นวปช....เลี้ยงปลาดุก อินทรีย์ ยุคไทยแลนด์ 4.0


อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาดุก คิดสูตรเอง คือใช้ข้าวสารแดง กิโลละ 11 บาท มาหุงต้ม ใส่กากถั่วเหลือง(ขอมาจา่กแม่ค้าในตลาด และ ปลาสด (ลูกเคย หรือเศษปลา) ราคา กิโลละ 5 บาท ใช้แทนโปรตีน. ให้อาหารวันละ 1 มื้อ ตอนเย็น เปลี่ยนน้ำทุก 15 วัน ปลาจะแข็งแร็งดี หยุดใช้อาหารเม็ด เมื่อปลาอายุได้ 30 วัน ใช้อาหารผสมเอง ปลาเจริญเติบโตไม่แพ้อาหารบริษัท



1 ตั้งแต่ถอดระหัส ดักทางนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล  พวกเรา คน วปช(วิทยาลัยป้องกันชุมชน) ที่ยกระดับขยับอัพเกรดมาเป็น นักวิชาการประชาชน คน วปช. ก็ได้ค้นหาพื้นที่ปฎบัติการ งานเกษตรประณีต 1 ไร่ 1 แสนที่ตำบลโคกสะบ้า อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จากวันแรกที่ไปเปิดประเด็น ก็ถูกลองของจากเจ้าของพื้น "ว่าพวกผมเป็นใคร รับงบมาจากไหน ใครสั่งให้มา" คน วปช พวกเราก้าวข้ามข้อจำกัดมาหลายเวที ดังนั้นจึงใช้ความสงบ สยบความเคลื่อนไหว ปล่อยให้ซักถามแบบคุกคามจนพอใจ จึงได้อธิบายความให้ฟัง แต่ดูเหมือนเขาจะไม่ฟัง แต่จากที่พวกเราเกาะติดลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และได้พี่ใหญ่แห่งตรังมานั่งสนทนาด้วยคือ อาจารย์ ชัยพร จันทร์หอม .....ณ วันนี้มีมิตรสหายที่คุยกันเข้าใจมากมาย.....จากการที่ได้ร่วมคุย ชวนคิด ค้นทุน ของพื้น ผู้เขียนก็ทบทวนตัวเอง  ตามที่ได้ถอดระหัส ไทยแลนด์ 4.0 ไว้ คือ "ทำเอง  ดักทาง  ตางค์ยัง(เงินมี)" ก็มาทำในพื้นที่ของตัวเอง ใน เนื้อที่ 1 ไร่ ที่ปลูกไม้ผลแบบ "สัพโรโค" (ลูกหลายอย่าง) ในสวนหีดหุ้ย (เล็กน้อย) มี่ทั้ง ละมด ปาล์ม มังคุด เงาะ ทุเรียน ทั้งยังเลี้ยงไก่ เลี้ยงแพะ และเลี้ยงปลาดุก 

2ในพื้นที่ 1 ไร่ขุดบ่อเลียงปลาดุก ขนาด  3 คูณ 7เมตร เนื้อที่น้ำ 21 ตรารางเมตร  ปล่อยปลาดุก ตารงเมตรละ 50 ตัว ปล่อยลูกปลาดุก ไป 1000 ตัว ราคาลูกปลาตัวละ 1 บาท เลี้ยง 4 เดือน จับปลาขาย 237 กิโลกรัม ได้ปลาขนาด 3 ถึง4 ตัว ต่อกิโลกรัม ราคาขายส่ง กิโละ 45 บาท  คิดเป็นเงิน 10665 บาท 

3 อาหารที่ใช้เลี้ยงปลาดุก คิดสูตรเอง คือใช้ข้าวสารแดง กิโลละ 11 บาท มาหุงต้ม ใส่กากถั่วเหลือง(ขอมาจา่กแม่ค้าในตลาด และ ปลาสด (ลูกเคย หรือเศษปลา) ราคา กิโลละ 5 บาท ใช้แทนโปรตีน. ให้อาหารวันละ 1 มื้อ ตอนเย็น  เปลี่ยนน้ำทุก 15 วัน ปลาจะแข็งแร็งดี หยุดใช้อาหารเม็ด เมื่อปลาอายุได้ 30 วัน ใช้อาหารผสมเอง ปลาเจริญเติบโตไม่แพ้อาหารบริษัท


4 ปลาดุก อินทรีย์ สูตร นวปช .ตัวสีเหลือง ไม่มีกลิ่นโคลน และไม่มีมันหน้าท้องปลา เนื้อหวานอร่อย ที่สำคัญ ไม่มีสารเคมีตกค้างในตัวปลา ดีต่อสุขภาพ จากขายส่ง ราคา 45 ตอนนี้เปิดบ่อที่ 2 ชาวบ้านมาซื้อถึงบ่อ ยกระดับราคาเป็นปลาดุกอินทีย์ อยู่ ที่ราคา กิโลละ 60 บาท และต้องยกระดับดักทางนโยบายรัฐ ผู้ผลิตเป็นผู้ประกอบการ แม่ค้าข้าวแกงต้องการก็ชำแหละแปรรูปให้ บริการส่งถึงบ้าน ราคาปลาดุกอินทรีย์...


บ่อดินขนาด 3 คูณ 7 เมตร เนื้อน้ำ 21 ตารางเมตร ปลอ่ยปลาดุก ตารงเมตรละ 50 ตัว บ่อนี้ผู้เขียนปล่อยไป 1000ตัว ราคาตังละ 1 บาท เลี้ยงแบบประหยัดต้นทุน ไม่มีขาดทุน แถมได้บริโภค ปลาที่ปลอดภัย อีกด้วย...


หมายเลขบันทึก: 634443เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2017 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2017 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนคิดดี ขยัน นอกจากได้อาหารสุขภาพแล้ว ยังจะรวยกว่าทำงานประจำนะคะ บัง

พื้นที่ 3x7 เมตร พื้นที่น้อยกว่าห้องแถวหรือหน่วยคอนโด ซึ่งใช้ประโยชน์เป็นที่กินกับนอน แต่เมื่อทำบ่อปลาเป็นทางเลือกของเศรษฐกิจฐานราก รอบหนึ่งใช้เวลา 120 วัน ทำงานนี้วันละไม่เกิน 1 ชั่วโมง หากทำงานปกติวันละ 8 ชั่วโมงจะเท่ากับ 15 วันทำงานเท่านั้น เหลือเวลาอึกวันละ 7 ขั่วโมง 120 วัน เท่ากับ 840 ชั่วโมง หรือเท่ากับ 105 วันทำงาน ซึ่งเวลาที่เหลือสามารถใช้โอกาสบริหารเวลาเพิ่มรายได้ตามอัธยาศัย

เรียนคุณแก้ว

ชีวิตปลอดภัย บริโภคอาหารผักปลา ที่ทำเอง มั่ใจ ร้อยเปอร์้ซ็นต์ ต่อเคมีตกค้าง

ว้าวววว..ท่านผู้เฒ่า....สุดยอดๆๆๆ....โปรเจค..ซองไก..ในอาฟริกา..ได้หนอนจาก..หมักปุ๋ยคอก..เป็นอาหาร..ปลาดุก..ด้วยละ..อ้วนตัวใหญ่ดีเร็ว..เหมือนกัน..

เมื่อก่อนคุณมะเดื่อก็เคยเลี้ยงปลาดุก

ในบ่อดินนะ  ...  น้ำท่วม ปลาดุกดีใจ

ไปเล่นน้ำหมดเลย....เฮ้อ !  เลิกเลี้ยงแล้วจ้าา

แวะมาให้กำลังใจ สุดยอดครับผม

เรียนอาจารย์ จำรัส เกษตรกร  4.0 นายกบอกว่าต้องเป็นผู้ประกอบการดังนั้น  ต้อง รู้ทำ รู้คิด ใช้หลักวิชาการ  หมายถึงว่า

1 ต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค  เห็นคุณค่าทางด้านสุขภาพ

2การแปรรูปเพิ่มมูลค่า ทั้งทำปลาดุกแดดเดียว ปลาดุกร้า และ นำมาแกง ขาย น่าจะเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ครัวเรือน กระตุ้นเศรษฐกิจ ฐานรากได้ดีี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท