(112) วาสนาบารมีต้องสร้างเอง


(112)

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน

เป็นวาสนาบารมีของครอบครัวและวงศ์ตระกูลที่ได้รับโอกาสให้อุปฐากค้ำจุนเป็นเจ้าภาพถวายอาหารแด่องค์หลวงปู่ประสาร สุมโน พระภิกษุ และสามเณรโครงการบรรพชาภาคฤดูร้อน ปีนี้เป็นปีที่สาม เมื่อนึกถึงก็ปิติในชาตินี้หรือชาติหน้าเชื่อว่าทุกท่านที่มาร่วมสร้างบารมีในครั้งจะเจริญก้าวหน้าและมีดวงตาเห็นธรรม

การทำบุญใช้แนวคิด Open House: เปิดบ้านเป็นสะพานบุญเพื่อให้คนอื่นๆ ได้มีโอกาสถวายอาหารแด่องค์หลวงปู่ประสาร สุมโน พระภิกษุ และสามเณรโครงการบรรพชาภาคฤดูร้อนในครั้งนี้ โดยไม่ต้องผูกขาดเป็นเจ้าภาพแต่เพียงผู้เดียว อาหารที่เหลือจากการถวายก็ตั้งเป็นโรงทานรับทานกันอย่างถ้วนทั่ว ถ้าเหลือก็สามารถห่อกลับได้

แม่ อาลิ อาดอน อาไร อาขวัญ ดูแลเรื่องอาหาร อาหมีดูแลเรื่องการจัดเตรียมสถานที่รองรับลูกเณร พี่ป้อม-ลุงตุ้ย พี่อะตอม และน้องตอง เป็นเจ้าภาพฝ่ายดูแลสถานที่และเครื่องดื่มต่างๆ มีเครือญาติและกัลยาณมิตรมากมายมาช่วยกันเตรียม ใครใคร่มามา

หลวงปู่และคณะพระภิกษุสามเณรมาถึงที่บ้านประมาณเจ็ดโมง บรรยากาศเต็มไปด้วยความสงบและเบิกบานใจ มีผู้คนกัลยาณมิตรมากมายมาร่วมด้วยในครั้งนี้ ทุกอย่างเต็มไปด้วยความเรียบง่ายแต่งดงาม บรรยากาศไม่อึกทึก มีการชวนร่วมทำบุญสร้างพิพิธภัณฑ์สุมนานุสรณ์เป็นระยะๆ เป็นที่เบิกบานใจอย่างมาก

หลังฉันอาหารเสร็จหลวงปู่เมตตาโปรดญาติโยมและศิษยานุศิษย์อย่างถ้วนทั่วสนทนากับเครือญาติ นำมาซึ่งจิตที่เบิกบานผ่องแผ้วแก่ทุกคน

ความประทับ

1. เป็นโอกาสวาสนาของครอบครัวและวงศ์ตระกูล ตลอดจนเหล่ากัลยาณมิตรที่ได้มีโอกาสมาร่วมสร้างบารมีในครั้งนี้

2. การเตรียมงานอย่างลงตัวและใช้การพิจารณาไตร่ตรองในการทำ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจแน่วแน่

3. กลุ่มญาติ เช่น อาหมีก็เปลี่ยนโปรแกรมจากที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัดก็ยกเลิกเพื่อร่วมภารกิจบุญในครั้งนี้

4. พี่นิด หรือหัวหน้านิด (ผู้ช่วยหัวหน้าพยาบาลฝ่ายวิชาการ)ของพวกเรามาโดยมิได้นัดหมาย ประทับใจนึกถึงทีไรก็อิ่มเข้าไปในจิตในใจ นอกจากจะมาช่วยร่วมบุญแล้ว ยังใช้แรงกายในการช่วยจัดเตรียมอาหาร พร้อมทั้งต่อยอดปัจจัย 2,500 บาทอีก อนุโมทนาสาธุ

5. ผู้คนมาร่วมงานมากมาย รวมถึงทางเครือข่าย R2R รพ.ลำดวน จ.สุรินทร์ และเครือญาติของพี่ตุ้ยจากทางใต้

6. ความสุขที่เกิดขึ้นจากการได้อุปฐากสามเณรตามความปรารถนาและตั้งใจบุญนี้จะสำเร็จมิได้เลยถ้าไม่ได้รับความเกื้อหนุนค้ำจุนจากเครือญาติและกัลยาณมิตร

7. แม่กุล แม่ตึ่ง แม่รี มล เภสัชติ๋วและหมอนีมาช่วยเก็บรายละเอียดให้ในส่วนของสายวัด รวมถึงพ่อออกชาวบ้านที่ติดตามมาในขบวนบิณฑบาต

8. น้องๆ Fa R2R มาช่วยและร่วมงานอย่างแข็งขัน น้องนก น้องเดือน

9. ความขยันขันแข็งของลูกหลานที่ไม่มีเสียงเอื้อนเอ่ยบ่นเมื่อยล้า และ

10. ความประทับใจอีกมากมายที่ไม่สามารถเอ่ยออกมาได้หมด

หลวงปู่เมตตาโปรดสนทนาอยู่ที่บ้านนานพอสมควรจึงเดินทางกลับที่วัด

เป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มอิ่มมากๆ ในจิตดวงนี้

อนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านที่มาร่วมถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ-สามเณร วัดป่าหนองไคร้และถวายปัจจัยเพื่อร่วมสร้างพิพิธภัณฑ์สุมนานุสรณ์ รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 32,780 บาทแด่องค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโน

พร้อมอาหารคาวหวานมากมายซึ่งมิอาจเอ่ยนามได้ครบทุกท่านที่นำมาร่วมสมทบและเป็นเจ้าภาพร่วมกันในครั้งนี้

อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ

22-04-2560

#OpenHouseสะพานบุญ

#โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนวัดป่าหนองไคร้





คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 627933เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2017 05:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2017 05:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท