ลงชุมชนครั้งที่ 3


ลงชุมชนครั้งที่ 3 

   เช้า วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561

        เราได้รวมตัวกันที่ หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เราได้ออกเดินทางไปที่ ตำบล นราภิรมย์ อำเภอ บางเลน จังหวัด นครปฐม เพื่อไปหา นาย ปรุง พันธ์จันทร์ หรือ หมอปรุง ตามที่ชาวบ้าน ตำบล นราภิรมย์ นั้นเรียกกัน เราได้ออกเดินทางไปตามถนนเส้นมาลัยแมน มุ่งหน้าไป ตำบล นราภิรมย์ อำเภอ บางเลน จังหวัด นครปฐม ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงบ้าน หมอปรุง หรือ นายปรุง พันธ์จันทร์ พอไปถึงพวกเราก็ทำการแนะนำตัวเองและบอกถึงวัตถุประสงค์ของการมาที่บ้านของหมอปรุงในครั้งนี้ และ พวกเราก็ทำการขออนุญาต หมอปรุงเพื่อทำการสัมภาษณ์ และ บันทึกภาพ บันทึกเสียง และ บันทึกวีดีโอ หมอปรุงเองก็ยินดีที่จะให้สัมภาษณ์ โดยหมอปรุงได้ให้เหตุผลไว้ว่าในสมัยนี้มี รุ่นหมอปรุงน่าจะเป็นสุดท้ายของการเป็นหมอทำพิธีกรรมทำขวัญข้าว หมอปรุงเองก็เลยอยากให้พวกเราทำการสัมภาษณ์ และอยากให้เรานำการสัมภาษณ์ของหมอปรุงออกไปเผยแพร่สู่คนรุ่นหลังๆเพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักพิธีกรรมทำขวัญข้าวและสืบสานประเพณีการทำพิธีกรรมทำขวัญข้าวสืบต่อไป  

จากนั้นพวกเราก็ทำการสัมภาษณ์หมอปรุง และหมอปรุงก็เล่าประวัติความเป็นมาของพิธีกรรมการทำขวัญข้าวโดยเบื้องต้นให้พวกเราฟัง จากนั้นพวกเราได้ทำการลาหมอปรุงกลับก่อน ดังคำกล่าวที่ว่า ไปลา มาไหว้ เพราะ ณ ตอนนั้นเย็นมากแล้ว

หมายเลขบันทึก: 646021เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2018 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2018 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท