(87) ค้นหาความลึกซึ้งของการเรียนรู้


(87)

วันอังคารที่ 28 มีนาคม

วันนี้มีเรื่องที่ทำให้เกิดปิติและกำลังใจอย่างมาก สะท้อนผลของความอดทนที่มี สิ่งที่บ่มเพาะในวิถีชีวิตเริ่มเห็นดอกผลบ้างพอได้ชื่นใจ มีข้อความส่งมาแต่เช้ามืด ทำให้สิ่งที่อธิษฐานจิตไว้ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะส่งผลประมาณต้นปีหน้า แต่กลับมาแสดงผลเร็วกว่าที่คิด เพียงแค่คิดอธิษฐานเมื่อปลายเดือนที่แล้วก็เกิดขึ้นแล้วในเช้าวันนี้

อากาศยามเช้าสดชื่นมาก บ้านพักหลังเล็กๆ ริมคลองติดแม่น้ำเจ้าพระยาให้ความรู้สึกของความผ่อนคลายและเยียวยาได้มากยิ่ง เสียงของความเคลื่อนไหวของบ้านฝั่งตรงข้าม เสียงไก่ขัน เจ้าสุนัขตัวดำมายืนทักทายทำความรู้จัก เหล่านี้ต่างล้วนเป็นพลังชีวิต

พี่กุ้งมารับตามนัดหมาย เราถึงโรงพยาบาลปทุมธานีเวลาพอเหมาะ นั่งทานข้าวร่วมกับน้องๆ ห้องคลอด ซึมซับวิถีชีวิตของเขา พูดคุยเรียนรู้วิธีคิดและความรู้สึกของเขา ขณะฟังก็เกิดปิ๊งแว้ปอยู่ตลอดเวลา รู้สึกชื่นชมพลังเล็กๆเหล่านี้

กระบวนการเรียนรู้ R2R เริ่มขึ้นด้วยท่านรองแพทย์และท่านรองฝ่ายการพยาบาลมากล่าวทักทายให้กำลังใจ จากนั้นเราเริ่มเรียนรู้การเช็คพลังของคนในองค์กรผ่านกิจกรรมเกมส์ง่ายๆ ได้เห็นพลังปัจเจกบุคคลเยอะมาก และเป็นความท้าทายที่จะนำมาสู่การใช้ศักยภาพเพื่อส่วนรวม

การเรียนรู้ R2R เริ่มต้นจากการดูคลิปสั้นๆ เรื่องแม่ค้าขายผลไม้ที่สอนลูกให้มีทักษะของกระบวนการคิดและวิจัย จากนั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเข้าสู่กระบวนการสุนทรียสนทนาและนำไปสู่การค้นหาคำถามการวิจัย

เป้าหมายการเรียนรู้วันนี้เพื่อให้ได้เรียนรู้การค้นหาสิ่งดีงามในงานและจากงานดังกล่าวสามารถพัฒนาอะไรต่อไปได้อีกบ้าง

แม้เวลาจะผ่านสี่โมงเย็นไปแต่ดูเหมือนทุกคนจะมีพลังจดจ่อ การเรียนรู้เช่นนี้จะเห็นความมีชีวิตชีวาและปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนด้วยกันหรือผู้เรียนกับผู้สอน (interactive learning) ไม่มีลำดับขั้นและออกจากความคุ้นชินที่ผู้เรียนเป็นอยู่

สิ่งที่เกิดการเรียนรู้และตกผลึกกับตนเองอีกประเด็นในวันนี้คือ คนทำงานส่วนใหญ่ต้องการความเข้าใจ ยอมรับ และเห็นคุณค่าสิ่งที่เขาทำว่ามันมีความหมาย จากการตกผลึกในตนเองเช่นนี้นำไปสู่ความท้าทายของการออกแบบการเรียนรู้ให้ลึกซึ้งสอดรับกับสภาวะจิตภายในของผู้เรียน ถ้าทำได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นนอกจากแรงบันดาลใจจะเกิดขึ้นแล้ว ความจดจ่อหลงใหลในสิ่งที่ทำก็จะละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆขึ้น

28-03-2560


หมายเลขบันทึก: 626651เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2017 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2017 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท