๗๖๒. ความรู้ที่แท้จริง...


การประยุกต์ใช้ความรู้

ความรู้ที่แท้จริง ในความหมายของฉันเอง...คือ ความรู้ที่คน ๆ นั้น ได้รับความรู้และสามารถนำความรู้นั้นไปเชื่อมโยง บูรณาการหรือประยุกต์ใช้ได้กับชีวิตของตนเอง...นี่คือ ความรู้ที่แท้จริงที่คน ๆ นั้น ได้รับและเรียนรู้ มิใช่การท่องจำ...การท่องจำ เป็นเพียงพื้นฐานขั้นต้นของความรู้เท่านั้น...การสอนเด็ก ๆ ควรสอนให้รู้จักคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์เรื่องราวให้ได้และเป็น...เพราะหากเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่จะสามารถนำเรื่องราวมาช่วย Create งานที่ทำได้และเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน

เนื่องจากการทำผลงานของคนทำงานในยุคปัจจุบันนี้...จะหมายถึง การให้ทำเรื่องงานเกี่ยวกับคู่มือการปฏิบัติงาน...งานวิจัย...งานสังเคราะห์...งานวิเคราะห์ มากกว่าการ Copy และ Paste เพราะนั่นหมายถึง การลอกเลียนผลงานของผู้อื่น...ในกระบวนการสอน ต้องสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ด้วยตนเองเป็นให้ได้...ซึ่งผิดกับการสอนในสมัยก่อน...เพราะเด็กสมัยใหม่มีแหล่งเรียนรู้ได้มากมาย เช่น มีระบบ IT เข้ามาช่วยมากมาย...และต้องบอกเรื่องการให้รู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะให้เป็น เพราะบางสิ่งก็ใช่จะเป็นเรื่องจริงทั้งหมด...ต้องสอนให้เด็กมีจรรยาบรรณในการอ่านและการทำข้อมูล เพื่อมิให้เด็กฝึกเป็นคนลอกเลียนแบบผลงานของผู้อื่น

สุดท้าย...การทำผลงานหากฝึกเป็นคนวิเคราะห์ สังเคราะห์เองเป็น จะทำให้คน ๆ นั้น สามารถ Create งานด้วยตนเองได้...สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่ตนเองได้รับไปเชื่อมโยงและบูรณาการ ประยุกต์ใช้ได้ นับว่าเป็นการต่อยอดงานชิ้นนั้นได้อีก...นี่มากกว่า ที่เรียกว่า การสอนคนในสมัยใหม่ คือ สอนให้รู้จักคิดเป็น ทำเองเป็น ไม่ลอกเลียนผลงานของผู้อื่น...ซึ่งในอนาคต เขาสามารถนำไปเขียนผลงาน ตำรา เป็นองค์ความรู้ใหม่ แต่ที่สำคัญ ควรฝึกเรื่องภาษาไทยให้แข็งแรง...สามารถร้อยเรียงคำพูดให้สามารถเป็นที่เข้าใจต่อผู้อื่นได้เป็นอย่างดี...เพราะจากที่ฉันทำงานด้านบุคคล ทำให้เห็นถึงการเขียนภาษาไทยของคนไทยอ่อนด้อยลงมาก คือ เวลาให้เขียน บรรยาย คำถามตามที่ฉันถาม...ผู้สอบกลับเขียนไม่ออก เรียกว่า เขียนได้นิดเดียวสัก ๔ - ๕ บรรทัด...เสมือนคนไม่มีความรู้ การเขียนก็ใช้ภาษาเขียนเหมือนเขียนเล่น ๆ กันใน FB...ซึ่งตามสถาบันการศึกษาต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ด้วย...มิใช่เน้นแต่ภาษาต่างชาติกันอย่างเดียว

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๗ เมษายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 646297เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2018 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2018 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

          ในสังคมการเรียนรู้ในปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ก็ยังมีความพยายาม Copy และ Paste อยู่เสมอนะค่ะ   จึงต้องช่วยกันปลูกฝังการเรียนรู้ที่ถูกต้อง ให้ลูกหลานเรากันค่ะ  โดยเฉพาะการใช้ภาษาไทย  เพราะเด็กรุ่นใหม่หลายคนไม่รู้จักใช้ภาษาเขียนที่ถูกต้อง   คนรุ่นเก่าอย่างเราคงเคยเห็นพวกเขาเหล่านั้นใช้ภาษาแปลก ๆ  และนำไปใช้เขียนแบบเป็นทางการในการศึกษา  ซึ่งไม่ถูกต้อง  จึงแอบกังวลใจนิด ๆ ว่าการศึกษาของไทยกำลังลงเหวจริงหรือ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท