ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนเทศบาล 2 จังหวัดสตูล


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ผู้เขียนมีจัดคค่ายภาษาอังกฤษให้นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 จังหวัดสตูล มีนักเรียนมาร่วมประมาณ 80 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-5  ท่าน ผอ.วรรณี พิชญ์พนัส. ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม)  รองฯธีรพัฒน์  ง๊ะสมันและรองฯธวัชชัย  อรน้อม พร้อมทั้งคุณครูมาร่วมกิจกรรมเปิดค่าย สถานที่จัดกิจกรรมดีมาก บรรยากาศดี แต่มีลิงในบริเวณรอบนอกจำนวนมาก ครูบอกว่าต้องระวังของลิงชอบมาแย่งอาหารเด็กๆ ผู้เขียนมีรุนพี่ที่จบมากจาก มศว สงขลาคือพี่ครูสุรีรัตน์ ธีระกุล คอยช่วยติดต่อประสานงานมาเป็นวิทยากร 

ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรม ASEAN ให้นักเรียนนับเลขแล้วช่วยกันบอกชื่อประเทศ คำทักทายและชื่อเมืองหลวง แต่กำนดว่าหมายเลขใดคือชื่อประเทศ เมืองหลวงและคำทักทาย ได้นักเรียนออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ แต่ผู้เขียนมีความรู้สึกว่าไมโครโฟนไม่ค่อยดังหรือนักเรียนพูดเบาไปเพราะรู้สึกว่าฟังชื่อนักเรียนไม่ถนัดนัก 

กิจกรรม bird in the nest นักเรียนตอนแรกงง งง ว่าเล่นอย่างไร แสดงว่านักเรียนไม่เคยเล่นมาก่อนเลย แต่พอเล่นทำให้นักเรียนได้ละลายพฤติกรรมตัวเองไปได้มากทีเดียว กิจกรรมค่ายครั้งมีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เสียดายว่าเวลาน้อยเกินไปใช้เวลาแค่วันเดียว ถ้าได้ทั้ง 2 วันนักเรียนจะได้พัฒนาและมีความกล้ามมากกว่านี้ 

มีกิจกรรมการรำมวยจีนภา๋ษาอังกฤษแล้วให้นักเรียนออกแบบท่ารำมวยจีนเอง ให้นักเรียนฝึกการพผุดและทำท่าทางตาม เป็นการเรียนรู้แบบ Physical Response เหมาะสำหรับนักเรียนตัวเล็กๆ ไม่อยู่กับที่

มีการแข่งขันเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตวในใบงาน มีสัตว์ทั่วไปและสัตว์ทะเล  เนื่องจากนักเรียนหลายคนรู้จักสัตว์ทะเลน้อยเกินไป ไม่รู้ชื่อเฉพาะ เช่นปลาฉลาม โลมา นักเรียนจะบอกแค่ fish 


มีกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษตามคำบอก แต่ว่าให้นักเรียนไปเป็นคู่ บางครั้งก็ยกเพื่อนไป บางครั้งก็ให้จับขาเพื่อนไปนักเรียนจะชอบกิจกรรมและชอบการแข่งขัน


กิจกรรมมวยไทยโบรณ สอนเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนหลายคนจะชอบมากในขณะที่ตอนแรกๆนักเรียนจะกลัวมาก นักเรียนจะได้เรียนรู้อวัยวะในร่างกายเป็นภาษาอังกฤษ และได้เรียนรู้เรื่องแม่ไม้มวยไทยโบราณสิ่งสำคัญคือได้ลองต่อย ศอก เข่าและเตะเป้าสำหรับล่อมวยกันทุกคน 


เกมเรียนรู้เรื่องสิ่งของในร่างกายและช่วยนำสิ่งของนั้นต่อให้ยาวที่สุดเกมนี้ชื่อ the longest 


เวลาผ่านไปไวมาก ตอนสุดท้ายใช้กิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อน ผู้เขียนสอนแกนนำพับ Origami แล้วให้นักเรียนไปสอนกันเอง ได้ผลดีมากนักเรียนทำได้ดี มีการช่วยเหลือกันเป็นพี่สอนน้อง เน้นทักษะกระบวนการรับผิดชอบ (Responsibility)และกระบวนการทำงานเป็นทีม(Team work) ดูในภาพแล่วนักเรียนน่าจะมีควมสุขเพราะได้นอนระบสยสีขนาดนั้น 555 ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านวันที่ 1 ธันวาคม มีอบรมครูของเทศบาลlสตูลต่อครับ...


หมายเลขบันทึก: 642702เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2017 06:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท