วิจัยการทำขวัญข้าวจังหวัดนครปฐม(ครั้งที่2)


วันเสาร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561

        ลงชุมชนครั้งที่2 วันนี้เวลา 10.00 น. พวกเราได้เดินทางไปหา คุณลุงบุญส่ง แต่มีปัญหาคือ เราไม่ทราบทางไปบ้านของคุณลุง เราเลยเดินทางไปที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนิลเพชร และได้โทรถามคุณลุงแต่คุณลุงไม่ได้รับสาย เราเลยถามทางชาวบ้านแถวนั้นและชาวบ้านก็ได้บอกทางไปบ้านคุณลุง และพวกเราก็พยายามไปตามทางที่ชาวบ้านบอกเราก็ยังหลงอยู่ดี เราเลยพยายามติดต่อคุณลุงอีกครั้งและคุณลุงก็ได้รับสาย คุณลุงก็ได้บอกทางพวกเราอีกทีเราจึงไปบ้านของคุณลุงถูก เราไปถึงบ้านของคุณลุง คุณลุงก็ต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี

        จากนั้นเราก็ได้สอบถามถึงประวัติของคุณลุง คุณลุงชื่อ นาย บุญส่ง แสงกราบ บ้านเลขที่ 27 หมู่7 ต.ไทรงาม   อ.บางเลน จ.นครปฐม และได้สอบถามเรื่องเกี่ยวกับการสานต่อพิธีกรรมการทำขวัญข้าว คุณลุงได้บอกประวัติส่วนตัวว่าคุณลุงได้สืบทอดพิธีการทำขวัญข้าวมาตั้งแต่ พ.ศ.2529  ตั้งแต่คุณลุงหนุ่มๆ คุณลุงเป็นรุ่นที่3 และคุณลุงได้บอกพิธีการทำขวัญข้าวให้กับพวกเราได้ฟัง คุณลุงก็ได้บอกว่าคุณลุงนั้นสืบทอดพิธีกรรมการทำขวัญข้าวมาจากใครบ้าง นั้นก็คือ นาง ทองสุข แสงกราบ เป็นรุ่นที่1 ซึ่งเป็นคุณแม่ของคุณลุงบุญส่ง คุณแม่ของคุณลุงเป็นคนทรงแม่โพสพ ต่อมาก็ อดตีผู้ใหญ่เชย เก้าชัยสา เป็นรุ่นที่2 ตอนนี้ท่านอายุได้ 96 ปีแล้ว พวกเราก็ได้สอบถามจุดเริ่มต้นของการทำขวัญข้าว คุณลุงก็ได้บอกว่า ทำเพื่อเรียกขวัญข้าวให้อยู่กับชาวนา ไม่ให้ไปอยู่กับเจ๊กในสมัยก่อน (เจ๊ก ก็คือชาวจีน ที่ซื้อข้าวชาวนาในสมัยนั้น) และก็ประวัติการทำขวัญข้าวอีกมากมาย ก่อนพวกรากลับคุณลุงได้เชิญให้พวกเราไปดูคุณลุงทำพิธีการทำขวัญข้าวในวันที่ 16 กุมภาพันธ์  2561 ด้วยกัน ที่วัดไผ่จระเข้ 

รูปคุณลุงบุญส่ง แสงกราบ หมอทำขวัญข้าว


รูปถ่ายกับคุณลุงบุญส่ง แสงกราบ ตอนสัมภาษณ์

(ถ่ายภาพโดย นางสาว ตวงพร เพชรปานกัน)

รูปบทสวด (ในรูปเป็นแค่บางส่วน มีทั้งหมด4ตอน)

รูปคู่กับคุณลุงบุญส่ง 

(ถ่ายโดย นางสาว ตวงพร เพชรปานกัน)

แผนที่การเดินทางของตำบลไทรงาม

หมายเลขบันทึก: 644460เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2018 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท