ความรู้ที่แปรเปลี่ยนดั่งหมู่เมฆ


ความรู้ที่แปรเปลี่ยนดั่งหมู่เมฆ
การเดินทางเริ่มต้นไม่เช้ามากและไม่สายมาก แม่ทำกล่องข้าวให้ทานระหว่างทาง ความสุขของแม่คือการได้ดูแลลูก การทำให้แม่มีความสุขถือเป็นการทดแทนพระคุณท่านอันลึกซึ้ง

ถึงสนามบินอุบลราชธานีนั่งรอไม่นานก็ถูกเรียกขึ้นเครื่อง ได้เจอพี่นัทผู้เป็นกัลยาณมิตรมิรู้คลายเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ก็มีความชุ่มชื่นใจ

สองชั่วโมงที่ต้องต่อเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ได้ร้านที่น่านั่งสบาย คนไม่เยอะและมีปลั๊กไฟให้ชาร์จแบตเตอรี่ด้วย โกโก้ปั่นอร่อยกลมกล่อมไม่หวานบาดคอและก็ไม่ขมจนเกินไป คนทำขนมยืนอยู่ไม่ไกลเพียงกั้นกางด้วยผนังกระจก การนวดแป้งและเข้ารูปทำให้เพลิดเพลินตาม นั่งทำงานเขียนถอดบทเรียน ประสานงานเรื่องการออกแบบกระบวนการ และรื้อหนังสือที่เขียนค้างไว้พร้อมตั้งใจว่าเดือนหน้าส่งเข้าโรงพิมพ์ 

"มวลเมฆดั่งความรู้"
"ความรู้ดั่งมวลเมฆที่สลายตัวพร้อมหลอมรวมสู่ความรู้ใหม่" เป็นชื่อหนังสือที่ปิ๊งแว้ปขณะที่เครื่องบินลำเล็กทยานขึ้นท้องฟ้ามุ่งหน้าสู่จังหวัดแพร่

ไม่บ่อยครั้งที่ได้นั่งเครื่องบินลำเล็ก ส่วนตัวรู้สึกชอบเพราะทำให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดกับก้อนเมฆและท้องฟ้า บางครั้งเราอยู่ระหว่างรอยต่อมองเห็นภาพความงามบนผืนดินและสิ่งที่ปรากฏเหนือก้อนเมฆ ทุกอย่างเกิดขึ้นนั้นดีเสมอ

วันนี้เมฆสวยดูนุ่มนวล
แม้แสงแดดจ้าแต่ละมุนละไมเมื่อมองผ่านไปถึงผืนดินสีเขียนและความเป็นชีวิตเบื้องล่าง ความแง่งามเหล่านี้เมื่อหัวใจเราอ่อนโยนก็มักจะปรากฏอยู่เบื้องหน้าเราเสมอ

เราควรฝึกน้อมใจให้นอบน้อมเมื่อมองไปรอบตัวจะเห็นความเชื่อมโยงต่างๆ อันมากมายต่างล้วนมีความหมายต่อชีวิตและการดำรงอยู่ของเรา


18-07-60
#kapoomlife


หมายเลขบันทึก: 631231เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2017 06:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท