(135) อาจารย์พูดบ้านๆ ดี


(136)

วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม

วันนี้อยู่ที่นครสวรรค์มีภารกิจร่วมเรียนรู้กับชาวศูนย์อนามัยที่ 3 ได้รับเชิญมาร่วมกิจกรรมทางวิชาการ Journal Club ดูแล้วเป็นบรรยากาศน่าจะเป็นเรื่องที่เคร่งเครียด แต่เมื่อมองเห็นโอกาสของการขยายแนวคิดของการชวนคิดชวนคุยเรื่องที่ยากๆ ให้ดูชิว ก็น่าจะเป็นความท้าทาย

ในความคิดเห็นความยากของงาน แต่ก็เห็นแสงสว่างของโอกาสของการเรียนรู้ เพราะเมื่อไรที่เราพูดถึง การทบทวนวรรณกรรมเราจะได้เจออะไรที่รุงรังในหัวใจมากมาย ขณะเดียวกันถ้าเราพิจารณาหลายตลบสกัดสิ่งที่ยุ่งเหยิงออกเราจะมองเห็นการเรียนรู้ที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมา จึงตกปากรับคำ ดร.วันเพ็ญ เพื่อไปร่วมงานในครั้งนี้

คุณค่าของการเดินทางไปร่วมงาน

1. ได้รับการดูแลจากผู้จัดอย่างดีทั้งน้องนีที่ไปรับที่สนามบิน นั่งรถเกือบสามชั่วโมงอย่างผ่อนคลาย และการดูแลจัดเตรียมที่พักอย่างโอโถ่งและสงบ

2. ดร.วันเพ็ญ น่ารักและมีความเรียบเย็นในบุคลิก มีความนอบน้อมซึ่งหาพบได้ยากจากคนที่เป็นดอกเตอร์ อาจารย์วันเพ็ญมีความลึกซึ้งและงดงามอยู่ในตนเองทำให้รู้สึกประทับใจและสบายใจทีได้ร่วมงาน

3. ก่อนหน้าที่จะมาได้รู้จักกับบุคลากรสองท่านคือพี่แหม่มและพี่พจ เราเจอกันใน class R2R ที่กรมอนามัยจัด อัธยาศัยดีน่ารัก และที่สำคัญทั้งสองท่านมีความเก่งดีงามที่ปรากฏและสัมผัสได้ ทำให้อบอุ่นในใจแล้วล่ะว่าอย่างน้อยไปที่นี่มีกัลยาณมิตรแน่นอน

4. และที่เซอร์ไพรส์อย่างยิ่งไปเจอพี่กบ เจ้าของ blogger ใน Gotoknow ที่ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนพ่อแม่" เรารู้จักกันผ่าน B2B มาหลายปีมากๆ สัมผัสจิตใจกันผ่านตัวอักษร เวลาล่วงเลยมาเมื่อได้มาพบเกิดความประทับใจอย่างยิ่ง พี่กบมีพลังบางอย่างของการเรียนรู้อย่างเต็มเปี่ยมในชีวิต

เพียงแค่ 4-5 ข้อ ของการได้เจอบุคคลดังกล่าว ก็ทำให้หัวใจนี้เต็มอิ่มและมีพลังในการเรียนรู้ร่วมกัน ได้เจอกัลยาณมิตรใหม่ๆ อาทิเช่น พี่บุษ ที่มีความมีชีวิตชีวาอันขัดกับช่วงวัย สดใส และเบิกบาน ไม่มีคำว่ายากในการทำงาน มีแต่พลังของการพร้อมที่จะเรียนรู้ พี่บุษบอกต่อใครๆ ว่า "อาจารย์กะปุ๋มพูดบ้านๆ ดี" ประทับใจประโยคนี้ และท่านรองแหม่ม-รองผู้อำนวยการศูนย์อนามัย ตัวเล็กๆ แต่มีความมุ่งมั่นที่จะนำทีมขับเคลื่อนไปในทิศทางที่เกิดคุณค่าและประโยชน์สูงสุด

นักวิจัยไม่ว่าจะเป็นพี่จ๋อม พี่จิ๋ม น้องจิ ที่เป็นคนต้นแบบมานำเสนอการค้นคว้าวิจัยผ่านเรื่องเล่า ทำให้ได้เรียนรู้นักวิจัยสามคนสามสไตล์ แบบทั่วๆ ไป กลางๆ ไม่ง่าย ไม่ยาก พอได้พอไหว แบบสไตล์ KM และแบบนักวิจัยสายแข็ง ทำให้ผู้ฟังสามารถเลือกที่จะก้าวเดินได้บนจุดยืนตามต้นทุนธรรมชาติที่ตัวเองมี

แม้เพียงหนึ่งวัน ที่ทำงานที่นี่และได้เกิดการเรียนรู้ต่อยอดในตนเอง ถือว่าเป็นกำไรของชีวิต และเกินความคาดหมายคือ ตอนเย็นทางทีมร่วมเดินทางไปส่งเข้าที่พักที่ไม่ไกลจากศิริราช ตลอดเส้นทางได้มีการสนทนาธรรมเบิกบานใจสองถึงสามชั่วโมงจึงไม่ไกลในความรู้สึก

16-05-2560


คำสำคัญ (Tags): #mind#spiritual#self reflection
หมายเลขบันทึก: 628656เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2017 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้สึกเบิกบาน และได้รดน้ำให้พลังการทำงานของตัวเอง ต้องขอบคุณธรรมะจัดสรร ที่ให้ได้เจอ idol แบบอ.กะปุ๋มค่ะ ไม่นึกว่าจะได้เจอกันตัวเป็นๆ ยิ่งได้พบยิ่งปลื้ม และประทับใจที่เรียบง่าย และมหัศจรรย์กับความเป็นอาจารย์มากค่ะ จะเป็นศิษย์ที่ขยันค่ะเพื่ออาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท