ย้อนรอย 35 ปี “ฮอนด้า แอคคอร์ด” & Honda Accord 40 ปี ที่เคียงข้างคนทั่วโลก


Honda Accord 40 ปีที่เคียงข้างคนทั่วโลก

ย้อนรอย 35 ปี “ฮอนด้า แอคคอร์ด”

BY ณัฐพล จิระมงคลกุล MARCH 19, 20194720


เรื่อง: เกรียงศักดิ์ กลิ่นจุ่น ข้อมูล หนังสือพิมพ์ยวดยาน

เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

“ฮอนด้า แอคคอร์ด”จัดว่าเป็นรถที่อยู่คู่กับตลาดรถยนต์นั่งในเมืองไทยมายาวนานอยู่ในกลุ่มสินค้าที่เมื่อมีการออกรุ่นใหม่มาจำหน่ายในแต่ละเจเนอเรชั่นล้วนได้รับความนิยมเป็นอย่างดี แม้คนไทยจะเริ่มรู้จักรถยนต์รุ่นนี้ตั้งแต่เจเนอเรชั่นแรกจากการเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2519 เพื่อมาแข่งกับคู่ปรับในตลาดอย่างโตโยต้า โคโรน่า, มิตซูบิชิ กาแลนท์ และมาสด้า 626 แต่รุ่นที่เริ่มเข้ามาทำตลาดครั้งแรก คือ ฮอนด้า แอคคอร์ด เจเนอเรชั่น 2


หลังจากเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นปี 2525 บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า ที่เพิ่งเริ่มเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ก็ได้นำแอคคอร์ด เจเนอเรชั่น 2 เข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในปี 2527 แนะนำตัวกันในช่วงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 5 พร้อมทำตลาดด้วยรูปทรงแบบซีดาน ชูความเป็นต้นแบบแห่งวิศวกรรมยานยยนต์ยุคใหม่


เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1,800 ซีซี. แบบ Cross Flow Heads มอบกำลังสูงสุด 97 แร้งมา ที่ 5,300 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.3 กิโลกรัมต่อเมตร ที่ 3,500 รอบต่อนาที ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่น Accord 5-Sp เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ วางราคาจำหน่ายในยุคนั้นอยู่ที่ 367,000 บาท และรุ่น Accord Automatic เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ราคา 395,000 บาท


ในยุคนั้นคนไทยยังไม่ค่อยให้ความนิยมในแบรนด์ของฮอนด้ามากนัก และผู้บริหารฮอนด้าเองก็ค่อนข้างวางตำแหน่งทางการตลาดของตนเองไว้อยู่ในระดับไฮเอนด์เทียบชั้นกับแบรนด์รถยุโรปอย่างบีเอ็มดับเบิ้ลยู ซึ่งช่วงนั้นรุ่น 316 i แบบ 2 ประตู ราคา 484,000 บาท ส่วนรถในกลุ่มเดียวกันอย่างโคโรน่า 1.8 Auto ราคา 358,000 บาท

โดยหากไปดูยอดจดทะเบียนของฮอนด้า แอคคอร์ด ในปี 2527 หลังจากเปิดตัวขายในช่วงกลางปีมีตัวเลขอยู่ที่ 170 คัน ส่วนถัดมาในปี 2528 มีตัวเลขยอดจดทะเบียนทั้งหมดอยู่ที่ 345 คัน

.....อายุการทำตลาดของเจเนอเรชั่นที่ 2 ค่อนข้างจะสั้น ปี 2529 แอคคอร์ด เจเนอเรชั่นที่ 3 ถูกเปิดตัวในญี่ปุ่นและเป็นตัวเปิดให้คนรู้จักฮอนด้า แอคคอร์ด มากยิ่งขึ้นในทุกประเทศที่เข้าไปทำตลาด โดยเฉพาะกับตลาดประเทศไทย เจเนอเรชั่นที่ 3 นับเป็นตัวแจ้งเกิดรถยนต์รุ่นนี้อย่างแท้จริง จนขึ้นมาแข่งกับเจ้าตลาดในยุคนั้นได้อย่างสนุก


......สำหรับตลาดโลกฮอนด้ามีการผลิตตัวถังของแอคคอร์ดรุ่นนี้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งตัวถังมาตรฐานอย่างซีดาน แฮตช์แบ็ก ตามด้วยคูเป้ และสเตชันแวกอนแบบ 3 ประตูที่เรียกว่า Aerodeck นอกจากนั้นในตลาดญี่ปุ่น ฮอนด้ายังผลิตแอคคอร์ดตัวถังนี้ในอีกเวอร์ชัน โดยมีหน้าตาที่แตกต่างจากรุ่นมาตรฐาน เพื่อส่งขายผ่านทางตัวแทนจำหน่ายของฮอนด้าที่ชื่อว่า Verno อีกด้วย
.....แอคคอร์ด เจเนอเรชั่น 3 ถือเป็นรถยนต์รุ่นแรกๆ ของฮอนด้าที่มีการใช้ระบบช่วงล่างแบบปีกนก 2 ชั้น ทั้งด้านหน้า และหลัง ก่อนที่จะมีการนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆ อย่างซีวิค, อินเทกรา และพรีลูด ในเวลาต่อมา ส่วนเครื่องยนต์ที่ทำตลาดมีทั้งแบบ 1,600 ซีซี 88 แรงม้า ตามด้วย 1,800 ซีซี 100-110 แรงม้า และ 2,000 ซีซี 98-160 แรงม้าขึ้นอยู่กับตลาดที่วางขาย โดยการทำตลาดมีขึ้นจนกระทั่งถึงปี 1989 จึงมีการเปลี่ยนโฉม
.......เมื่อกล่าวถึงรถยนต์ที่หลายคนรู้จักมายาวนานในกลุ่มรถยนต์นั่งซีดานขนาดกลาง เชื่อเลยครับ รถยนต์ซีดานคู่บารมีของฮอนด้ามายาวนาน ไม่มีใครไม่รู้จักเจ้ารถยนต์ Honda Accord ถึงเราหลายคนอาจจะรู้จักเพียงผิวเผิน .. ในระหว่างวัย แต่การได้ยินว่ามันวางจำหน่ายมายาวนานกว่า 40 ปี วางขายมาแล้วกว่า 9 รุ่น ตั้งแต่เริ่มเปิดตัว มีรถที่ถูกขายไปแล้วกว่า 12.7 ล้านคัน ....
จุดเริ่มต้นของ   Honda  Accord  อาจจะกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า นี่คือรถยนต์ที่สร้างให้บริษัท ฮอนด้า กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก แม้ว่าในช่วงเริ่มต้นของ Honda   พวกเขาจะผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก   Honda  1300 และตามมาด้วย   Honda Civic  ในปี 1972   

........ถึงจะประสบความสำเร็จหากความใฝ่ฝันของผู้ให้กำเนิดบริษัท Honda นาย โซอิชิโร่ ฮอนด้า ในเรื่องการสร้างสรรค์รถยนต์ยังมีอยู่ หนึ่งในความฝันของเขาในสร้างรถ คือการสร้างรถยนต์ที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดีสามารถเป็นคู่ปรับรถสปอร์ตบางรุ่นในอเมริกา อย่าง   Ford Mustang  และหลังจากที่เขามีโอกาสเป็นเจ้ารถยนต์ Pontiac Firebird  ปี   1969   โครงการพัฒนา   Honda  Accord  ก็เริ่มขึ้นในรั้วลับๆ โดยชื่อ  Accord  ทางฮอนด้าต้องการสื่อถึงความเป็นมิตรต่อผู้คน สังคมและรถยนต์ด้วยกัน

..........................................................................................

40ปี   Honda Accord 
Hond Accord   รุ่นแรก

Honda Accord .... 40 ปีที่เคียงข้างคนทั่วโลก

โดย ณัฐยศ ชูบรรจง
Tags : Honda Accord

ความต้องการไปให้ถึงฝั่งฝันในความเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูงในนาม  Honda  Accord  ต้องมาพังเอาเมื่อมาเจอเรื่องของวิกฤติน้ำมันในช่วงเวลาระหว่างการพัฒนารถยนต์ในปี   1974   ทำให้ทางทีมวิศวกรของฮอนด้า ตัดใจจากความเป็นรถสปอร์ตปรับมันเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีกว่ารถยนต์   Honda  Civic   ยังคงใช้เครื่องยนต์  CVCC  หากมีขนาดใหญ่ขึ้น เช่นเดิมมันยังขับ วางตัวเองเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า

ในวันที่   7  พฤษภาคม ปี 1976   ฮอนด้าได้พา  Honda  Accord  ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก มันมาเรือนร่างแบบแฮทช์แบ็คสามประตู พร้อมเครื่องยนต์ 1600 ซีซี (  1.6  ลิตร) ที่ให้กำลัง   68   แรงม้า แต่ในตลาดที่ไม่ได้มีเข้มงวดเรื่องไอเสียมันมาพร้อมกำลังถึง   80  แรงม้า ถือว่ามีสมรรถนะสูงในระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญ  Honda Accord   ให้มาตรฐานพวงมาลัยช่วยผ่อนแรง ซึ่งในยุคนั้นไม่มีวางขายในรถยนต์ที่มีขนาดต่ำกว่าเครื่องยนต์   2.0  ลิตร

ปีถัดมาทางฮอนด้าเริ่มจับทางความต้องการของลูกค้าได้ พวกเขาจึงพัฒนาการออกแบบตัวรถขึ้นมาใหม่ในเวอร์ชั่นซีดาน โดยมันยังคงมีเครื่องยนต์ขนาด  1.6   ลิตรเหมือนเดิม และเพิ่มทางเลือกด้วยเครื่องยนต์ขนาด   1.8   ลิตร จนอาจกล่าวได้ว่า นี่คือต้นแบบของรถยนต์   Honda Accord   ที่ใช้มาจวบจนรุ่นปัจจุบัน

ในปี  1981   ทางฮออนด้าส่งรถยนต์   Honda  Accord  ใหม่ รุ่นที่   2 ออกมาทำตลาดอีกครั้ง เช่นเดิมเจ้า   Honda  Accord  ยังคงมีรุ่น   3  ประตูและซีดานอันเป็นเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่น หัวใจสำคัญอยู่ที่การออกแบบใหม่เปลี่ยนแนวทางจากเดิมที่ใช้ในรถยนต์ยุคปี  70  มาเป็นเส้นสายใหม่ที่ดูมีความปราดเปรียวมากยิ่งขึ้น

วันที่  1  พฤศจิกายน ปี 1982 ฮอนด้าแอคคอร์ดเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่สร้างประวัติศาสตร์ให้ฮอนด้า  ด้วยการเป็นรถที่ผลิตนอกญี่ปุ่น ในโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ที่เมืองโอไฮโอ้ ประเทศอเมริกา และเป็นรถยนต์รุ่นที่ยังผลิตตั้งแต่วันแรกที่เปิดโรงงานมาจวบจนปัจจุบัน

40ปี   Honda Accord 
ภาพการเดินสายการผลิตรถยนต์  Honda  Accord   ครั้งแรกในอเมริกา

ปี 1983   Honda   จะสร้างความแตกต่างอีกครั้งด้วยการแนะนำระบบเกียร์อัตโนมัติ   4  จังหวะ เข้ามาในรถยนต์   Honda Accord   เป็นครั้งแรก แทนที่ระบบเกียร์อัตโนมัติ   3  สปีด  เดิม นอกจากนี้ยังเปลี่ยนหน้าปัดเรือนไมล์จากเดิมที่กำหนดให้ความเร็วไม่เกิน  136   ก.ม./ช.ม. มาเป็นความเร็วไม่เกิน   192   ก.ม./ช.ม.

แต่การสร้างประวัติศาสตร์ไม่หยุดแค่นั้น เมื่อ  Honda   เป็นค่ายรถยนต์รายแรกในตลาดที่มีการปรับปรุงการออกแบบระหว่างรุ่น หรือที่เราในปัจจุบัน รู้จักกันว่า  “Minor change” การเปลี่ยนแปลงการออกแบบใหม่ ยังรวมมาถึง การสร้างประวัตติศาสตร์สำคัญ เมื่อฮอนด้า มีการแนะนำเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดที่ใช้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยชุดหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ ในเครื่องยนต์รหัส   ES   รุ่น 1.8  ลิตร และถูกติดตั้งในรถยนต์   Honda  Accord   นับเป็นครั้งแรกที่มีการแนะนำระบบเดียวกันนี้ในรถยนต์จากค่ายผู้ผลิตญี่ปุ่น


ส่วนในอเมริกา ทางฮอนด้าก็แนะนำมาตรฐานความปลอดภัยในการขับขี่ใหม่ ที่เรียกว่า Anti Lock Brake   หรือ   ALB   เข้ามาในรถยนต์   Honda  Accord   ซึ่งรถยนต์ในรุ่นที่ติดตั้งระบบ   ALB   นั้นจะได้ระบบดิสก์เบรกสี่ล้อเป็นมาตรฐานใหม่

ปี  1985    Honda  Accord   ใหม่ เจนเนอร์รชั่นที่   3  ถูกนำออกมาวางขาย โดยทางฮอนด้าได้พยายามสร้างสรรค์รถคันนี้ให้เป็นรถยนต์ที่เปี่ยมด้วยความสปอร์ตมากขึ้น เอกลักษณ์ที่สำคัญในรุ่นคือรถยนต์จะเป็นชุดไฟป๊อปอัพ ตามยุคสมัย ได้รับการชื่นชมอย่างมากในเรื่องการออกแบบที่ดึงดูดใจ ภายใต้ผลงานออกแบบของ โตชิ โอชิกะ ที่ซุ่มทำงานมาตั้งแต่ปี   1983   

การออกแบบภายนอกใหม่ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากรุ่นเดิมที่ผ่านๆ มา ไม่ใช่เพียงเรื่องเดียวที่เปลี่ยนแปลงในรถยนต์   Honda  Accord   ใหม่ รุ่นนี้ ทางฮอนด้ายังมีการปรับปรุงระบบกันสะเทือนทางด้านหน้าใหม่ จากระบบแม็คเฟอร์สันสตรัท มาเป็นระบบดับเบิ้ลวิชโบน ทั้งทางด้านด้านหน้าและด้านหลัง

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ถึงการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้ฮอนด้าต้องเจอต้นทุนที่แพงกว่าบ้าง แต่มันก็คุ้มค่าที่ได้รถยนต์ที่มีการขับขี่อันเฉียบคมและมีเสถียรภาพในการขับขี่ที่ดี รุ่นใหม่ยังปรับปรุงด้วยชุดดิสก์เบรก   4  ล้อใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมที่ผ่านมา พร้อมแนะนำเครื่องยนต์ตระกูล   B Series   เข้ามาประจำการแทนเครื่องยนต์ดั้งเดิม

ช่วงปี  1987   ทางฮอนด้า ต้องการสร้างความแตกต่างพวกเขารู้ดีกว่า  มีความต้องการรุ่น   3   ประตู อยู่บ้างในตลาดจึงออกรถยนต์ที่ชื่อว่า   Honda  Accord Aero Deck  ออกมาเอาใจลูกค้า ที่จริงเราอาจจะทราบกันแล้วว่า   Honda  Accord   มี   3   ประตู มาตั้งแต่มันเริ่มออกมาวางจำหน่าย แต่   Aero Deck   นับว่ามีความแตกต่าง มันมีค่าสัมประสิทธเสียดทานอากาศเพียง   0.34 Cd ถือว่ามีค่าเสียดทานต่ำมาก  แต่ถึงมันจะแลดูคล้ายคลึง   Honda Civic  3  ประตู ในรุ่นราวคราวเดียวกัน ทว่าตัวรถก็มีขนาดพื้นที่กว้างกว่ามากพอสมควร ยิ่งกว่านั้นพวงมาลัยของรถถูกปรับให้มีความสปอร์ตในการขับขี่มีความคมมากกว่า   Honda  Accord  รุ่นปกติที่ทำออกมาจำหน่าย  รวมถึงยังมีระบบ 4W-ALB   หรือเทียบเท่า   ABS  4 ล้อในปัจจุบัน อีกต่างหาก

ด้วยความนิยมอย่างมากของ   Honda  Accord Aero Deck  โดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ จนเรียกว่าเป็นฝันของท่านชายฐานะปานกลางหลายๆคน  ทำให้   Honda   เริ่มนำชื่อเดียวกันมาใช้ในรถยนต์ของบริษัทในบางภูมิภาค อาทิ Honda  Civic Estate   ที่วางขายในปี   1996- 2000 ,  รวมถึงภูมิภาคยุโรปรถยนต์  Honda Accord Estate  4 ประตู  ในช่วงปี 1998-2000 ก็ถูกเรียกว่า   Honda Accord Aero Deck ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนเป็น   Honda  Accord Tourer   ในยุคต่อมา

ปี  1989   Honda Accord   ใหม่ รุ่นที่ 4   ถูกทำขึ้นออกวางจำหน่าย เป็นครั้งแรก ในเมืองไทยรถยนต์รุ่นนี้ถูกนำเข้ามาวางจำหน่ายเช่นกันและได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหนึ่ง จนทำให้มีคน ตั้งชื่อรถรุ่นนี้ตาดวงตาของมันที่เป็นประกายจากการใช้โคมไฟหน้า   Reflector   ใหม่ จนได้ฉายาว่า  “Honda  Accord   ตาเพชร”



40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
Honda Accord  ตาเพชร นับเป็นฮอนด้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยเราด้วย การออกแบบเส้นสายยุคใหม่ถือว่าเป็นรถที่มีความสวยงามมากที่สุดรุ่นหนึ่งในยุคนั้น ตลอดจนทางฮอนด้า ยังจัดการเปลี่ยนแปลงความคิดยกยอดรุ่น  3  ประตูออกไป พร้อมกับแนะนำเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นจากเดิมที่เป็นเครื่องยนต์ขนาด  1.6   และ  1.8   ลิตร รุ่นนี้ก็ขยับมาเป็น ขนาดเครื่องยนต์  2.0   ลิตรเป็นมาตรฐาน และในอเมริกา ยังมีรุ่นเครื่องยนต์  2.2  ลิตร ด้วย

โดยนอกจากรุ่นซีดานแล้วยังมีรุ่นคูเป้   เสริมเส้นสายการออกแบบที่ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น และภายหลังความต้องการและเสียงเรียกร้องถึงรุ่น 3  ประตู ทางฮฮนด้าจึงออกรุ่นแวกอน ให้ความลงตัวในการใช้งานและเป็นพัฒนาการต่อเนื่องมาสู่รุ่นเอสเตทในท้ายที่สุด

แนวทางที่เปลี่ยนไปของ   Honda  Accord   แต่ภาพรวมเทคโนโลยีในรถคันนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง มันเป็นรถที่เปี่ยมด้วยสมรรถนะการขับขี่มากมาย เครื่องยนต์ตระกูล   F Series   ถือว่าทันสมัยมากที่สุดเครื่องหนึ่งในยุคนั้น เช่นเดียวกับระบบเกียร์อัตโนมัติไฮดรอลิก   4 สปีด

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
Honda Accord  ตราเพชรเรียกว่าเป็นรถที่สร้างความสง่าให้กับฮอนด้า  พวกมันเป็นรถรุ่นรกที่ต้องผ่านศึกหนักในเรื่องความปลอดภัยทางถนน ที่เริ่มเข้มข้นมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฮอนด้าแอคคอร์ดเสื่อมคล้ายมนต์ขลังของมัน

ปี 1993  Honda  Accord  รุ่นที่  5  กลับมาตอบโจทย์ลูกค้าอีกครั้ง ในงวดนี้  Honda  ปรับโฉมรถให้มีเสน่ห์ลงตัวครบครันในการออกแบบยิ่งขึ้น โดยไฮไลท์สำคัญคือการแนะนำแชสซีใหม่ที่ขนาดความกว้างและยาวขึ้นในรหัส   CD เรื่องเครื่องยนต์กลไกเองไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรจากรุ่นตราเพชร เพียงแค่มีการขยับปรับจูนแรงม้าเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย ในรุ่นเครื่องยนต์  2.0- 2.2 ลิตร และเป็นครั้งแรกที่ฮอนด้าต้องการสร้างความแตกต่างด้วยเครื่องยนต์แบบ  V6  ขนาด  2.7   ลิตร ให้กำลัง  170   แรงม้า รวมถึงยังมีรุ่น  SiR   เวอร์ชั่นแรงเป็นพิเศษวางขายเอาใจลูกค้า ในญี่ปุ่น

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ส่วนทางด้านตลาดรถยนต์ยุโรปเองมีความแตกต่างออกไปบ้าง ด้วยการแนะนำรถเวอร์ชั่นที่แตกต่างจากตลาดโลก พร้อมกับยังแนะนำในตลาดด้วยรถยนต์สวมตรา   Rover ใช้ชื่อว่า   Rover 600    ในยุโรปรถรุ่น Honda  Accord   ถูกผลิตที่โรงงานในสวิสดอน  ประเทศอังกฤษ

ปี 1997   Honda Accord   ใหม่ กลับมาอีกครั้ง ด้วยการแนะนำรถยนต์   Honda Accord  รุ่นที่  6  .การกลับมาในรุ่นนี้ หลายคนที่เป็นสาวก อาจจะรู้สึกเฉยๆ มันคือรถยนต์   Honda  Accord  อีกรุ่นที่มาพร้อมกับความหรูหราทันสมัยตามยุคการออกแบบ หากเบื้องหลังทางทีมงาน  Honda   ต้องการนำรากเหง้าของความคิดที่นายโซอิชิโร่ ฮอนด้ากลับมาปั้นให้เป็นจริง ด้วยการเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะการขับขี่ในตัว พวกเขาวางหมากให้   Honda  Accord   ใหม่ ตอบความแรงด้วยเร้าใจในการขับขี่ ที่สุด พวกเขาหวังที่จะนำมันชนกับค่ายรถยนต์  Subaru รวมถึงพร้อมจะงัดข้อกับ   Mitsubishi  Evolution

ด้วยเหตุนี้เองทำให้  Honda  Accord  รุ่นที่   6  กลายเป็นรถที่ถูกปรับขนาดลดตัวถังลงจากพิกัดที่ถูกปรับไปเป็นรถขนาดกลางตั้งแต่รุ่นที่ 4  ตอนแนะนำ   Honda  Accord   ตาเพชร และปรับขยายมาจนรุ่นที่  5  มีความยาวตลอดคัน   4,714  มม. กว้าง 1,781   มม  และสูง 1,400   มม.

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ในรุ่นใหม่   Honda  Accord   กลับถูกลดขนาดลงมาเหลือเพียง   4,635  มม. กว้างเพียง   1,695  มม. และสูง 1,420     มม. ในรถมีการจัดท่านั่งใหม่หมดเพื่อตอบสนองในขนาดที่เล็กลงแต่ก็ยังนั่งได้สบายเหมือนเคย ตัวรถยังมีรุ่น   4  ประตู แบบที่วางจำหน่ายในบ้านเรา และในทางฝั่งยุโรปนั้นมีรุ่น   5   ประตูแวกอน ซึ่งตอนแรกสวมชื่อว่า   Aerodeck   ก่อนที่ภายหลังจะเปลี่ยนเป็น   Honda  Accord Tourer

อย่างที่ผมอาจจะได้กล่าวไปแล้ว   Honda  Accord   ใหม่ต้องการชนกับรถยนต์สมรรถนะตัวจริง ทำให้   Honda   นอกจากจะเปิดตัวรถรุ่นนี้ออกมาในแบบขับเคลื่อนล้อหน้าแล้ว ยังมีในแบบเวอร์ชั่นขับเคลื่อนสี่ล้อตามออกมาด้วย

ในด้านเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ก็ยังคงเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด  ด้วยเครื่องยนต์   Honda  F20B   แบบ  4  สูบแถวเรียงขนาด   2.0   ลิตร เพลาลูกเบี้ยวเดี่ยว ให้กำลัง  148   แรงม้า มันไม่หวือหวาอะไรมากมายนัก

แต่แท้ที่จริงนั่นเป็นเพียงสิ่งที่พวกคนไทยพบเท่านั้น เพราะในต่างประเทศ   Honda Accord  รุ่นนี้เรียกว่าเป็นพระเอกขาแรงที่ทุกคนอยากจะได้ไว้ครอบครอง มันคือ   Honda Accord  ที่ทรงสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด มีเครื่องยนต์สมรรนถะสูงให้เล่นหลายรุ่น เริ่มตั้งแต่  Honda Accord Euro  R   น่าจะเรียกว่าเป็นครั้งแรกของ   Honda  Accord  พร้อมซิ่ง มันจุด้วยขุมพลังขนาด   2.2   ลิตร รหัส   H22A  ให้กำลัง   220   แรงม้า ให้ท่อไอเสียสปอร์ต และเฮดเดอร์สูตร  4-2-1 เคียงข้างกับระบบเกียร์ธรรมดา  5  สปีด   พร้อมกับ ระบบเฟืองท้ายแบบ  Limited  Slip  Torsen LSD ซึ่งไม่ค่อยพบในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้ามากนัก

นอกจากเวอร์ชั่น   Euro R  แล้ว ฮฮนด้ายังแนะนำรุ่น   SiR-T   อีกด้วย โดยมันใช้เครื่องยนต์รหัส   F20B   แบบเพลาลูกเบี้ยวคู่ ให้กำลังเพียง   197   แรงม้า แต่สำหรับในเครื่องยนต์  2.0   ลิตร  ถือว่าไม่น้อยหน้าจากรุ่น   Euro  R   เลย อันที่จริง  Honda  Accord SiR-T อาจจะเรียกว่าเป็นรุ่นที่มีสมรรถนะในการขับขี่มากที่สุดรุ่นหนึ่ง มันมีกระบอกสูบและช่วงชักเพียง 85X88 มม. ทำให้สามารถเร่งรอบเครื่องได้สูงกว่าถึง   7,800  รอบ ก่อนเข้าเส้นแดง

ส่วนรุ่นที่วางจำหน่ายในบ้านเรารหัสตัว ถัง   CG   หรือที่เราเรียก   Honda  Accord   ตามฉายาที่เซียนรถมือสองให้สมญานามว่า   Honda  Accord   งูเห่า ...... มีความแตกต่างจากเพื่อนพ้องของมันในยุโรปอย่างสิ้นเชิง ถึงจะและดูหน้าตาคล้ายๆ กันแต่เวอร์ชั่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ,อเมริกา และอสสเตรเลียนั้น กลับถูกตอบด้วยโจทย์แตกต่างออกไป

การออกแบบที่มีขึ้นในช่วงกลางปี 1994  เป็นผลงานของนักออกแบบฮฮนด้า นาย ชินจิ ทาคาชิมะ  และ นายโตชิฮิโกะ ชิมิสึ  ก่อนรถจะเริ่มออกวิ่งทดสอบในกลางปี   1995

ความแตกต่างที่สำคัญกับรถยนต์  Honda Accord  ที่วางจำหน่ายในยุโรปส่วนสำคัญคงหนีไม่พ้นขนาดของตัวรถที่ยังคงเป็นเรือนร่างในแบบรถยนต์ซีดานขนาดกลางเอาไว้อย่างเหนียวแน่น ด้วยยาว 4,796   มม. กว้าง   1,786   มม. และสูง   1,445   มม. ส่วนเครื่องยนต์มาพร้อมขุมพลังขนาด  2.3   ลิตร และภายหลังยังมีรุ่นเครื่องยนต์   V6 ขนาด   3.0   ลิตร มาตอบสนองการขับขี่อีกด้วย  สำหรับคนที่อยากได้สมรรถนะในรถรุ่นนี้

อันที่จริงในรุ่นบ้านเรานอกจากมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้นการออกแบบใหม่ ก็ไม่มีอะไรที่ดูน่าสนใจไปมากกว่านั้น แต่กลับกันในทางธุรกิจของฮอนด้า การเข้ามาตั้งโรงงานประกอบในไทย ทำให้รถยนต์  Honda  Accord   ที่ผลิตในประเทศไทยถูกส่งไปขายในออสเตรเลียด้วย แต่รถรุ่นนี้กลับเป็นรถที่มีอายุสั้น เนื่องจากฮฮนด้าพบปัญหาในอเมริกาเกี่ยวกับเรื่องระบบเกียร์ทำให้ตัดสินในที่จะหยุดการจำหน่ายรถรุ่นนี้และเริ่มรุ่นใหม่ทันที  เนื่องจากต้องการคงชื่อเสียงทางด้านความเชื่อใจได้เอาไว้

ปี  2002    Honda  Accord   ใหม่รุ่นที่  7  เปิดเผยโฉมออกมา แต่กว่าจะขายจริงก็ในปี  2003   Honda  Accord  ใหม่รุ่นที่  7  แบ่งการออกแบบเป็น  2  ตัวถังเหมือนเดิม เริ่มจากเวอร์ชั่นในอเมริกาและญี่ปุ่นนั้นจะได้รถที่พัฒนาโครงสร้างตัวถังจากรุ่นที่   6  แต่มีการออกแบบที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น ถึงแม้อาจจะดูล้าหลังไปบ้าง ทว่า   Honda  Accord  ก็กลับขายดีอย่างไม่น่าเชื่อจากความสำเร็จของการโฆษณา ภายใต้โฆษณาชุด   The Cog   ซึ่งนำชิ้นส่วนต่างของรถยนต์ของ   Honda Accord  มาใช้หลักการทางฟิสิกส์เพื่อโฆษณา โดยไม่มีการทำคอมพิวเตอร์กราฟฟิก เป็นโฆษณาที่ได้รับการชื่นชมอย่างมาก และแม้ต้องเทคกว่า   600   ครั้ง เพื่อให้ได้ผลที่เกิดขึ้นตามต้องการ แต่นั่นก็ทำให้รถยนต์  Honda Accord   เป็นที่สนใจของคนในยุโรป จนขายดี

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ทางด้านตลาดอเมริกา   Honda  เปิดตัว Honda  Accord   ใหม่ในเวอร์ชั่นที่แตกต่างออกไป มันทั้งใช้โครงสร้างใหม่ และรถมีขนาดใหญ่ขึ้น พรั่งพร้อมด้วยการออกแบบที่มีความทันสมัย และร่างเดียวกันนี้ถูกนำมาขายในประเทศไทย และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากการออกแบบอันทันสมัยตั้งแต่หัวจรดท้าย

ตลอดจน ลูกค้ายังมีทางเลือกด้วยเครื่องยนต์หลายรุ่นหลายขนาด ตั้งแต่เครื่องยนต์ขนาด   2.0  ลิตร  ,2.4   ลิตร และยังมีเครื่องยนต์   V6  3.0   ลิตร วางจำหน่ายด้วยเช่นกัน โดยการเปลี่ยนการออกแบบรุ่นไมเนอร์เชนจ์มีขึ้นในปี   2006 ด้วยการปรับการออกแบบไฟท้ายใหม่จากไฟแนวยาวมาเป็นไฟท้ายทรงสามเหลี่ยม ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญ

ปี 2008  Honda   Accord  ใหม่เปลี่ยนอีกครั้งในโฉมที่  8 ด้วยการแนะนำตัวเองผ่านโจทย์ใหม่ในการสร้างความทันสมัยของตัวรถมากกว่าเพียงความหรูหราจากรุ่นเดิม ทำให้ลูกค้าบางคนกลับรู้สึกว่ารถยนต์รุ่นนี้แตกต่างเปลี่ยนตัวตนไปจากเดิมไม่เหมือนที่ผ่านมา

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
เช่นเดิมในประเทศไทย   Honda  Accord  ยังได้ตัวตนแบบเดียวกับในเวอร์ชั่นอเมริกา ตลอดจนรุ่นเดียวกันนี้ถูกวางจำหน่ายในญี่ปุ่น แต่ใช้ชื่อว่า  Honda Inspire  ส่วนชื่อ  Honda  accord   ในญี่ปุ่นนั้นจะเป็นตัวถังแบบเดียวกับในยุโรป  ซึ่งมีความสปอร์ตมากกว่าพอสมควร

ในแง่ขนาดตัวก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความสมส่วนมากขึ้น และนี่คือรถยนต์   Honda  Accord   รุ่นสุดท้ายที่ใช้ระบบช่วงล่างแบบ Double wish Bone   ทางด้านหน้า รวมถึงยังเป็นรุ่นสุดท้ายที่มีการแนะนำเครื่องยนต์ขนาดใหญ่  V6  3.5   ลิตรในตลาดประเทศไทย   เคียงข้างการวางจำหน่ายเครื่องยนต์   2.0   และ   2.4   ลิตร

ในรุ่นปัจจุบัน  Honda   accord   กลับมาอวดความหรูหราเป็นรุ่นที่ 9 โดยรุ่นใหม่เพื่อสร้างตัวตนที่แท้จริงถูกต้องของ   Honda  Accord  กลับมาทำตลาดทางฮฮนด้าจึงเริ่มโครงการพัฒนาโดยจับเอานาย โชจิ มัทซึอิ ที่เคยร่วมงานกับฮฮนด้าในการพัฒนา  Honda  Accord   ช่วงปี   1985-1996   กลับมาร่วมงานในฐานะหัวหน้าโครงการพัฒนา โดยรถยนต์   Honda Accord   ใหม่ เป็นโครงการพัฒนาพิเศษภายใต้การดูแลโดยตรงของ   CEO   นาย ทาคาโนบุ อิโต และออกแบบโดยนาย ริคุ วาดะ

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ผลงานของ   Honda  Accord  ใหม เริ่มเห็นชัดมากขึ้นเมื่อเปิดตัวออกมาในปี  2012   ในการแสดงต้นแบบในงาน  North American  international Motor Show ในเดือนสิงหาคมปี   2012  ก่อนจะเริ่มเปิดตัววางจำหน่ายในไทย โดยรุ่นใหม่ยังคงมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด   2.0   และ   2.4   ลิตร

โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่เครื่องยนต์ขนาด   2.4 ลิตรใหม่ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี   Honda EarthDream   ให้การตอบสนองการขับขี่ดีขึ้น และรักษาสิ่งแวดล้อมดีขึ้น

40 ปี  ฮอนด้า แอคคอร์ด
ที่สำคัญรุ่นนี้นับเป็นครั้งแรกที่ฮอนด้าพัฒนาเครื่องยนต์แบบไฮบริด และไฮบริดเสียบปลั้กมาตอบสนองตลอด ด้วยระบบไฮบริดแบบใหม่ที่มีสมรรถนะในการขับขี่มากยิ่งขึ้น  แต่เมื่อปีกลาย   Honda   ตัดสินใจยุบการขายรถยนต์   Honda  Accord Hybrid  Plug in   ที่วางจำหน่ายนปัจจุบันที่ประเทศอเมริกา

จากการเดินทางในครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบัน  Honda Accord   ใหม่ น่าจะเรียกว่าเป็นรถยนต์ที่อยู่คู่คนทั่วโลก และคนไทยมายาวนานรุ่นหนึ่ง  ซึ่งวันนี้ในอเมริกามันคือว่าระสำคัญ ของ   40   ปี   Honda  Accord   รถยนต์ที่อยู่คู่คุณและจะยังยืนยาวต่อไป

ที่มาข้อมูล   Honda USA – Wikipedia

เรื่องและเรียบเรียง โดย ณัฐยศ ชูบรรจง (Bonn)

หมายเลขบันทึก: 651500เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2018 04:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2019 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท