ชีวจิตคำนี้ที่รู้จักมานาน


ชีวจิตคืออะไร

         ชีวจิต  หลายๆ คนก็คงพอจะได้ยินได้ฟังกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย  หรือไม่บางคนอาจจะเป็นหนึ่งของผู้ที่ปฏิบัติตามแนวทางของชีวจิตไปซะแล้ว  สำหรับผู้เขียนเองรู้จักกับคำนี้สักประมาณตอนเรียนอยู่ ป.ตรี ปีสี่ แล้วมั้ง  สาเหตุที่รู้จักหนะเหรอ  ไม่ใช่เพราะความสนใจใคร่รู้ของตัวเองหรอก  แต่เป็นเพราะเพื่อนที่อยู่ด้วยกันตอนเรียนเค้าชอบเช่าหนังสือชีวจิต (โฆษณาหนังสือให้ซะเลยหนิ) มาอ่านบ่อยๆ เรียกว่าทุกเดือนแหละ หนังสือวางแผงปั๊บก็เช่าปุ๊บประมาณนั้นๆ  พออ่านๆ  ไปก็รู้สึกชอบ  ประมาณว่าคนพยายามจะรักสุขภาพอะนะ  อ่านไปก็มีอะไรมากมายเกี่ยวกับสุขภาพ  ไม่ว่าเรื่องอาหารการกิน เรื่องการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วย  แต่ไม่ค่อยได้นำมาปฏิบัติหรอก  เป็นประเภทว่านั่งฝันเอาว่าจะทำโน้นทำนี่  แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ทำสักที  มีอยู่ช่วงนึงอ่านเรื่องการออกกำลังกาย  แล้วกำลังใจหึกเหิมมากคิดไว้จะต้องไปเต้นแอโรบิกอย่างน้อยสัปดาห์ละสามวัน  จนแล้วจนรอดทำได้ไม่ถึงสัปดาห์ก็ไปไม่รอดซะแล้ว  ช่างน่าสงสารตับไตไส้พุงที่เกิดมาเป็นของเราจริงๆ 

         อ้าวๆ  พามาซะไกล  กลับเข้าเรื่องกันสักที  วันนี้ประเดิมเรื่องของชีวจิตก็อยากจะมาบอกให้รู้กันว่าชีวจิตคืออะไร  เพราะสำหรับตัวผู้เขียนถึงแม้จะรู้จักคำนี้มาประมาณสามปีแล้ว ก็ยังให้คำตอบที่ถูกต้องไม่ได้เลยว่าชีวจิตคืออะไรกันแน่  วันนี้ก็เลยลองเข้าไปหาใน google ดู  ก็พอจะสรุปได้ว่า ชีวจิต คือ ร่างกายและจิตใจ จุดประสงค์ของ      ชีวจิตคือ ความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจ โดยยึดเอาวิธีปฏิบัติและความคิดในแนวธรรมชาติเป็นหลัก

ในด้านของร่างกายและจิตใจนั้น ชีวจิตถือว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่างกายมีผลต่อจิตใจ และจิตใจก็มีผลต่อร่างกาย ด้วยความสุขสมบูรณ์ที่แท้จริงซึ่งขึ้นอยู่กับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของร่างกาย ( Wholeness As Perfection )

ข้อมูลเพิ่มเติมที่p://www.geocities.com/HotSprings/Villa/4528/Chewajit/c_mean.html

อ่านๆ มาก็รู้สึกว่าคำตอบนี้จะตรงที่สุดนะ  (ในความรู้สึกของผู้เขียน) ไว้วันหน้าจะหาเพิ่มเติมใหม่ดีกว่า  วันนี้แค่นี้ก่อนแล้วกัน 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#ชีวจิต
หมายเลขบันทึก: 64921เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2006 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท