(129) ใจสบาย


ใจสบาย

Self-Reflection

9 พฤษภาคม 2560

Nipaporn Lakornwong ; Ka Poom

(129) ใจสบาย

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม

ตื่นเช้ามืดเตรียมอาหารนำไปถวายพระที่วัด ถึงวัดกราบสนทนากับพระอาจารย์สุวรรณและแม่รีเกี่ยวกับเด็กๆ และก่อนขับรถออกจากวัดเจอหลวงปู่เข้าไปกราบและสนทนากับท่านสักพักก่อนเข้าที่ทำงาน ได้หัวเราะและเบิกบานใจ

ถึงที่ทำงาน 7 โมงครึ่ง มีเวลาได้อ่านเอกสารที่คั่งค้างตั้งแต่เมื่อวาน และคุยกับ อ. ดร.ท่านหนึ่งถึงแนวทางการขับเคลื่อนการทำวิจัยในคนทำงานได้คิดกับตนเองในประเด็นหนึ่งว่า "เมื่อเราวางแผนทำสิ่งใด อย่างเพิ่งไปตัดสินว่าดีหรือไม่ในสถานการณ์เกิดขึ้นก่อนเราถึงจะได้เกิดการเรียนรู้ว่าสิ่งนั้นดี สิ่งนั้นไม่ดี"

ช่วงบ่าย;

ได้พูดคุยเรื่องความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ได้ข้อสรุปภายในตนเองว่า "ธรรมชาติของคนเราไม่ถนัดหรืออาจไม่คุ้นชินกับเรื่องป้องกัน" ทำให้ย้อนกลับมาสะท้อนคิดภายในตนเองว่า เส้นทางการปฏิบัติธรรมเป็นเส้นทางที่สร้างชีวิตของเราคุ้นเคยกับการพิจารณาในทักษะของการป้องกันและแก้ไข เวลาที่เราเผชิญกับเรื่องต่างๆ เราจะต้องมองโอกาสของการเกิดหรือไม่เกิดสิ่งต่างๆ

ช่วงเย็น;

วันนี้เป็นวันโกน การโกนผมทำได้รวดเร็วมากและลื่นคล่อง สิบกว่านาทีก็เสร็จง่ายจนตนเองรู้สึกแปลกใจ กลับเข้าวัดพรุ่งนี้วัดหยุดพักภาวนาอยู่ที่วัด

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในตนเองวันนี้

1. การเป็นผู้เฝ้ามองไม่นำจิตกระโดดเข้าไปคลุกคลี ทำให้ใจสบายใจปลอดโปร่ง

2. การนำจิตเข้าไปผูกพันพัวพัน จดจ่อ เสมือน hold ไว้ ทำให้เราต้องใช้พลังงานอย่างมาก การวางลงเบาๆ เป็นการฝึกฝนการวางใจในตนเอง

3. เหตุผลต่างๆ มีมากมายแต่ไม่มีค่ามากเท่าการรักษาสัจจะ

09-05-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 628390เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2017 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2017 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท