Hearing Without Listening


Hearing without Listening 

เราอาจได้ยินเสียงต่างๆ มากมายแต่เราไม่ได้ฟัง
การฟังให้ลึกซึ้งเข้าไปภายในใจทั้งของเราและผู้คน
(Listening .... Deep Listening)

เมื่อไหร่ที่เราได้ฟังเราจะพบเห็นความทุกข์มากมาย
เมื่อเรามองเห็น เราจะเข้าใจ เมื่อเราเข้าใจเราจะเรียนรู้ที่จะนำพาตนเองและผู้คนออกจากวิถีแห่งความทุกข์นั้น

แต่...
ส่วนมากเรามองไม่เห็น เพราะเราไม่เคยที่จะหยุดนิ่งฟังเสียงแห่งภายในที่เต็มไปด้วยความทุกข์มากมาย เราเพียงแค่พบความทรมาณจากการกระทบของความทุกข์ และมีความเกลียดชัง ความไม่พอใจเกิดขึ้นมากมาย พร้อมแปรเปลี่ยนแสดงออกมาเป็นคำพูด ภาษา ท่าทาง

บางครั้งเราอาจหลบหนีหลีกเร้นปลีกวิเวก
บางครั้งเราอาจเผชิญด้วยความก้าวร้าวอันละเอียด

หรือบางคนอาจคิดว่า ... ควบคุมสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้
ปฏิกิริยาภายนอกที่แสดงออกมาจึงเป็นเพียงนิ่งเฉย หากแต่ไม่เบิกบาน ซึ่งแท้ที่จริง ความเฉยที่ปรากฏนั้นก็คือ อณูแห่งความโกรธนั่นเอง (อนุสัย/อาวะกิเลส)

สติ...
จะทำให้เรามองเห็นและได้ยินเสียงต่างๆ ทั้งภายในตัวเราเอง และสิ่งแวดล้อม บางคนกรีดร้องเสียงแห่งความทุกข์อันแผ่วเบา บางคนอาจมีท่าทีเฟคกลบเกลื่อนความทุกข์ด้วยเสียงหัวเราะที่ไม่สัมพันธ์ไปกับแววตา

เพียงแค่เราสูดลมหายใจเข้าลึกๆ...ผ่อนออกอย่างแผ่วเบาสบาย เราจะกล้ายอมรับเสียงแห่งภายในที่เต็มไปด้วยความทุกข์นั้นได้

เพียงแค่เราเปิดใจ
Open Mind ที่จะเรียนรู้.... ผ่านการได้ยิน
ทำความรู้และยอมรับมัน
ความทุกข์นั้นก็จะสงบลง...

Mind&Spiritual
25-03-61


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 645971เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2018 06:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2018 06:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท