(107) ทำงานเบื้องหลังเพื่อขัดใจตนเอง


(107)

วันจันทร์ที่ 17 เมษายน

เช้าวันนี้อากาศร้อน แต่ช่วงเช้าอุณหภูมิพอเหมาะไม่ร้อนมาก ยืนพิจารณาทางจงกลมสักครู่ก็เดินออกไปทำกิจส่วนนอกที่ศาลา

ช่วงนี้รับข้าวน้อยลง อาจจะเป็นเพราะอากาศร้อนและพยายามลดน้ำหวานลง

ให้น้องนีช่วยนวดคลายบริเวณขาให้อีกครั้งเพราะรู้สึกปวดตึง พยายามให้ข้อคิดคนรอบตัวว่า "เวลาทำอะไรให้พิจารณาว่าเป็นธรรมะหรือเป็นกิเลส" จิตจะรู้ได้ว่าสิ่งที่คิดพูดทำเป็นธรรมะหรือเป็นกิเลสนั้น ต้องเป็นจิตที่มีสติ (จากการฝึกจิต ฝึกสมาธิ) ยิ่งละเอียดมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเห็นภายในใจตนเองละเอียดขึ้น

ฟังเหมือนง่ายแต่ก็ไม่ง่ายต้องฝึกฝนตัวเองอยู่ตลอดเวลา

วันนี้นั่งอ่านงานวิจัยจากพื้นที่ต่างๆ อ่านเอาความและช่วยเติมเต็มเลยรู้สึก Inspiration มากๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่อ่านแบบผู้เชี่ยวชาญเราจะเห็นความไม่สมบูรณ์แบบมากมาย แต่ถ้าอ่านแบบเอาความเราจะเห็นความตั้งใจของผู้เขียนที่มีภาระงานล้นมือแต่ยังสามารถทำกระบวนการขั้นท้ายของการจัดการความรู้ (KM)ได้สำเร็จ เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมากๆ

การทำงานในลักษณะที่เป็นผู้สนับสนุนให้ผู้คนสร้างผลงาน เป็นงานที่อยู่เบื้องหลัง จะไม่มีงานของตนเองชัดเจน แต่งานเช่นนี้ล่ะที่ทำให้หัวใจเราเต็มอิ่ม และเป็นการฝึกละความเห็นแก่ตัวตนได้มากและรวดเร็ว(ถือเป็นทางลัดของการฝึกละอัตตา)

ตอนเย็นกลับเข้าบ้านและยังคงช่วยอ่านผลงานวิจัยต่ออีกพร้อมทั้ง review เรื่องที่ตนเองสนใจไปพร้อมๆ กันด้วย

17-04-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 627814เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2017 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2017 05:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท