กฎ 5 สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้


“Five Disciplines for Building a Learning Organization

              องค์กรแห่งการเรียนรู้เกิดจากการเรียนรู้ของบุคคลในองค์กร  กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ  บุคคลเป็นผู้สร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้  ซึ่งเรียกการสร้างทักษะและความสามารถของบุคคลดังกล่าวว่า "กฏหรือวินัย : Discipline" ทักษะและความสามารถที่จำเป็นของบุคคลสำหรับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้มีดังนี้

กฎข้อที่ 1 : Personal Mastery (ทักษะในการพัฒนาตนเองเพื่อการบรรลุเป้าหมาย)  คือ ทำให้บุคคลนั้นๆ สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ต้องการรวามทั้งสามารถทำให้องค์กรมีบรรยากาศที่ส่งเสริมให้สมาชิกขององค์กรพัฒนาตนเอง  เพื่อทำให้เป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ตนต้องการบรรลุผล

กฎข้อที่ 2 : Mental Models (โลกทัศน์)  คือ ภาพสมมติฐานหรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับตัวเรา บุคคลอื่นและความเป็นไปของโลกที่ฝังลึกในใจเราจะคอยกรองสิ่งที่เราเห็นในทำนองเดียวกับกระจกเงาที่อาจสะท้อนภาพให้เกิดความบิดเบือนไปจากเดิม

กฎข้อที่ 3 : Shared Vision Builing (การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม)  คือ การสร้างสำนักของความมุ่งมั่นของกลุ่มด้วยการร่วมกันพัฒนาภาพของอนาคตที่กลุ่มต้องการ  จนได้ภาพที่มีรายละเอียดชัดเจนและเป็นภาพเดียวกันของทุกๆ คน ตลอดจนร่วมกันพัฒนาหลักการ และวิธีปฏิบัติที่จะนำกลุ่มใหบรรลุอนาคตดังกล่าว

กฎข้อที่ 4 : Team Learning (การเรียนรู้ของทีม)  คือ กระบวนการที่ทำให้กลุ่มสามารถพัฒนาภูมิปัญญาและความสามารถของกลุ่มให้เกิดขึ้นมากกว่าผลรวมของภูมิปัญญาและความสามารถของสมาชิกแต่ละคน  ทำให้ความสามารถของกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน  เพราะเป็นกระบวนการประสานและพัฒนาความสามารถของทีมเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่สมาชิกของทีมต้องการอย่างแท้จริง

กฎข้อที่ 5 : Systems Thinking (ความคิดเชิงระบบ)  คือ วิธีการและภาษาที่ใช้อธิบายและทำความเข้าใจปัจจัยต่างๆ ตลอดจนปฏิสัมพันธ์  ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมของระบบช่วยให้ทราบว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ  สอดคล้องกับกระบวนการทางธรรมชาติและเศรษฐกิจ  เป็นวิทธีการที่ทำให้เข้าใจความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น  โดยทำให้มองเห็นเหตุและผลของปัญหาต่างๆ ชัดเจนขึ้นเป็นผลให้สามารถกำหนดกลยุทธ์และแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้น

ที่มา : http://www.ocsb.go.th/uploads/contents/20/attachfiles/F844_FiveRaw.pdf
คำสำคัญ (Tags): #mit5#class#km
หมายเลขบันทึก: 64586เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2006 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สมาชิกใหม่ครับ ได้เข้าร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้ ซึ่งน่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท