อเมริกาตะวันออก ( 3 ) เทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์ของอิสรภาพและเสรีภาพในอเมริกา


The Statue of Liberty อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพตั้งตระหง่านอยู่ที่เกาะลิเบอร์ตี้ ปากอ่าวแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นของขวัญที่รัฐบาลฝรั่งเศสมอบให้ชาวอเมริกัน ในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติครบ 100 ปี เมื่อ วันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2419 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงความสัมพันธ์ของฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริการะหว่างการปฏิวัติอเมริกา



เทพีเสรีภาพเป็นงานประติมากรรมโลหะสำริด มีความสูง 151 เมตร โดยมีโครงสร้างรับน้ำหนักเป็นโครงเหล็ก รูปเทพีห่มเสื้อคลุม มือขวาชูคบเพลิง มือซ้ายถือแผ่นจารึกคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา เท้าข้างหนึ่งมีโซ่ที่ขาดแสดงถึงความหลุดพ้นจากการเป็นทาส สวมมงกุฎ 7 แฉกซึ่งมีความหมายถึงทวีปทั้ง7 ผู้ออกแบบคือเฟรเดริค ออกุสต์ บาร์โธลดี ส่วนโครงเหล็กออกแบบโดยเออแฌน แอมมานูแอล วิโอเลย์ เลอดุคและอเล็กซองเดรอะ กุสตาฟ แอฟแฟล ซึ่งเป็นผู้ออกแบบหอไอเฟลในกรุงปารีส

เดิมทีเทพีเสรีภาพมีสีด้านนอกเป็นสีทองแดง เมื่อกาลเวลาผ่านไปผิวด้านนอกก็เปลี่ยนเป็นสีสนิมเขียว ( patina ) ทางการตัดสินใจจะคงสีตามธรรมชาติของโลหะไว้ เทพีเสรีภาพจึงมีสีเขียวอ่อนเช่นที่เห็นในปัจจุบันนี้

ผู้คนทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา ที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาสู่สหรัฐอเมริกา เพื่อแสวงหาอิสรภาพ เสรีภาพ เปี่ยมด้วยความฝันในการสร้างชีวิตใหม่ จะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากเทพีเสรีภาพเมื่อเดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาโดยทางเรือ เทพีเสรีภาพจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสหรัฐอเมริกา อิสรภาพและเสรีภาพ






การเดินทางไปเกาะลิเบอร์ตี้เพื่อชมเทพีเสรีภาพจะต้องลงเรือเฟอรี่จากท่าเรือสวนสาธารณะ Battery Park ไปขึ้นที่ท่าเรือเกาะลิเบอร์ตี้ซึ่งใช้เวลาประมาณ 45 นาที นอกจากจะได้ชมความงามเทพีเสรีภาพที่คอยต้อนรับผู้มาเยือนสหรัฐอเมริกาโดยทางเรือ ยังได้ชมทัศนียภาพอันสวยงามของมหานครนิวยอร์คอีกด้วย





ในช่วงเวลาที่เดินทางไปยังนครนิวยอร์ก คือช่วงกลางเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ซากุระกำลังบานสะพรั่ง เพิ่มสีสันให้เกาะลิเบอร์ตี้ จึงทำให้เกิดความงดงามประทับใจไปอีกแบบหนึ่ง




หมายเลขบันทึก: 628919เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2017 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2022 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท