(95) บันทึกบอกรอยชีวิต


(95)

วันพุธที่ 5 เมษายน

ตื่นนอนเช้าวันนี้สังเกตตนเองหน้าบวมเล็กน้อย นึกในใจและถามตนเองว่า "เมื่อไหร่น้อจะชนะผงชูรส" การทานอาหารทุกวันนี้ยากมากที่จะหลีกเลี่ยงผงชูรสได้ นอกจากจะต้องปรุงอาหารเอง แม้แต่เครื่องปรุงเองก็ยังมีส่วนผสมสิ่งเหล่านี้ด้วย

ตอนเช้าเตรียมอาหารไปวัดถวายพระ ไปทันได้ใส่บาตรองค์หลวงปู่

เป็นมงคลชีวิตในเช้าวันนี้ ปิติชื่นใจได้ใส่บาตรทันองค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโนและสามเณรน้อยที่กำลังเดินกลับเข้าวัดพอดี

ซึ่งทุกๆ เช้านำอาหารไปถวายพระที่วัดบางครั้งไปถึงท่านบิณฑบาตรกลับมาแล้ว วันนี้จิตใจมีกำลังพร้อมเผชิญและเรียนรู้ทุกเรื่องราวในชีวิต

ภารกิจการงานวันนี้อ่านรายงานวิจัยพร้อมให้ข้อเสนอแนะและช่วงบ่ายมีนัดทำ mini workshop ฝึกฝนการเขียน Abstract และร่วมเผยแพร่ในงาน R2R Forum

การเขียนถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมของการจัดการความรู้ของบุคคล เพราะสะท้อนถึงสิ่งที่เราคิดและได้ลงมือทำ

การบันทึกไว้จึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อบอกเล่าให้ผู้อื่นรู้ว่าเราคิดอะไร และมีท่าทีปฏิบัติต่อปัญหานั้นอย่างไร ทำไปแล้วเกิดผลลัพธ์อะไรเกิดขึ้น

จึงมักบอกผู้คนว่ามาร่วมกันเผยแพร่เรื่องราวดีๆ ที่เราทำเพื่อการต่อยอดสู่การเรียนรู้ต่อไป

การได้นั่งร่วมทำงานกับน้องๆ ทำให้นึกถึงช่วงเรียนหนังสือและอาจารย์ที่ปรึกษา ตอนก่อนสอบจบท่านก็ให้มานั่งทำงานกับท่าน และท่านก็ทำงานตัวเองไปด้วยพร้อมกันนั้นท่านก็จะคอยดูงานเราไปพร้อมกันเป็นระยะ สิ่งสำคัญสุดท้ายของการทำงานวิจัยคือ การเผยแพร่ผลงานและบอกเล่าเรื่องราวให้คนทราบว่าเราเจอปัญหาอะไร เราแก้ปัญหานั้นอย่างไร ผลจากการแก้ไขปัญหาคืออะไร และมีใครทำคล้ายเราหรือแตกต่างจากเราไหม

การบันทึกและเผยแพร่ ถือเป็นหนึ่งในขั้นตอนของการจัดการความรู้ของบุคคล (knowledge asset)

นั่งทำงานกับน้องแอ๊ว-นักกายภาพบำบัดจนถึง 17.30 น.โดยประมาณ เสร็จภารกิจจึงแยกย้ายกันกลับ

เย็นวันนี้เข้ามานอนวัดตามเงื่อนไขของสัจจะชีวิต ทราบว่าหางซันป่วยและกักบริเวณไว้ ได้รับความอนุเคราะห์จากครอบครัวเภสัชจำปีและคุณหมอเสริฐเช่นเคย แผ่เมตตาและได้พิจารณาถึงกรรมนอกจากผลกรรมจะทำให้มาเกิดเป็นสุนัขแล้ว ตอนเป็นสุนัขยังชอบกัดคน(เบียดเบียนผู้อื่นอีก) และการป่วยก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิบากกรรม พิจารณาใคร่ครวญไปก็ได้แต่แผ่เมตตาให้พร้อมกับได้ยินเสียงเห่าหอนทั้งคืน

05-04-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r#km
หมายเลขบันทึก: 627106เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2017 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2017 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for the blog.

I would not worry too much about MSG, compare to many other chemicals (preservatives, sugars - especially corn syrup fructose and artificial sweeteners, saturated/used/recycled oil,...).

Say some prayers for those 'monastery' and un/dis-owned street dogs and other animals, they can't avoid MSG.

;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท