832. IKIGAI จาก "ค้นหา Passion จากเรื่องที่ภูมิใจ"


มาทบทวนนิด IKIGAI แปลว่ามีความสุขทุกวัน...ตรงกับ Purpose ของฝรั่ง...


IKIGAI มีแนวคิดว่าความสุขทุกวันเกิดจากการค้นพบพรสวรรค์ของคุณแล้วเอามาแก้ปัญหาให้ชาวโลก โดยคุณได้ตังค์ด้วย...

IKIGAI ถ้าคุณเจอ นอกจากคุณจะมีความสุขแล้ว โลกก็จะมีความสุขด้วย ...


IKIGAI มีหน้าตาดังนี้ 


ผมเขียนเรื่อง IKIGAI มาหลายตอน ...ตอนเก่าๆ ดูที่นี่ (แนะนำดูตอนเก่าก่อน เพราะจะงง) 

ดูตอนเก่าที่นี่ https://www.gotoknow.org/posts...

วันนี้จะต่อยอดเรื่องการหา Passion 

ตามกันมาเลยครับ

คำถามของ IKIGAI อีกเรื่องคือการค้นหาสิ่งที่คุณเก่ง กับสิ่งที่คุณรัก เพื่อมาพัฒนาเป็น Passion  คำถามคือ...แล้วสิ่งที่รัก และเก่ง หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง หาอย่างไร ... ผมแนะนำง่ายๆครับ ให้คุณตั้งคำถามว่า...อะไรคือสิ่งที่คุณภาคภูมิใจที่สุดเรื่องงาน...

ถ้าผมก็ภาคภูมิใจมากๆ เมื่อครั้งหนึ่งผมเคยได้เอาวิธีการหนึ่งก็คือ Appreciative Inquiry ไปสอนนักศึกษาคนหนึ่งเมื่อราวๆ ปี 2005 ...ตอนนั้นผมเป็นอาจารย์สอน MBA ที่เริ่มงงๆ กับตัวเอง ...ผมสอนความคิดสร้างสรรค์ครับ แต่ก็เริ่มตั้งคำถามว่าทำไม ไม่เห็นมีใครมาบอกเลยว่าไอ้ที่เราสอนไป เขาเอาไปทำจริงได้ ดูหายๆ ไปหมด ถ้าจะพูดตรงๆ ผมเริ่มรู้สึกตัวเองไม่มีค่า...ปีนั้นผมเรียนปริญญาเอกด้านการพัฒนาองค์กรอยู่พอดี ...พอดีอาจารย์สอนเรื่อง Appreciative Inquiry สอนอยู่สองบรรทัด .. แต่ผมว่ามันเข้าท่ามากๆ ..เลยเจาะลึกค้นหาดู 

...และก็เริ่มมีโจทย์เข้ามา มีครูคนหนึ่งมาเรียน MBA ...มาบอกผมว่านี่จบแล้วต้องไปช่วยน้องชายขายผ้าไหม แต่ไม่ได้จบการตลาดมา ..ทำไงดี... ผมก็เอาเลยตำราบอก AI เน้นการ Focus ที่เรื่องดีๆ หรือประสบการณ์บวก ก็เลยเริ่มถามครู... .แล้วครูเคยขายได้ไหม ..ได้ค่ะ..ทำไง ...ก็ถ้าน้องชายออกเสื้อใหม่ ก็จะใส่ไปโรงเรียน...ใส่ไปทีไร ได้ Order 4-5 ตัวทุกที... นี่ไงครู ครูก็ขายได้ เทคนิคนี้ไง ...ทำไมไม่ลองใส่ไปที่อื่น...ครูเลยใส่ไปที่อื่นๆ ...มีช่วยหนึ่งไปใส่ให้คุณนายผู้ว่าเห็นค่ะ ..คุณนายซื้อ เท่านั้นเองยอดขายสูงขึ้นปรี๊ด ...เพราะข้าราชการซื้อตาม..

ครั้งนั้นผมรู้สึกว่าชีวิตมีความหมายมาก เพราะสอนคนไปทำธุรกิจได้จริง..ขนาดครูยังทำให้ขายของได้ ..มีทางไปแล้ว ผมเลยจัดเต็มต่อ เจาะลึกจนมาจบปริญญาเอก...

ผมทำมามากหลายรอยๆ case และเริ่มมีคนบอกผมว่าผมเก่งเรื่องนี้ ถ้าจะเป็นเรื่องนี้ต้องมาหาผม...

ชัดมากๆ นี่ครับสรุปแล้วผมเจอเรื่องที่ผมทั้งรักและเก่ง.. นั่นก็คือเรื่องที่ผมหลงใหล (Passion) 

แต่คุณจะเห็นพลวัตชัดมากๆ ... 

มันเกิดจากผมรัก Appreciative Inquiry...

รักคืออะไร ..ลูกศิษย์ผมเปรียบเหมือนการจีบสาว...เราจะมอง เราจะสนใจ เราจะอยากเจอเขา คิดถึงเขาเรื่อย...  พยายามพัฒนาความสัมพันธ์... นั่นเองเรียกว่ารัก...ผมรัก AI แบบไม่มีเงื่อนไข รักจนติดตามดู อยากรู้ว่ามันเป็นอย่างไร ...

ตอนนั้นยังไม่เก่ง ...

เริ่มเก่งก็ตอนเริ่มเอา AI ไปแก้ปัญหาให้ลูกศิษย์ราวๆ  4-5 คน... Case ต่อมาเป็นพี่พยาบาลสามท่านที่เมืองพล ..อีกท่านเป็นวิศวกรที่สระบุรี

เก่งนี่มันวัดอย่างไง..

ตอนทำตามตำราตาม Step นี่ยังไม่เก่ง..คำว่าเก่งหมายถึงคุณ Master ...ฝรั่งเรียกว่าเป็นนายความรู้... 

เราเองสามารถดัดแปลงให้ความรู้เราใช้ได้กับปัจเจกบุคคล ที่มีนิสัยเฉพาะตัว มีความต้องการ มีความความหวัง..เรียกว่าดัดแปลงได้สุดๆ ..ตรงนี้เกิดราวๆ case ที่สองสาม...  

นี่เริ่มเก่ง 

ที่ไปไกลมากๆ รู้สึกเอาไปผสมผสานกับอะไรก็ได้แล้วเกิดอะไรใหม่ๆ นี่ราวๆ 30 cases ขึ้นไป ...

คราวนี้พอทั้งรักและเก่งมาร่วมกัน ...ก็กลายเป็น Passion ไปแล้ว...

และถ้าถูกจังหวะจริง ..อย่างผมเอง ผมเอาความรักของผมที่มีต่อ Appreciative Inquiry ไปทำเป็นวิทยานิพนธ์ป.เอก สร้างความเชี่ยวชาญ วางพื้นฐานมาเป็นอาชีพอาจารย์ได้พอดี   ...เพราะอะไร เป็นอาจารย์สมัยนี้ต้องจบเอกครับ... 

เพราะผมเองก็อยากเป็นอยากเป็นอาจารย์มาตั้งแต่เด็กแล้ว ..เนื่องจากเก่งเรื่องการสอน...ตั้งแต่เด็กแล้ว..สอนที่ไรเพื่อนได้เกรดมากกว่า...นี่สุดยอดครับ ... ขนาดไม่เก่งยังสอนให้คนไม่รู้เรื่องมาเก่งกว่าได้เลย ..ผมรักและเก่งเรื่องการสอนโดยธรรมชาติ... เพื่อนผมเคยบอกผมว่าผมเป็น Professor ตั้งแต่ผมทำงานภาคเอกชน เป็น Encyclopedia รู้มากๆ ... ขนาดแฟนยังบอกว่าว่าเป็นอาจารย์น่าจะเหมาะกว่าเป็น Manager ...

แต่ผมหา Passion ไม่เจอ มาเจอตอนเรียนเอก...ที่สำคัญมาเจอ IKIGAI ก็ระหว่างทำวิทยานิพนธ์นี่เอง...

เอาเป็นว่าลองเริ่มต้นจากอะไรที่คุณภาคภูมิใจดู อะไรที่คุณทำแล้วภูมิใจ นั่นแหละ อาจจะกลายเป็นเข็มทิศให้คุณพัฒนาตัวเองอย่างลงลึก ชนิดรักแบบเจาะลึก แรกๆ อาจเป็นแค่รัก ..แต่ที่สุดมันจะนำมาสู่การเอาสิ่งที่คุณรักไปแก้ปัญหาให้คนอื่น ทักษะคุณจะมากขึ้น สั่งสมจนเก่ง ไม่นานผมว่าไม่เกินครึ่งปีมีสิทธิกลายเป็น Passion แล้ว Profession อาชีพใหม่ๆ ก็จะเห็นรางๆขึ้นมา...แล้ว IKIGAI ก็ตามมา ...

ก็จะถามอีกครั้งครับ วันนี้คุณภาคภูมิใจงานคุณชิ้นไหนมากที่สุด 

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ 



หมายเลขบันทึก: 632875เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะหาpassion ของตัวเองให้เจอให้ได้ค่ะ เริ่มหลงรักการค้นหาเชิงบวกแล้วค่ะ Appreciative Inquiry 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท