ความลับของความ “ในใจ”


ความลับ...
ของความสงบเย็น”ในใจ”

ไม่มีเบื้องหลังหรือเบื้องหน้า

Transformation อยู่ตลอดเวลา
เมื่อทำ Self-Reflection กับตัวเอง
พบว่า...

- เป็นคนที่มีเป้าหมายชีวิตชัดเจน
- ฝึกตั้งคำถามกับตัวเองและค้นหาคำตอบจากการปฏิบัติ ตรวจสอบคำตอบที่ได้ด้วยผู้รู้ ทฤษฎี และประสบการณ์ของบุคคลที่คล้ายคลึงกัน แล้วนำมาเทียบเคียงใจตนเอง
- ไม่ย่อท้อต่อเส้นทางการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอก แม้รับรู้ว่าทุกอย่างเป็นเรื่องสมมติ แต่ก็ปฏิบัติต่อสมมตินั้นด้วยความจริงใจ ความตั้งใจ
- แม้มีสิ่งมากระทบ กดดัน บีบคั้น แต่ฐานชีวิตที่ฝึกเจริญสติ สมาธิ ภาวนามาต่อเนื่องยาวนานนับตั้งแต่วัยเด็กทำให้มีความมั่นคงทางอารมณ์ ความคิด และจิตใจ

ผลจากความพากเพียรทางปัญญาทำให้เห็นตัวกิเลสในใจที่มีละเอียดซ่อนลึก มีทุกผู้ทุกคน ขึ้นกับว่า ใครจะควบคุมกิเลสนั้นได้เก่งกว่ากัน ... คนที่มีศีล สมาธิ และปัญญาจะควบคุมกิเลสตนเองได้เก่งกว่า ระงับได้เร็วกว่า...

“ใจสงบเร็ว”
“ตื่นรู้และเบิกบาน”

ไม่กลัวอะไรมากมาย เพราะถ้าเราเข้าใจความหมายของคำว่า “ชีวิตเกิดมาทำไม” จะทำให้เรารู้สึกตัวพร้อมอยู่เสมอ และรู้ถึงความหมายว่า ...
- ผู้คนที่มาสัมพันธ์กับเราไม่ใช่ความบังเอิญ
- สิ่งที่เป็นอยู่ในวันนี้คือผลลัพธ์ของกรรม/การกระทำเมื่อวานหรือในอดีต และสิ่งที่เรากำลังกระทำอยู่คือกรรมที่จะส่งผลต่อวันพรุ่งนี้หรืออนาคต

บทสรุป:

“ความสงบเย็นใจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ท่ามกลางความวุ่นวายขัดแย้ง ไม่จำเป็นต้องหลีกหนีปลีกตัว ซุกอยู่ในมุมเงียบ ... จิตปภัสสร เป็นเรื่องที่เราต้องขัดเกลาจึงจะได้มา”

การปฏิบัติธรรมนำมาซึ่งความสดชื่น สดใส และเบิกบาน


...
เรียนรู้ต่อไปยิ่งกว่าการเรียนปริญญาหลายๆ ใบ #KaPoomLife

#SelfReflection
09-09-61

คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 652048เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2018 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2018 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท