(143) การเรียนรู้สู่กำลังของจิต พลังของใจ


(143)

วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม

วันนี้มีภารกิจอยู่ที่จังหวัดประทุมธานี จัดกระบวนการเรียนรู้ R2R Phase 2 รพ.ปทุมธานี เป้าหมายการเรียนรู้ที่ตั้งใจ เป็นเนื้อหาของการสืบค้นและทบทวนวรรณกรรม

พี่กุ้งจัดให้พักที่บ้านพักรับรองของพี่อร ริมคลองติดแม่น้ำเจ้าพระยา สัปปายะดีมาก อากาศดี เช้าๆ เสียงนกเสียงไก่ร้องและขัน ให้บรรยากาศดีมากๆ พี่อรมักจะเก็บผลไม้สดที่บ้านมาให้ทาน เช้านี้มีลูกหว้าผลโต ทานแล้วสดชื่นจากวิตามิน

ก่อนขึ้นห้องประชุมพี่กุ้งมักจะพาแวะไปห้องทำงานก่อน มีโอกาสได้ morning talk กับพี่ๆ น้องๆ ชาวห้องคลอดปทุมธานี เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น เกิดปิ๊งแว้ปเสมอเวลาได้นั่งฟังเรื่องราวดีๆ น้องๆ จะนำอาหารเช้ามานั่งทานร่วมกัน เรื่องราวสนทนาคล้ายการส่งต่อข้อมูลแบบไม่เป็นทางการจะมีขึ้นในช่วงเวลานี้

รับข้าวเสร็จ ขึ้นห้องประชุมเริ่มกระบวนการเรียนรู้แบบเรียบง่าย ภายใต้แนวคิด "นำเรื่องยากมาคุยกันให้ง่ายๆ" บรรยากาศเป็นกันเอง ท่านผู้อำนวยการเดินมาทักทายแบบไม่เป็นทางการ สะท้อนถึงความเอาใจใส่ในกิจกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา ท่านดูมีเมตตาและให้ความเป็นกันเองมาก

เรียบแบบบ้านๆ ภาษายากๆ ตัดออกไป พุ่งเป้าไปที่เป้าหมายของการสกัดองค์ความรู้จากเนื้อหาที่เราไปทบทวนวรรณกรรม ส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตดูทั่วๆ ไปมักจะสอนการถึงวิธีการสืบค้น แต่จากการประเมินและวิเคราะห์ดูแล้วว่า "วิธี/How to ของการสืนค้น" เราถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนาน แต่ที่ว่าสืบค้นแล้วนำมาทำอะไรต่อ มักพูดถึงการน้อย สังเกตได้จากเวลาที่อ่าน Paper วิจัยจะเห็นว่า การทบทวนวรรณกรรมยังเป็นเรื่องแยกส่วน นำมาแปะคล้ายเป็นยันต์กันผู้เชี่ยวชาญว่า "ฉันมีทบทวนวรรณกรรมอยู่นะ"

ดังนั้นการเรียนรู้วันนี้จึงเน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรมฝึกสะท้อนคิด หลังจากที่ค้นคว้าได้ เป็นการฝึกฝนเพื่อให้เกิดความคุ้นชินเป็นทักษะ

วันนี้ผ่านไปอีกหนึ่งวัน

ตอนเย็นพี่กุ้งพาไปวัดหลวงปู่เจี๊ยะ ชวนกันไปนั่งสมาธิภาวนา Deleted ของเสียออกจากจิต เพิ่มพลังสงบกับให้กับใจ คล้ายไปชำระล้างจิตใจ ถ้าอยู่ที่ยโสธร หลังเลิกงานจะเข้าวัดไปภาวนาก่อนเสมอ มันจะทำให้รู้สึกจิตดวงนี้ที่เรามีอยู่มันเต็มไปด้วยพลังบวกมากกว่าพลังลบ เวลาใคร่ครวญทางปัญญาจะได้รู้เท่าทันตนเองว่าสิ่งที่ตนเองคิด พูด หรือทำเป็นธรรมหรือเป็นกิเลส เป็นคุณประโยชน์หรือเป็นโทษ ไม่ใช้ชีวิตไหลหรือหลงไปตามกิเลส

23-05-2560



คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 628766เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2017 07:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท