ลงชุมชนครั้งที่ 1


ลงชุมชนครั้งที่ 1  วันพุธ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561

 

เริ่มออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เวลา 08.00 น. โดยประมาณ ไปวัดสว่างอารมณ์ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม ในการเดินทางนี้พวกผมได้เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ 2 คัน นั่งคันละ 2 คน ในขณะเดินทางนั้นพวกผมได้จอดแวะปั้ม ปตท. เพื่อเติมน้ำมันให้เต็มถังจากนั้นผมได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเปิด GPS เพื่อดูเส้นทางในการเดินทางไปวัดสว่างอารมณ์ในระยะทางนั้นมีท้องฟ้ามืดครึ้มเหมือนฝนจะตกเพื่อนผมก็ขับไปเรื่อยๆแวะปั้มเพื่อเข้าห้องน้ำจากนั้นฝนก็เริ่มตกและได้รอฝนหยุดตกในประมาณ 20 นาที เมื่อฝนหยุดตก พวกผมเดินทางออกจากปั้มน้ำมันแล้วไปตามเส้นทางที่ GPS ได้บอกเส้นทางเมื่อตรงไปเรื่อยๆ เกิดเหตุการณ์รถติดเนื่องจากมีการทำถนนขึ้นใหม่และมีคนโบกรถได้โบกให้ไปทางเลี่ยงซึ่งอ้อมไปหลายกิโลเมตรและตรงไปเรื่อยๆเจอแยกวัดยอดพระพิมลแล้วเลี้ยวขวามุ่งตรงเข้าสู่ซอยทางเข้าหมู่บ้านระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงไปจะเจอวัดสว่างอารมณ์ เมื่อพวกผมถึงวัดเมื่อเวลาประมาณ10.00 น. แล้ว จอดรถแล้วคุยกันว่าทำไมวัดนี้เงียบสนิทแบบนี้  สักพักมีคนขายลอตตอรี่ขี่ผ่านมา พวกผมจึงได้ถามคนขายว่ากุฏิเจ้าอาวาสอยู่ไหนครับ คนขายตอบมาว่า กุฏิสองชั้น จากนั้นพวกผมได้เดินไปที่หน้ากุฏิเจ้าอาวาส เจอเจ้าอาวาสออกมาพอดีท่านเลยถามว่ามาทำอะไรกัน พวกผมเลยตอบไปว่า มาถามข้อมูลเกี่ยวกับพิธีกรรมการทำขวัญข้าวครับ ท่านเลยพูดขึ้นมาว่าเดียวเข้าไปคุยด้านใน จากนั้นพวกผมได้ก้มลงกราบพระ 3 ครั้ง แล้วท่านได้ถามว่ามาจากไหนกันละ ผมเลยตอบไปว่า มาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมครับ จากนั้นพวกผมได้ถามชื่อท่าน ท่านตอบมาว่า ชื่อ  พระครูโสภณสาโรภาส เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์จากนั้นพวกผมได้สอบถามเกี่ยวกับการทำขวัญข้าว ท่านก็ได้เล่าประวัติความเป็นมาของการทำขวัญข่าวและประวัติความเป็นมาตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบันเมื่อท่านได้เล่าเสร็จ ได้ยินเสียงกลองเพลดังขึ้น ท่านต้องไปฉันท์เพล ท่านจึงให้เบอร์ติดต่อไว้ จากนั้นพวกผมได้กราบลาท่าน เมื่อผมเดินทางออกจากวัดได้ขี่รถตระเวนหาร้านข้าวจากนั้นแวะกินข้าวแล้วเดินทางกลับ พอถึงแยกวัดยอดพระพิมล ได้ตรงเข้าไปทางเข้าวัดเพื่อหาห้องน้ำเข้า  จากนั้นออกจากวัดและเดินทางไปเรื่อยๆ เจอแยกทางไปกำแพงแสน ขากลับลองเปลี่ยนเส้นทางกลับแล้วได้รู้ว่าทางนี้ใกล้กว่าทางที่มาอีก และได้แวะบ้านเพื่อนผมเพื่อพักและหยุดรถประมาณ10 นาที และได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ในเวลาประมาณ 16.00 น .

 

 

หมายเลขบันทึก: 645334เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2018 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2018 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท