รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๓๐๐๓ ทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น _ ๐๑ แนวทางการปรับปรุงเอกสารประกอบการสอน


วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา สำนักศึกษาทั่วไปร่วมกับอาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา ๐๐๓๓๐๐๓ ทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น ผศ.ดร.สุดารัตน์ ถนนเก้ว จัดประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และรับทราบแนวทางการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนของรายวิชาฯ สำหรับใช้ในปีการศึกษา ๒๕๖๑

ผมทำหน้าที่เป็นทั้งคุณเอื้อและคุณอำนวยในการเรียนรู้ ผมรู้สึกเหมือนได้อ่านหนังสือตำราหลายเล่ม นี่คือประโยชน์อันยิ่งของการฟังบัณฑิต ฟังปราชญ์  ... ผมหมายถึง ศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา ประเทพา ท่านเป็นวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิหลัก นำพาเราพัฒนาปรับปรุงเอกสารนี้   ผมสรุปแนวทางที่ท่านแนะนำ ไว้ในชาร์ทเดียวดังรูปครับ


ขออธิบายเน้นประเด็นเด่น ๆ ดังนี้ครับ

  • สาระหลักของการปรับปรุงเอกสาร คือ  ปรับให้คำว่า "ทรัพยากรธรรมชาติ" และคำว่า "ภูมิปัญญาท้องถิ่น" เกี่ยวข้องเป็นคำเดียวกัน  เน้นว่าต้องเกี่ยวข้องกัน Must be Related 
  • ทรัพยากรธรรมชาติมีอยู่มากมาย ไม่สามารถจะนำสอนได้หมด จะเลือกเอาทรัพยากรธรรมชาติอะไร ? คำตอบคือ ให้เลือกเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น 
  • ทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นภูมิปัญญาก็มีอยู่มากมาย ไม่สามารถจะนำมาได้ทั้งหมด จะกำหนดขอบเขตการเขียนแค่ไหน?  คำตอบคือ ให้เลือกเฉพาะอันที่ใกล้ตัวและใช้ประโยชน์ ควรจะมุ่งไปที่ปัจจัยสี่ 
  • จะเลือกเนื้อหาแบบไหน? หรือจะให้เขียนแนวไหน? คำตอบคือ ให้เขียนให้มีสาระดังต่อไปนี้ครับ 
    • เขียนให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาด้านนั้น ๆ ให้เห็นที่มาและความสำคัญ 
    • เขียนข้อเท็จจริงจากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ เห็นเหตุเห็นผล และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง นิสิตได้องค์ความรู้และทักษะการคิด 
    • เขียนให้เห็นประโยชน์ (อาจเขียนในความสำคัญ) และการนำไปใช้ 
    • เขียนสร้างแรงบันดาลใจ และแนวทางหรือแนวปฏิบัติในการอนุรักษ์
  • บทที่ ๑ เป็นภาพรวมของทุกบท อ่านแล้วเห็นภาพทั้งหมดว่าวิชานี้จะเรียนอะไรบ้าง เพื่ออะไร เห็นที่มาและความสำคัญ เชื่อมโยงเป็นเรื่องราว 
สรุปขาดตกบกพร่อง ขออภัยมา ณ ที่นี่ครับ 

ศาสราจารย์ ดร.ปรีชา ประเทพา  ผู้ทรงคุณวุฒิหลัก ในการปรับปรุงเอกสารประกอบรายวิชา


ผศ.ดร.สุดารัตน์ ถนนแก้ว อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา 


บรรยากาศการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 636918เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2017 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2017 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท