สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

กศน.เมืองสุรินทร์ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ยกผู้สูงวัยเป็นหัวใจของครอบครัว


พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง


กศน.เมืองสุรินทร์ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ยกผู้สูงวัยเป็นหัวใจของครอบครัว

10 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่าสถานการณ์ผู้สูงวัยของไทยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยประเทศไทยมีจำนวนประชากร 65 ล้านคน มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบภายใน พ.ศ. 2568 กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีเวลาว่าง จนทำให้เกิดความเหงา หรือมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายที่

เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นกลุ่มที่ต้องการการพูดคุย การเอาใจใส่และต้องการสื่อสารกับคนในครอบครัวมากกว่ากลุ่มคนอื่นๆ กศน.อำเภอเมืองสุรินทร์เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้เล็งเห็นความสำคัญ ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์นอกจากจะเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทยแล้ว ยังถือเป็นวันสำคัญของคนไทยอีก คือ วันผู้สูงอายุแห่งชาติและวันครอบครัวทางกศน.อำเภอเมืองสุรินทร์ได้จัดโครงการผู้สูงวัยคือดวงใจของครอบครัว ณ กศน.อำเภอเมืองสุรินทร์   อำเภอเมืองสุรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายชัยณรงค์  ป้องบ้านเรือ ผู้อำนวยการ สนง.กศน.จังหวัดสุรินทร์เป็นประธานในพิธี

นายพิเชษฐ์  ดียิ่ง ผอ.กศน.อำเภอเมืองสุรินทร์ กล่าวว่า "ตาม ตามที่สำนักงานกศน. ได้มีนโยบายให้สถานศึกษา จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำหรับผู้สูงอายุนั้น ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี เป็นประเพณีสืบสานวัฒนธรรมวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยและมีกิจกรรมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุเพื่อให้บุคลากรได้ร่วมสืบสาน แสดงความกตัญญู กตเวที ผู้ที่เคารพนับถือ  ผู้สูงอายุได้มีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดองค์ความรู้  ประสบการณ์  ภูมิปัญญา  โดยการจัดโครงการกิจกรรมครั้งนี้ มีตัวแทนผู้สูงอายุจาก 21ตำบล ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้สูงอายุที่ทรงคุณค่า  จำนวน 54 คน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ได้เป็นแบบแผนประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของไทย ที่ควรค่าการสืบสานสู่อนุชนคนรุ่นหลังต่อไป"ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคน

     พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของ ฤดูร้อน ที่อาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ ศก ใหม่ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ในชีวิตสมัยใหม่ของสังคมไทยเกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำ สิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ประกอบกับเป็นการจัดงานวันผู้สูงอายุแห่งชาติและครอบครัว อีกทั้งนโยบายของสำนักงานกศน.ได้เน้นในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และผู้สูงอายุซึ่งเป็นบุคคลอันทรงคุณค่า ดั่งกิจกรรมที่ได้ดำเนินการจัดผู้สูงวัยคือหัวใจของครอบครัวนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 646380เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2018 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2018 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท