การลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (Maga Projects)


จัดลำดับความสำคัญของโครงการโดยไม่คำนึงถึงผลตอบแทนทางการเงิน ความเร่งด่วน การดำเนินงานโปร่งใส และตรวจสอบได้

                   การที่ประเทศไทยมีการเปิดเสรีทางการค้าระหว่างประเทศทำให้ภาครัฐต้องมีแนวนโยบายใหม่ๆ มารองรับเพื่อตอบสนองและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้มีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจในต่างประเทศที่ส่งผลกระทบกับประเทศไทย และการทำ ธุรกรรมทางด้านการค้าและการลงทุน ประเทศไทยไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า เราจะทำการค้าขายเฉพาะภายในประเทศโดยไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ แต่ในข้อเท็จจริงประเทศไทยยังต้องพึ่งพาการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และก่อให้เกิดการจ้างงานกับแรงงานภายในประเทศ                      

                         ดังนั้นภาครัฐจึงมีการกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจที่สำคัญเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ  นโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ (Maga Projects) จึงถูกนำมาใช้ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังประสบอยู่ในขณะนี้ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ หลังจากที่ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ทำให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศไทยมีการเติบโตแบบสะดุดไปในช่วงนั้น

 โปรดอ่านต่อที่ http://gotoknow.org/file/saisaard/MAGA+PROJECT.doc

หมายเลขบันทึก: 63763เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รออ่านอยู่นะครับ อยากรู้ว่า mega project จะช่วยเศรษฐกิจบ้านเรายังไง

การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่นั้นก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ เพราะจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเจริญเติบโตสูงขึ้น แต่ถ้าวางแผนไม่ดีก็ถือว่าเอางบประมาณแผ่นดินซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเงินภาษีของประชาชนไปผลาญได้เหมือนกันนะคะ

อ่านแล้วคะแต่นาเสียดายนะคะที่ยังเขียนไม่เสร็จ ยังไงก็ยังรออ่านผลงานของพี่ต้อยอยู่นะคะ

ตามติดตามอ่านงานค่ะ การที่ประเทศไทยมีการเปิดเสรีทางการค้าระหว่างประเทศทำให้ภาครัฐต้องมีแนวนโยบายใหม่ๆ มารองรับเพื่อตอบสนองและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ แตคิดว่าการที่มีผลดีก็ต้องมีผลเสียตามมาไม่มากก็น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท