เป็นมิตรกับความจริง


            

"ไปไงมาไงถึงได้มาหาพระ" หลวงพี่โก๋ทักทายทุกคนขึ้น เป็นบทสนทนา เเรกเริ่ม ฉันจึงได้ กราบ นมัสการแนะนำ ว่าใคร เป็นใคร พร้อมกับ บอกถึง ต้นทุนนำมา เรื่องราว ของพ่อ แม่ หนูน้อย ทั้งสองครอบครัว ที่ลูก อยู่ใน Newborn ICU  " อยู่กับสถานการณ์ได้ มั๊ยครับ" ท่านกล่าวถามทุกคนขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับ เอ่ยขึ้นว่า 

" เอานะเรื่องมันเกิดแล้วก็เกิดแล้วหลวงพี่เชื่อว่าทุกคนที่มาเกี่ยวข้องกับเราเขามาเพื่อสอนเรา เราดูว่าเรากำลังเรียนเรื่องอะไร พร้อมกับยกตัวอย่าง เพื่อนสนิท ที่ มีลูกคนที่ สอง เป็น ดาวน์ซินโดม ในขณะที่ฟังข่าว ร้ายจากหมอ shock ร้องไห้ พอได้เห็นลูก ยอมรับ ที่ เขาเกิดมาเป็นลูกเรา ลูกคือของขวัญจากพระเจ้า (เพื่อนเป็นคริสต์) เปลี่ยนโจทย์ ว่า จากนี้จะอยู่อย่างไรจะเลี้ยงลูก ที่ เป็นเด็กพิเศษอย่างไร คิดว่า  แม่ และลูกเราต่างเป็นของขวัญซึ่งกันและกัน ออกแบบชีวิตใหม่ จนเกิด กลุ่ม เพื่อนที่มีลูก เป็นเหมือนกันชื่อ เพื่อนลูกหิน บ้านแม่นก เสาวภา การเกิดมาของลูกไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เราไม่ต้องไปคิดค้นหา ว่าเพราะอะไร อย่างน้อย เรา ได้เรียนรู้ "ความไม่เที่ยง" ท่ามกลางความไม่แน่นอนเราจะเรียนรู้  การเป็นพ่อ เป็นแม่ มันมี ดีใจกับเสียใจแค่นั้นหรือ  เราลอง กระเถิบออกมา ยืนตรงจุด ที่ คุณหมอ คุณพยาบาล ยืนและมอง เข้าไป  ลูกเรา นี่ คือ 1ในเคสที่พบในแต่ละวัน  ใจของเรา พ่อ แม่รอวันที่จะพบกับของขวัญชิ้นนี้ พอเปิดของขวัญออกมา ของขวัญกลับ กลายเป็นไม่ถูกใจ ถ้าเราทุกข์ ลูกก็ยิ่งทุกข์นะแต่ถ้ามันมี สิ่งดีๆ ที่ เกิด ขึ้น นั่น แสดงว่า เขา คือ แรงบันดาลใจให้ เรา อยากทำดี  พระพุทธองค์ตรัสว่า คนที่ใช้ชีวิต อยู่กับคุณงามความดีแม้ราตรีเดียวก็น่าชมอย่าเสียใจเลยนะลูกคงไม่ภูมิใจที่เราเสียใจเอาเค้าเป็นแรงบันดาลใจ ขอบคุณลูก คำพูดที่ว่า เรา เกิดมาเพื่อ รับกรรมเป็นคำที่ คร่ำ ครึ แล้ว  "เราเกิดมาเพื่อพลิกร้ายกลายเป็นดีต่างหาก" หลวงพี่ถาม นะ ก่อนนี้ มีโอกาสได้เอาใจใส่ดูแลภรรยาดีขนาดนี้มั๊ย สามีได้มีโอกาสดูแลให้กำลังใจภรรยามาก เป็นพิเศษ เอานะ เราจะต้องผนึกกำลังและผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ ให้เราผ่านช่วงนี้ไป ได้ด้วยกำลังใจที่ดี พลิกชีวิตเปลี่ยนร้าย กลายเป็นดี  หลวงพี่ถามอีกนะถ้าเราชวนกันเศร้าร้องไห้ ก็ไม่ได้ เปลี่ยนเหตุการณ์จริงมั๊ย เราต้องร่วมมือกับหมอช่วยให้เหตุการณ์ดีขึ้น อย่าหวังอะไรที่เกินจริงอยู่บนหลักเหตุ หลักผล ดูแลกำลังใจ ให้ดี เพราะถ้าเรากำลังใจดี ลูกจะได้มีกำลังใจด้วย รักษาใจอย่าให้หมองหม่น คลื่น ความผูกพัน มันส่งผ่าน ไปถึง เขา  รักษาใจ เพราะจากนี้ไปเราจะเจอ เรื่องที่ยาก กว่านี้เพราะ พ้นจากมือหมอ ลูกจะอยู่ในมือเรา 


ลูก เราคือของขวัญของเราใครจะว่า อย่างไร หลวงพี่ขอ (2)ข้อ 1. อย่าตัดรอนกำลังใจตัวเอง ด้วยการท้อแท้  2.เพิ่มกำลังใจให้ ตัวเอง ด้วยการ ทำคุณงามความดีแล้ว เราจะขอบคุณเหตุการณ์ จบ ข้อ คิด เตือนสติ หลวงพี่โก๋ หยิบ เศษไม้แห้ง ให้ พ่อ กับ แม่ คน ละอันรวม 4อัน  เป็น การเข้าสู่ บทเรียน ของ การ ฝึกใจ วางใจให้ เป็นจะทำอย่างไร พ่อ แม่ ลูก เพราะธรรมชาติของความผูกพัน พ่อ แม่ ที่ลูกป่วย ถ้าเราไม่ระวังใจเราจะไหลไปกับความเศร้าเหมือนเรือที่ ไม่ มี เชือกผูกโยง ไว้กับเสา เมื่อลมพัด เรือก็จะไหลไป ตาม ลม  ใจเรา ก้อ เช่นกันต้องหา อะไรมายึดเหนี่ยวไว้ ♡♡♡เดี๋ยวมา ตาม ต่อ นะคะ  เรื่องเล่า ธรรมะริมฝั่งน้ำ หลวงพี่โก๋ ชวน " เป็นมิตร กับความจริง"  อยู่ กับความรู้ ตัว  อย่าให้ ความคิด พาเราไป ต้มยำทำแกง

ว่า พลาง ท่าน ก็ แจกเศษไม้ คน ละ อัน ลองให้ทุกคนลูบ ไม้ สัมผัส รู้สึก เรามา อยู่ กับเนื้อกับตัว หลัก การคือ คิด เรื่องควรคิดในเวลาที่ควรคิด 

อยู่กับตัวเองดีดี รู้เนื้อรู้ตัวว่า กำลังทำอะไร อยู่
อยู่กับใครให้ เวลานั้นเป็นเวลาที่ ดี 
ลูก ทำ ให้ พวกเรา ทั้งหมดมาพบกัน เรื่องอะไรที่มันผ่านแล้ว ให้ ผ่านไป ทุกคนมีชะตา ชีวิตของเขา เอง ไม่ใช่เรา ดูแลเขาไม่ดี เด็กเขาเลือก แล้วว่า เขาจะเอา อะไร จากพ่อ เอา อะไรจากแม่ ช่วยกันดูแลลูก กี่คนก็เท่านั้นคน ให้ใจกังวลอยู่กับลมหายใจ เอาคุณงามความดี เอาความรู้สึกดีดีไป หาลูก ไปเยี่ยมลูก 
อาจจะชวนกันไปทำดี กับเด็กพิการ ทำอะไรดีดีที่ลูก จะรู้สึกภูมิใจ
ลูก ตัวเท่านี้ แต่ลูกทำให้ พ่อ แม่ อยากไปทำดี ก่อนนี้ อาจไม่เคยคิด ไป พบลูก พูด แต่สิ่งดีดี เค้าจะรับคลื่นดีดีจากเรา เข้าไป หาลูก ด้วย รอยยิ้ม 
การรักษาพยาบาลจะได้ เต็มเม็ด เต็มหน่วย ให้ พ่อ แม่ ยืนหยัด ดีดี 
จบ การ สนทนา หลวง พี่โก๋ ท่าน ถาม ทุกคน ว่า รู้สึก อย่างไร เปลี่ยนไปมั๊ยกับก่อยมาพบพระ 
ทุกคนตอบเสียงเดียวกันว่า เปลี่ยน รู้สึกดี 
ท่านจึง บอกว่า แต่มันจะอยู่ไม่นานนะ พอ เรา รู้สึกดี สักพัก เสียงหนึ่งจะมา บอกว่า อะไร ลูกป่วย ยัง มารู้สึกดี 
ก้อจะ รู้สึกว่าเรา เป็นแม่ที่ไม่ดี แต่ จริงๆแล้ว บอกตัวเอง ได้ว่า ฉัน รู้สึก ปลอดโปร่งโล่งใจ ฉันมีสิทธิ์ อนุญาตให้ ตัวเรา สบายใจได้ ไปทานไอติม สองคน พ่อ แม่ แล้วไป เล่าให้ลูกฟังว่า พ่อกับแม่ไปกินติมมา ถ้าหนู กลับบ้านจะพาหนูไป กิน หล่อเลี้ยงความรู้สึกที่เป็นลบด้วย กิจกรรม บวก บวก ดีดี 
ไม่ว่า หนูจะอย่างไร เราจะเติบโตไปด้วยกัน หนูจะอยู่ที่ไหนเราก้อยังรักกัน

<p></p>

หมายเลขบันทึก: 648439เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณพีแก้วมากๆนะคะที่เป็นครู สอนให้กุ้งรู้จัก gotoknow และยังติดตามให้กำลังใจจนบัดนี้ 10ปีแล้วนะคะ กำลังทยอยเขียน นะคะ เก็บงานและเก็บเกี่ยวถอดบทเรียนหน้างาน ให้ต่อเนื่อง ปล.ขอบพระคุณภาพแห่งความยินดีจากกล้องพี่แก้ว เยเย จบแล้ว เขียนบันทึก ต่อเนืา่องยาวๆๆได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท