดาตำแหน่งทั้งหมด ตำแหน่ง Point Guard จะแตกต่างออกไปจาก Guard ตรงที่จะไม่อยู่แต่บริเวณภายนอกเท่านั้นแต่จะเคลื่อนที่ไปทั่วสนาม เพื่อที่จะหลอกล่อคู่ต่อสู้และสร้างโอกาสให้กับทีมได้อยู่เสมอ รวมไปถึงการทำแต้มด้วยตัวเอง ทั้ง 2 แต้ม และ 3 แต้ม

การเล่นของ Point Guard
          ในตำแหน่ง Point Guard จะมีความโดดเด่นในทางด้าน การส่งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมทำคะแนนและยังมีความสามารถในทางด้านการชู้ตในระยะ 3 แต้ม รวมไปถึงการแย่งบอลที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย ซึ่งทำให้ตำแหน่ง Point Guard นี้ เป็นหนึ่งตำแหน่งที่มีความหลายหลายในการเล่นในจังหวะต่างๆ ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ทุกๆคนต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง 

ต่อไปคือตำแหน่ง Forward
หน้าที่และการเล่นของ Forward
Forward ตำแหน่งผู้เล่นสารพัดประโยชน์ ด้วยค่าเริ่มต้นที่ดูแล้วไม่ได้เก่งไปด้านใดด้านหนึ่งมากนัก แต่ก็สมดุลทั้งรุกและรับ ทำให้ Forward ทำได้ทุกอย่างไม่ว่าจะชู้ต 2 แต้ม, 3 แต้ม, การครองบอล, การส่งบอล, Rebound หรือจะเรียกได้ว่าเล่นได้ทุกรูปแบบ Forward จึงเหมาะกับคนที่ชอบเล่นหลากหลาย หรือเป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์นั่นเอง

การเล่นของ Forward
            การเล่นของ Forward จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่างภายในเส้น 3 แต้ม และตรงบริเวณ Center ที่อยู่ใต้แป้น และด้วยค่าการเริ่มต้นที่สมดุล ทำให้การใช้ความรวดเร็วของเท้า และการชู้ตตรงกลางสนามที่แม่นยำ ทำให้กลายเป็นกุญแจสำคัญของการแข่งขัน

หน้าที่และการเล่นของ Power Forward
Power Forward เป็นตำแหน่งที่มีค่า Jump สูงที่สุด ทำให้ความสามารถส่วนใหญ่จะเน้นไปทางทำแต้มจากใต้แป้น, การ Rebound และการ Dunk ที่สวยงาม จึงเป็นตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับ Center

การเล่นของ Power Forward
            ด้วยค่า Jump ที่สูงที่สุดในเกม ทำให้การเล่นของ Power Forward จะเป็นการเล่นอยู่บริเวณใต้แป้นซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการ Block, การ Rebound, การ Dunk และการแย่งบอลคู่แข่งจากส่วนบริเวณใต้แป้น เรียกได้ว่าการเล่นของ Power Forward จะรับหน้าที่ทำแต้มในส่วนใต้แป้นแข่งกับ Center เลยก็ว่าได้

หน้าที่และการเล่นของ Small Forward
Small Forward  ผู้เล่นตำแหน่งนี้ จะคอยใช้ความรวดเร็วในการเคลื่อนไหว ทำหน้าที่เคลื่อนไหวไปมาตามช่องว่างที่สามารถเปิดโอกาสในการชู้ตหรือส่งบอลได้ และยึดครองพื้นที่ในจุดที่คาดว่าจะทำ Rebound ไปพร้อมกัน ดังนั้นจึงต้องคอยเคลื่อนที่ไปทั่วสนามอยู่ตลอดเวลา และเหมือนเป็นตัวกลางของทีมที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่าง Center และ Guard

การเล่นของ Small Forward
           การเล่นของตำแหน่ง Small Forward จะต่างกับของ Power Forward อยู่พอสมควร เพราะจะต้องเคลื่อนที่ไปมาเพื่อคอยแย่งบอลจากคู่แข่งจากในบริเวณกลางสนาม และทำหน้าที่เชื่อมระหว่าง Guard และCenter ด้วย นอกจากนี้การทำแต้มของ Small Foward จะทำแต้มจากส่วนกลาง และอาจจะร่วมไปถึงบริเวณ 3 แต้ม ด้วยเลยก็ได้

ต่อไปคือตำแหน่ง Center
หน้าที่และการเล่นของ Center
 Center เป็นตำแหน่งที่มีความสามารถทั้งในด้านการรุกและการตั้งรับ โดยเฉพาะการเล่นบอลใต้แป้นหรือบริเวณหัวกระโหลก จะเต็มไปด้วยประสิทธิภาพในการเล่น ตำแหน่งนี้จะมีความได้เปรียบตำแหน่งอื่น ๆ ทางด้านส่วนสูงและความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่ทุกทีมควรจะมีไว้ร่วมทีม

การเล่นของ Center
           ตำแหน่ง Center เป็นตำแหน่งที่เปี่ยมไปด้วยพละกำลังที่แข็งแกร่ง การBlockที่เฉียบขาด การReboundบอลที่แน่นอน รวมไปถึง การDunkที่ดุดัน แต่ในตำแหน่งนี้จะมีข้อเสียตรงที่จะเคลื่อนไหวช้ามากถ้าเทียบกับตำแหน่งอื่นๆ การเล่นของ Center นั้นจะไม่ใช่ตำแหน่งที่จะมาเพื่อทำคะแนนเป็นหลัก แต่จะเป็นตำแหน่งที่คอยสนับสุนนเพื่อนร่วมทีมในการเล่นบริเวณใต้แป้น ตำแหน่ง Center จะเป็นตำแหน่งที่มีส่วนสูงมากที่สุดในเกม ซึ่งทำให้ได้เปรียบตำแหน่งอื่นๆในเวลาเล่นลูกกลางอากาศ อีกทั้งยังมีความสามารถในการรีบาวน์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้เวลาต่อสู้กันกลางอากาศทำให้ตำแหน่ง Center นั้นได้เปรียบต่อตำแหน่งอื่นๆมาก


หมายเลขบันทึก: 653033เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2018 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2018 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท