เล่างานพีอาร์อีเว้นท์ 50 ปี มช.


 

(ก่อนงาน: ภาพฝัน)
 

ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตและหน้าที่การงานเราทุกคน จะต้องมีกิจกรรมหรืองานอีเว้นท์ใหญ่มาให้รับผิดชอบ ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ไหน งานด้านการประชาสัมพันธ์ก็เช่นกัน ที่เราได้ผ่านพบเกิดประสบการณ์ และหากไม่บันทึกไว้เพื่อเป็นต้นทุนในการคิดเริ่มงานใหม่สำหรับผู้รับช่วงภาระงานต่อ ก็จะทำให้สูญเสียเวลาไปมากโดยเปล่าประโยชน์ การจัดงานครบรอบปีที่พิเศษๆ อย่างเช่น  50 ปี 100 ปี มักจะมีความคิดดีๆ ที่หลายคนฝันอยากเห็นเป็นเรื่องราว

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอายุครบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2557 ผู้บริหารดำริจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยาวนานตลอดทั้งปี และกิจกรรมหลากหลาย ถ่ายทอดมอบผู้บริหารระดับรองลงมาได้เฉลี่ยการมีบทบาทส่วนร่วม เพื่อให้เมื่อเวลาผ่านไปกับผลงานเหล่านั้น ล้วนน่าชื่นชมยินดี แต่ถ้าจะไม่มีการบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ ทุกอย่างก็จะเลือนสลายไปกับผู้คนที่เกษียณและจากไป คนรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาก็จะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่

โดยที่บทบาทของบุคลากรงานประชาสัมพันธ์ล้วนเข้าไปเกี่ยวข้องในทุกเรื่องทุกกิจกรรม เมื่อผู้บริหารวางรากฐานรายละเอียดการจัดงาน ภายใต้ชื่อ “ 5 ทศวรรษ มช. รวมพลังเพื่อแผ่นดิน” โดยมีกำหนดจัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557 ถึงวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558 รวมระยะเวลา 13 เดือน ประกอบด้วย การจัดประชุม สัมมนาทางวิชาการ  การจัดนิทรรศการ บริการวิชาการและกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชน การจัดทำของที่ระลึกในวาระครบรอบเพื่อจำหน่ายนำรายได้เข้าสมทบในกองทุน 5 ทศวรรษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกำหนดจัดเป็นเทศกาลฉลอง 5 ทศวรรษ มช. หรือ  CMU Festival 50th Anniversary ให้ยิ่งใหญ่ในระหว่างวันที่ 19-25 มกราคม 2558 ด้วย โดยให้มีงานนิทรรศการ และงานเทศกาลฉลอง อาทิเช่น มีการแสดงบนเวที งานคืนสู่เหย้าลูกช้างคืนถิ่น การจัดงาน Gala Night  การแสดงบนเวที และ การแสดง แสง สี พลุสวยงามสว่างไสว เป็นต้น จุดเริ่มต้นของการทำงานเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จึงได้กำหนดมีคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ขึ้นมา 1 ชุด เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างงานประชาสัมพันธ์กลางของมหาวิทยาลัย คณะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อและเชี่ยวชาญงานด้านเทคโนโลยี อันประกอบด้วย คณะการสื่อสารมวลชน วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมด้วยเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์จากทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย และการจ้างหน่วยงานเอกชนภายนอกให้มาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า 1 -2 หน่วยงาน โดยส่วนใหญ่จะเน้นใช้บริการศิษย์เก่า

สิ่งที่เป็นความตั้งใจเริ่มต้นของทีมงาน ก่อนเดินหน้าโปรโมทภารกิจ คือ การเพาะเมล็ดพันธุ์ช่องทางการสื่อสารในยุคที่ไอทีเป็นลมหายใจเข้าออกของมนุษย์เป้าหมายของเรา  การเสนอออกแบบ สร้างและพัฒนาโครงข่ายเว็บไซต์ โครงข่ายสังคมออนไลน์(Social Network) ซึ่งประกอบด้วยสื่อรูปแบบใหม่ (New media) อาทิ Facebook, Twitter, Youtube, Instagram, Google+ เป็นต้น ตลอดจนการจัดทำ Application และสื่อวีดิทัศน์เพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อรูปแบบใหม่ (New media)  รวมทั้งจัดการบริหารจัดการสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ ตลอดระยะเวลาการจัดเฉลิมฉลองงานวาระครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ “5 ทศวรรษ มช. รวมพลังเพื่อแผ่นดิน” เพื่อให้เกิดเป็นศูนย์กลางข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อเฉลิมฉลองงานวาระครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัย

 

เรากำหนดกลุ่มเป้าหมาย: 

  • Internal Publics: นักศึกษา บุคลากร
  • External Publics: นักศึกษาเก่า ประชาชนในท้องถิ่น ประชาชนทั่วไปในระดับประเทศ
  • Stakeholders: บริษัทเอกชน สื่อมวลชน

เรากำหนดแผนการประชาสัมพันธ์

  • แผนการประชาสัมพันธ์ที่มหาวิทยาลัยดำเนินการเอง
  • แผนการประชาสัมพันธ์ที่ดำเนินการโดย หน่วยงานภายนอก

เรากำหนดวัตถุประสงค์การดำเนินงานประชาสัมพันธ์

  • เพื่อบอกกล่าว แจ้งให้ทราบกิจกรรมเฉลิมฉลองการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอายุครบรอบ 50 ปี
  • เพื่อเชิญชวนร่วมงาน กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอายุครบรอบ 50 ปี
  • เพื่อขอรับการสนับสนุนกิจกรรม การจัดงานเฉลิมฉลองการก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีอายุครบรอบ 50 ปี
  • เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานการระดมทุนเพื่อจัดตั้งเป็นกองทุน 5 ทศวรรษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เราเสนอขออนุมัติจัดสรรงบประมาณ...

 

และเมื่อใกล้เวลาเริ่มต้นกิจกรรม....ภารกิจแรกของการสื่อสารคือ บันทึกการจัดงานแถลงข่าวการจัดงานฉลอง 50 ปี มช.ณ บริเวณลานสัก  ในวันที่ 13 มกราคม 2557 โดยมีสื่อมวลชนร่วมงานที่ได้มาลงทะเบียน 38 ราย และเชิญผู้บริหารหน่วยงานและเครือข่าย PRCMU อีกจำนวน  50 ราย

 

ภารกิจในอีเว้นท์สำคัญและใหญ่โตมากกว่าที่เคยสัมผัส เริ่มต้นแล้ว!

 

(หลังงาน: ความเป็นจริง)

หมายเลขบันทึก: 631249เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2021 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเชียร์พี่ผม

หายไปนานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท