K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ครูแอน


“ครู” ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใด ถ่ายทอดสาระ วิชาสำคัญใด การสั่งสอนที่แตกต่างกันออกไป ล้วนมีความสำคัญ ต่อลูกศิษย์ทุกคน “ครูแนะแนว” เป็นหนึ่งในครูที่ มีส่วนสำคัญในการผลักดัน ลูกศิษย์ ให้ก้าวสู่เส้นทางชีวิต ที่ถูกต้องและเหมาะสม จนประสบความสำเร็จ ชีวิตของเด็กนักเรียน ในวัยมัธยมเป็นห้วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ ในการเลือก การตัดสินใจบนเส้นทางเดินของชีวิต ปัญหาในวัยว้าวุ่น ต้องได้รับการแก้ไขได้รับการ ชี้ทาง แนะนำ โดยผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเปิดรับข้อมูล ฟังปัญหา รับความคิด ความเห็น ความต่าง จากลูกศิษย์ มีหัวจิตหัวใจ ที่มีความเสียสละ ทั้ง เวลา กำลังกาย ใจ อุทิศให้กับ การทำงาน “ครูแนะแนว” หนึ่งคนที่ทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี มาตลอดชีวิตการทำงาน ครูคนนั้น คือ “ครูแอน อำไพ ญาณสมบัติ”

“ครูแอน” อำไพ ญาณสมบัติ เป็นครูแนะแนว ที่ดูแลลูกศิษย์ทุกคนในรั้ว โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล อดทน ตรากตรำ มุ่งมั่น ทำงานอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน ตลอดชีวิตการเป็นครู ในการเอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อสร้าง คนหนึ่งคนให้เป็นคน ผ่านงานสอน โครงการ กิจกรรม ต่างๆ ถ่ายทอด ผ่านกระบวนการคิด ความรู้และประสบการณ์ ที่ท่านมี คนเป็นครูจึงเป็นผู้สมควรได้รับการยกย่องเป็นที่สุด

ต้นไม้ต้นหนึ่งที่เติบโตไม่อาจงอกงามได้หากขาด คน รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย กว่าจะเห็นดอก ผลที่ตนสร้าง ก็ต้องใช้เวลาหลายปี รุ่นแล้วรุ่นเล่าที่ผลิ ดอกออกผลไป “ครูแอน” อำไพ ญาณสมบัติ คือ ผู้แบกรับภาระที่หนักหน่วงและยิ่งใหญ่นี้ตลอดมา

“ไม่มีอะไรจะดีใจเท่าเมื่อเห็นศิษย์ได้ดี และไม่มีอะไรจะเสียใจเท่าเมื่อเห็นศิษย์ล้มเหลว”

ผู้ที่เรียกได้ว่า เป็น “ศิษย์” ของครู ขอขอบคุณอย่างใจจริง ที่ท่านได้สร้างผลงานที่มีคุณค่าและยังประโยชน์ แก่สังคม ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีจริยธรรม คุณธรรม และ ธรรมาภิบาล ถือเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อบุคคลทั่วไปและลูกศิษย์ของท่าน และโปรดระลึกเสมอว่า คุณค่าแห่งความดีและคุณค่าในตนเองของท่านนั้น ยิ่งใหญ่กว่ารางวัลใดๆ และจะยังคงอยู่ ตลอดไป ในจิตใจของลูกศิษย์ทุกคน



หมายเหตุ : คำนิยม ที่เขียนให้ ครูแอน อำไพ ญาณสมบัติ เมื่อครั้ง ท่านสมัครขอรับ รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
เขียนไว้เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558


หมายเลขบันทึก: 628291เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2017 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2017 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท