(88) พลังที่ต่อเนื่องจากงานสู่งาน


(88)

วันพุธที่ 29 มีนาคม

เช้านี้ได้มีโอกาสเดินสำรวจบริเวณที่พัก รู้สึกขอบคุณเจ้าของบ้านที่จัดความเป็นอยู่ให้ใกล้ชิดธรรมชาติ และผู้จัดที่นำพามาพักที่นี่

นั่งศาลาริมน้ำมองสายน้ำที่ไหลผ่านจากคลองเล็กๆ ไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บ้านสมัยเก่าแม้ไม่มีคนอยู่แต่ก็บอกร่องรอยของวิถีชีวิตว่าที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไร

ภารกิจการงานในเช้าวันนี้ยังคงทำกระบวนการ R2R อยู่ที่เครือข่ายโรงพยาบาลปทุมธานี กิจกรรมการเรียนรู้ค่อนข้างเป็นลักษณะ interactive learning มีชีวิตชีวาและพลังของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอกรอบแนวคิดของการวิจัย (R2R) ซึ่งกรอบแนวคิดดังกล่าวได้มาจากการทำสุนทรียสนทนา (Diologue) ได้เห็นกระบวนการคิดที่เป็นระบบขยับเคลื่อนเรื่องราวหน้างานมาเป็นคำถามการวิจัยอย่างเป็นลำดับขั้นตอน(step) ชื่นชมและชื่นใจ

คนทำงานที่เผชิญกับการภารกิจหน้างานมากมาย มักเกิดปรากฏการณ์การเรียนรู้เกิดขึ้นอย่างอัตโนมัติ แต่สิ่งที่ยังเป็นช่องว่างของการเรียนรู้(knowledge gap) คือ คนทำงานยังไม่สามารถสกัด สะท้อนหรือถอดบทเรียนการเรียนรู้ของตนเองออกมาได้

ในการทำกระบวนการจึงมีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่การสะท้อนคิดหน้างานในเรื่องความสำเร็จและช่องว่างที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ ซึ่งช่องว่างดังกล่าวนำไปสู่การเหลาคำถามการวิจัยหรือ Research Question ได้

การเรียนรู้ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายและต่อเนื่องและมีเรื่องที่น่าประทับใจคือ ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลแวะเวียนมาทักทายแบบไม่เป็นทางการ โดยที่พวกเราไม่มีใครทราบล่วงหน้า ความเมตตากรุณาที่สนับสนุนกิจกรรมดีๆ สะท้อนผ่านแววตาและคำพูดที่เรียบง่าย และยิ่งกว่านั้นท่านรองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาลท่านมาเป็นประจำทุกครั้งในช่วงเวลาที่ท่านว่างก็จะมาแวะเวียนสอดส่องว่าขาดเหลืออะไรบ้าง

ช่วงท้ายท่านรองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาคุณภาพฯ ท่านมานั่งร่วมฟังการถอดบทเรียนและกล่าวทักทายอย่างมีความเป็นกันเอง เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจยิ่งนัก

ตอนเย็นมีประชุมเตรียมกระบวนการ (BAR) เวที TEDtalk EMS Research ในงาน EMS Forum 2017 ขอบพระคุณพี่กุ้งไปส่ง ขอบพระคุณ อ.เอก และน้องปอนด์ไปช่วยกระบวนการเลิกประชุมเข้าห้องพักสามทุ่ม

29-03-2560


หมายเลขบันทึก: 626827เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2017 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2017 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท