๘๐๖. การคิดเชิงสร้างสรรค์งาน


การคิดเชิงสร้างสรรค์งาน

การคิดเชิงสร้างสรรค์...โดยเฉพาะงานในยุคปัจจุบันนี้ เป็นอะไรที่ตัวผู้เขียนเองชอบมาก ๆ ในการทำงาน...เป็นเรื่องที่ภาครัฐให้ความสำคัญในการให้คน ๆ หนึ่งที่มีความรับผิดชอบงานนั้น ได้รู้จัก Creative Job ที่ตนเองได้ทำงาน...รู้จักการประยุกต์ นำความรู้ที่ตนเองมีอยู่มาปรับ ประยุกต์ใช้ให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น...สำหรับการทำงานในปัจจุบัน หากมองถึงความพร้อม จะมีความพร้อมมากมายทั้งทางด้านเทคโนโลยี สื่อ อุปกรณ์ต่าง ๆ ในการทำงาน...ทำให้เกิดการคิดสร้างสรรค์งานได้เป็นอย่างมาก เพียงแต่เรื่องบางเรื่องต้องอาศัย เวลา ประสบการณ์ในการทำงานชิ้นนั้น ๆ ก่อนด้วย เพราะบางเรื่องใช้ความรู้อย่างเดียวคงยังไม่ได้

แต่บางคนมีพรสวรรค์ในเรื่องของการคิด Create...เป็นลักษณะของคนชอบคิด ชอบสร้าง เป็นจินตนาการในด้านต่าง ๆ การคิดในเชิงระบบ การคิดในด้านศิลป์...เรียกว่า บางคนไม่ต้องอาศัยพรแสวง แต่อาศัยพรสวรรค์ของตนเองที่มีความชอบ ความถนัด ความรักในงานนั้น มาช่วยผสมผสาน Create งาน ทำให้งานประสบผลสำเร็จได้...การคิดเชิงสร้างสรรค์งาน เป็นเรื่องของการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ซึ่งไม่มีคนอื่นทำได้มาก่อน หรือปรับปรุงงานเดิมให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยกลวิธี รูปแบบที่ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณ ทำให้ได้คุณค่าของงานเกิดขึ้น

การคิดเชิงสร้างสรรค์งาน...หากเป็นในสมัยก่อนมีบ้าง แต่ยังไม่มากมายเช่นในยุคนี้ เนื่องจากสมัยก่อนขาดอุปกรณ์ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วย ซึ่งสมัยก่อนต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง จึงทำให้ทำได้เพียงแค่สถานะภาพของตนเอง...แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีค่อนข้างมีมากมาย สามารถ Create งานต่าง ๆ ได้อย่างสบาย ๆ...ผู้เขียนยังแอบนึกอิจฉาเด็กรุ่นนี้ พวกเธอช่างมีอะไรในการทำงานได้อย่างสมบูรณ์กว่าสมัยที่ผู้เขียนทำงานตอนอายุรุ่นราว คราวเดียวกับพวกเธอ...สมัยนั้น อย่างดีก็แค่พิมพ์ดีด ๑ เครื่อง อย่างดีสมัยนั้นการพิมพ์ดีดของผู้เขียนจะพิมพ์เป็นเสียงข้าวตอกแตก คือ พิมพ์เร็วมาก ๆ ในการพิมพ์หนังสือ ติดเป็นนิสัยมาจนถึงปัจจุบันในยุคของการมีคอมพิวเตอร์ในการใช้งาน...ถือว่า "โชคดี" มาก ๆ เพราะไม่ต้องจิ้มดีด...สำหรับการคิดเชิงสร้างสรรค์ต้องคิดให้ได้ คิดให้เชื่อมโยงจากระบบเก่ากับระบบใหม่ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต นี่คือ การคิดในเชิงสร้างสรรค์งานจริง ๆ แล้วจะทำให้เข้าใจในงานที่ได้ปฏิบัติ

การคิดในเชิงสร้างสรรค์งาน คือ การใช้กระบวนการคิดงานให้ออกมาสวยงาม ดี มีคุณภาพ น่านำไปใช้ มีประโยชน์ต่อการต่อยอดงาน...ทำให้งานมีคุณค่าในตัวของงานเอง...ในยุคนี้ควรนำมาใช้มาก ๆ กับระบบของความคิดของมนุษย์ เพราะเป็นการวัดคุณค่าของมนุษย์เองว่า มีคุณค่า มีกระบวนการคิด มีเทคนิคในการทำงานสำหรับคน ๆ นั้น มาก น้อยเพียงใด...การคิดสร้างสรรค์งาน คือ การทำงานให้ดีขึ้น เป็นนวัตกรรมที่ดีขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการที่แต่ละคนมี Skill เป็นของตนเอง เรียกว่า "พรสวรรค์ของแต่ละคน" วัดได้จากผลงานทางด้านความคิด

.............

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 648432เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2018 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท