(คุยกับตนเอง ตอนที่ 21) Focus


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 21) Focus 

"อาจารย์ดูเหมือนช่วงนี้อาจารย์จะโฟกัสอยู่กับ สปสช."

"เห็นอาจารย์ไปทำกิจกรรมกับเด็กๆ นักศึกษา"

"เป็นกำลังใจให้อาจารย์ เชื่อมั่นในสิ่งที่อาจารย์ทำ"

"มีอะไรที่พี่ช่วยได้ขอให้อาจารย์บอกเลยนะคะ"

"อาจารย์ครับผมช่วยอาจารย์ได้นะครับ"

"อาจารย์คะอยากได้ข้อมูลอะไร อาจารย์บอกนะคะ"

"มีอะไรที่อาจารย์เห็นว่าผมทำได้ขอให้อาจารย์บอกนะครับ"

...

ถ้อยความเหล่านี้ต่างสื่อสารมาตลอดจะสองเดือนที่ผ่าน หลังจากที่เริ่ม review เรื่องระบบหลักประสุขภาพ และเขียนเก็บไว้ใช้แท็ก #KMUC

ได้รับการช่วยเหลือและเป็นกำลังใจอย่างมาก และไม่เพียงแค่สกัด"คุณค่าและความหมาย"ที่สะท้อนผ่านความรู้ความเข้าใจออกมาแล้ว ยังได้รับโอกาสจาก สปสช.เขต4 ที่มีกัลยาณมิตรหลายท่านที่ให้ความกรุณาเปิดพื้นที่องค์กรและเครือข่ายได้ร่วมลงมือทำ KM&R2R2 UC และที่สุดภายในองค์กร สปสช.4 เองจะต้องไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ด้วย (LO)

ภาพต่างๆ ทางความคิดและความพยายามที่จะสร้างจิ๊กซอว์การเดินเรื่อง (element องค์ประกอบ) ของกระบวนการเริ่มชัดเจนขึ้น มีเป้าหมายชัด

เมื่อคืนได้พูดคุยกับเด็กๆ นักศึกษาเครือข่าย "พลเมืองหลักประกันสุขภาพ" ว่า "ช่วยแม่ขับเคลื่อนเรื่อง UC ด้วยนะคะลูกๆ ช่วยผู้คน > 48 ล้านคนได้มีความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพ Salisa Saisangkanarong Navee Amorn Muangkew" https://www.facebook.com/nipap... 

ได้รับความชื่นอกชื่นใจในพลังความคิดของเด็กๆ เป็นอย่างมาก เนวี่หนึ่งในนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมเรียนได้เขียนไว้ว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับสิทธิของหลักประกันสุขภาพเลยหรือที่เราเรียกกันว่า "#30บาทรักษาทุกโรค" แต่วันนี้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากการที่เราจะใช่สิทธินั้นได้ 

ฉะนั้นผมก็ไม่อยากเก็บความรู้นี้ไว้คนเดียว

ถ้าใครอยากทราบอะไรเกี่ยวกับสิทธิหลักประกันสุขภาพ #สามารถติดต่อสอบถามผมได้เลยครับ....ถ้าวันนี้คุณกลัวที่จะถามคนอื่น คุณก็จะไม่ได้รู้ในสิ่งที่คุณควรรู้เลย เพราะ #ถ้าคุณรู้วันนี้ คุณอาจไม่ต้องขายวัวขายควายขายบ้านขายทรัพย์สินของคุณหรือเป็นหนี้..... #สปสช

***สามารถแชร์ให้คนที่เขาไม่รู้ทราบได้น่ะครับ" https://www.facebook.com/perma...

ก้าวที่กล้าและมุ่มมั่นที่จะมีขึ้นอีกครั้งคือ การโฟกัสมาเคลื่อน KMUC ในองค์กร สปสช.เพื่อให้เกิดการพัฒนาคนพัฒนางานในเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งได้เขียนไว้ที่ https://www.facebook.com/nipap...

เบื้องต้นเพื่อให้กระบวนการการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม

ดำเนินไปสู่เป้าหมายและเกิดการพัฒนาอย่างสูงสุดต่อคนในองค์กร สปสช เขต4 ในฐานะวิทยากรกระบวนการได้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้คร่าวๆ ซึ่งเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริงอาจจะปรับไปตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับผู้เข้าร่วมประชุม

ภาพความคิดการออกแบบส่งมาสองภาพนะคะ เป็นภาพรวมกระบวนการทั้งหมดที่เสนอให้ท่าน ผอ.

และสองสามท่านผ่านไลน์กลุ่มที่ตั้งขึ้นเฉพาะกิจค่ะ ส่วนภาพที่สองเป็นภาพโฟกัสมาที่กระบวนการของวันที่ 15 สิงหาคมค่ะ วางเป้าหมายหลวมไว้เพื่อนำไปสู่การเกิดแรงบันดาลใจ (Inspiration ) และการสะท้อนคิด (Critical Reflection)

ในสถานการณ์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างในปัจจุบัน มีความเชื่อส่วนตัวว่า การแสดงออกถึงพลังของบุคลากรใน สปสช เป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องให้สังคมได้มองเห็นว่าคนใน สปสช ทำอะไร ที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าและความหมาย และเครื่องมือที่ดีที่สะท้อนออกมาได้ในยุคปัจจุบัน

จะเป็น R2R, Innovation หรือ Knowledge Asset ที่พลังของคน สปสช น่าจะทำได้มากกว่าการที่สังคมรับรู้อยู่ในปัจจุบัน

เป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ทาง สปสช. เขต 4 เปิดพื้นที่การเรียนรู้นี้ก่อนที่อื่น

เป็นความท้าทายและน่าสนใจมาก และความตั้งใจที่ท่านรอง ผอ.เคยเชิญชวนมาหลายครั้งมากๆ

เป็นห้วงเวลาที่เหมาะสมและได้โอกาสที่จะได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันและสร้างปรากฏการณ์ในความหมายใหม่ของการพัฒนาคน พัฒนางาน

ของ สปสช.



คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#KMUC#สปสช.4
หมายเลขบันทึก: 632862เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 05:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2017 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คาดหวังน่าจะเกิดกระบวนการที่นำไปสู่การพัฒนาคนพัฒนางานได้ชัดเจนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท