บันทึกที่ ๒๒๐ พอเพียง : ปลูกมะละกอแซมต้นกล้วยช่วยเร่งการเจริญเติบโต


บันทึกที่ ๒๒๐ พอเพียง  :  ปลูกมะละกอแซมต้นกล้วยช่วยเร่งการเจริญเติบโต

........กว่าหนึ่งปีที่เฝ้าดูการเจริญเติบโตของมะละกอ หลังจากที่ปลูกในพื้นที่โล่งแจ้งแล้วไม่ได้ผล ต้นแคระแกร็น หรือตายไปหลายต้น สุดท้ายย้ายมาอยู่ใต้ร่มเงาของกล้วยจึงทำให้รอดมาได้ กำลังออกดอกออกผลให้ชื่นชม สร้างความสุขใจยามมองดู หยาดเหงื่อแรงใจแรงกายที่ทุ่มเทเริ่มเห็นผลผลิตแล้ว  หลายคนอาจมองว่าซื้อเขากินไม่หมดเท่าลงทุนปลูกเอง ใช่ ถูกต้อง แต่สิ่งที่ได้รับมันแตกต่างกัน เราได้ความรักความสามัคคีของสมาชิกภายในครอบครัว ความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน ความช่วยเหลือเห็นอกเห็นใจกัน ปลูกจิตสำนึกให้ลูกๆรู้จักความพอเพียง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการแก้ปัญหา ใช้เวลาว่างในวันหยุดให้เกิดประโยชน์ และได้กินผลผลิตจากฝีมือเราปลูก

........ในวัยเด็กของผู้เขียนแถวหมู่บ้านที่อาศัยอยู่เกือบแทบทุกหลังคาจะปลูกไว้กิน ผลมะละกอเอมาทำ ส้มตำ แกงส้มปลาใส่มะละกอผลกำลังห่ามใกล้จะสุกรสชาติอร่อย เอามานึ่งใส่ปลาจิ้มน้ำพริก ใส่แกงคั่ว กินผลสุก มะละกอเป็นอาหารโปรดของคนส่วนใหญ่  บ้านใดมีมะละกอมากก็จะแบ่งปันให้เพื่อนๆ ญาติมิตร เกิดความรักใครสามัคคีกัน

........มะละกอ  มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะป็นด้านคุณค่าทางโภชนาการ หรือสรรพคุณทางยา  

........คุณค่าทางโภชนาการ มะละกอดิบมีคาร์โบไฮเดรท เส้นใย  โปรตีน  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส เหล็ก  วิตามินเอ  วิตามินบี๑ วิตามินบี ๒ ไนอาซิน วิตามินซีสูง และวิตามินอี

........สรรพคุณทางยา  ผลมะละกอสุก ใช้เป็นผลไม้ที่ให้คุณค่าทางอาหารสูง  ยางมะละกอมีเอ็นไซม์ย่อยโปรตียหลายชนิด  ช่วยย่อยอาหาร  บำรุงน้ำนม  ระบายท้อง  ผลดิบ  ขับลม ขับพยาธิโดยเฉพาะพยาธิเส้นด้ายในเด็ก  แก้ปัสสาวะขัด  ราก ต้มดื่มขับปัสสาวะ บำรุงน้ำนม  เจริญอาหาร  ใบ  ต้มดื่มบำรุงหัวใจ ขับพยาธิ  แก้ไข้  แก้บิด  แก้ปอดบวม  ขับปัสสาวะ  

........มะละกอมีประโยชน์มากควรค่าแก่การปลูกไว้  ได้กิน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้  เอื้อเฟื้อให้แบ่งปันสร้างความผูกพันแน่นแฟ้น เพิ่มรอยยิ้มจากคนรอบข้าง

หมายเลขบันทึก: 652671เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2018 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2018 04:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท