ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือระดับประถมศึกษา จังหวัดสตูล


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ผู้เขียนทำกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือระดับประถมศึกษา จังหวัดสตูล ต่อจากค่ายชั้นมัธยมศึกษาที่นี่ และการอบรมครูที่นี่ โรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ของมหาวิทยาลัยทักษิณ (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลาเดิม) แต่กิจกรรมครั้งนี้ทางโรงเรียนใช้งบประมาณของโรงเรียนเอง นักเรียนชั้นประถมศึกษามีประมาณ 121 คนเรียกว่าเต็มห้องประชุมเลย 

กิจกรรมเริ่มแรกด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรมด้วยเกม bird in the nest นักเรียนจำนวนมากเล่นกิจกรรมได้สนุกสนาน หลายคนตอนแรกๆอาย ผู้ชายไม่กล้าไปรวมกับผู้หญิง แต่ พอทำกิจกรรมได้แล้วเริ่มคุ้นชินกัน เริ่มไม่แบ่งเพศ สามารถเล่นกิจกรรมร่วมกันได้ 

เด็กๆตัวเล็กๆมีความน่ารักเป็นอาวุธ ให้ทำกิจกรรมจะสนุกสนานตลอดแต่ต้องออกแบบกิจกรรมให้ดีเหมาะสมกับวัยนักเรียนให้นักเรียนได้ฝึกทั้งการฟัง การพุด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ

ได้นักเรียนที่ทำผิดมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนมีสำเนียงดี ได้เปรียบกว่าที่อื่นเนื่องจากได้ภาษามาเลและภาษาถิ่นที่นักเรียนใช้ด้วย พอตอนกิจกรรมการฟังให้นักเรียนทำกิจกรรมการฟังปนกับการออกเสียงด้วย

มีรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษแล้วให้นักเรียนออกแบบท่ารำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษของนักเรียนเอง เป็นที่ชอบใจมาก 


ชอบการร้องเพลงและท่าเต้นนักเรียน น้องธี(สุธี หลังกอลอ ป.6)บอกว่าครูครับผมเหนื่อย 555 ก็เต้นซะขนาดนั้น...

กิจกรรมการเขียนเรื่องสัตว์ประเทต่างๆในภาษาอังกฤษ แล้วนำเอาคำศัพท์เหล่านั้นมาวางให้นักเรียนไปแข่งกันหาสนุกมากๆ

นักเรียนชื่อ เด็กชายสุธี หลังกอลอ ป.6 ทำอาซานให้ฟังไพเราะมาก

กิจกรรมมวยไทยโบราณ สอนบูรณาการภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ นักเรียนได้เรียนรู้มวยไทยโบราณ การต่อยมวยพื้นฐานทั้งการต่อย ศอกเข่า เตะ และถีบ การใช้อวัยวะเป็นภาษาอังกฤษ ตอนพี่ๆสาธิตแม่ไม้มวยไทยนักเรียนประถมต้นมองตาเป็นมัน 555 ผู้เขียนให้นักเรียนต่อยเป้าด้วย ต้องไปหารูปก่อน คุณครูบอกว่าถ่ยรูปเอาไว้ให้

ตอนเย็นคุณครูชนมน ตันธนภัยวงศ์ และทีมงานครูโรงเรียนบ้านตำมะลังเหนือ ช่วยมากินอาหารทะเลริมทะเล ชื่อร้านบังมีน อาหารทะแลสดมาก แถมปู กุ้งและกั้งตัวใหญ่มากคุณครูชนมน ตันธนภัยวงศ์  ลองเทียบขนาดให้ดู   จังหวัดสตูลอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์  เอากิจกรรมมาให้ดูก่อน วันที่ 30-1 ธค มีกิจกรรมของเทศบาลสตูล แล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ...

หมายเลขบันทึก: 642681เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เด็ก ๆ น่ารักมากค่ะ  

อาหารก็ยั่วน้ำลายมากค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ท่าเต้นของน้องๆ ไม่ธรรมดานะครับ 55

-คนสำราญงานสำเร็จ นะครับครู

-กุ้งๆ ๆ ๆ ๆ 

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต..ยายธีไม่มีอีเมล์ ค่ะ..ตอบไว้ในหน้าบล็อคค่ะ..ขัดข้องโปรดตอบด้วยนะคะ..ที่จริงน่าจะถึงเมืองไทยแล้ว  บังเอิญไม่สบายเลยเลื่อนไปปีหน้า  ค่ะ  ต้นปี..

ยอดเยี่ยมครับ

ยอดเยี่ยมครับ

ขอบคุณครูอิงจันทร์ใช้แล้วครับ

ขอบคุณุณเพชร

สนุกสนานเด็กๆเต้นซะขนาดนั้น

5555

ขอบคุณคุณยาย

ไปตอบแล้วยินดีๆครับ

น้องจะมาช่วงไหนครับ

ขอบคุณท่าน ผอ.กำจัด คงหนูที่เข้ามาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท