ไม่ใช่ครูไม่ใช่อาจารย์ หากแต่เป็น Learner


ไม่ใช่ครูไม่ใช่อาจารย์ หากแต่เป็น Learner

การฝึกฝนตนเองให้เป็น Learnerทำให้ตัวเราเล็กลงและเบาลง เพราะเราจะไม่เป็นผู้ผูกขาดความรู้ เมื่อไหร่ก็ตามหากเราคิดว่าเราเป็นครู เป็นอาจารย์ จะทำให้เราหลงว่าเราเก่งหรือเราเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น และจะทำให้เราพลาดต่อการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยอำนาจแห่งอัตตา

สิ่งหนึ่งที่ทำให้อาจหลงทางได้ง่ายคือ ตำแหน่งที่นำหน้า สิ่งนี้ทำให้ตลอดชีวิตของตนเองต้องระวัง เพราะของพวกนี้เป็นของร้อน ถ้าเลือกอยู่กับของร้อนไม่เป็นท้ายที่สุดก็ย้อนกลับมาเผาใจเราเอง

ผู้เรียนรู้ หรือ Learner ทำให้เราฟังคนอื่นเป็น (Deep Listerning)

การฟังไม่ใช่การนิ่งเงียบ ไม่พูดไม่จา หากแต่การฟังทำให้เราใคร่ครวญและสามารถสะท้อนคิดในสิ่งที่เราได้ฟัง และเป็นการสะท้อนคิดด้วยสภาวะจากเหตุไปหาผล หรือผลไปหาเหตุ ปราศจากอารมณ์อคติ

การฝึกฝนเช่นนี้จะทำให้เราโกรธเบาบาง เกลียดเบาบาง

และดำเนินชีวิตด้วยใจร่มๆ เบาโล่งโปร่งสบาย

จะเป็นผู้มีชีวิตด้วยสภาวะแห่งการตื่นรู้และเบิกบาน

#KaPoomLife

04-09-61



คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 651502เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2018 06:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2018 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท