(85) สร้างความเพียรให้เกิดในชีวิต


(85)

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม

ภารกิจการเรียนรู้ชีวิตผ่านการทำงานวันนี้เป็นเรื่องทำคุ้กกี้กราโนล่า หลังจากเตรียมอาหารถวายพระเสร็จก็เริ่มต้นลงมือทำคุ้กกี้กราโนล่าอีกครั้ง

มันคือการผสมผสาน กล้วยหอม เนยถั่ว นมข้าวโพด น้ำผึ้ง และช็อคโกแลต คลุกเคล้ากับข้าวโอ๊ตใช้ความหวานจากลูกเกด พอนำอบแล้วชิมรสชาติดีมากๆ ในความรู้สึกตนเอง เพราะบางครั้งที่ซื้อคุ้กกี้ทานจะไม่ค่อยสบายตัวแม้จะอร่อยแต่เนื่องด้วยความหวาน เนยนมเยอะมาก อร่อยเพียงปลายลิ้นแต่ต้องมามีความรู้สึกไม่สบายตัว

ครั้งแรกที่ทำคุกกี้ทานเองยังใช้แป้งมาผสม แล้วหยุดทำไปช่วงหนึ่งเพราะเจอความไม่ลงตัวหลายอย่าง

รอบนี้ review เรื่องกราโนล่าบาร์อยู่หลายรอบจากนั้นก็นำมาดัดแปลงวันนี้ลงตัวที่สุดทั้งรสชาติ ความหวาน และรูปลักษณ์ที่ไม่อ่อนหรือแข็งมาก แต่ก็คิดว่ายังต้องพัฒนาต่อได้อีก

เวลาที่ทำกิจกรรมเช่นนี้ทำแล้วอินมาก จะค้นคว้า คิดค้น ปรับปรุงอยู่ตลอดเพิ่งมาทราบทีหลังคือ อาการที่เรียกว่า passion และที่สำคัญแม้จะไม่ใช่มืออาชีพก็ยังอาจหาญวางจำหน่ายรายได้นำมาใช้ในกองทุนของกิจกรรมต้นกล้าศีลธรรม

- สำหรับอาหารถวายพระ

- ถวายค่าน้ำค่าไฟเพื่อชำระหนี้สงฆ์

- อุปการะการศึกษาของเด็กที่มาอยู่วัด

- ค่าปานะถวายพระวันลงอุโบสถ

- เบี้ยเลี้ยงแม่ออกชาวบ้านที่มาช่วยทำความสะอาดครัว ศาลา ห้องน้ำ

- และอื่นๆ อีกแล้วแต่เหตุปัจจัย

นึกย้อนไป 5-6 ปีก่อนที่หลวงปู่ท่านให้โจทย์มาพิจารณา "ให้ค่าตอบแทนเป็นขวัญกำลังใจให้แม่ออกที่มาทำความสะอาดวัดด้วยนะ เขาจะได้มีกำลังใจมาสร้างบุญกุศลไม่ต้องห่วงเรื่องทำมาหากิน" ในตอนนั้นหากจะว่าไปรายได้ส่วนตัวมีไม่มาก ก็ค้นหาว่าตัวเองมีต้นทุนอะไร "วิชาความรู้ไง" inner voice ดังออกมา จุดเริ่มต้นของการหาทุนและรายได้ก็มาจากจุดนั้นใช้ตัวเองเป็นเครื่องมือและได้ทำ "วิทยาทาน"ด้วย รายได้นำมาใช้ในกิจกรรมต่างๆมากมายในวัด และก็เริ่มแตกยอดความคิดหารายได้เสริมให้แม่ออกด้วยการฝึกหัดทำขนมขาย

วันเวลาล่วงเลยมาเห็นความอดทนอดกลั้นและไม่ย่อท้อ เจอปัญหาอุปสรรคมาขวางกั้นมากมายอะไรก็ไม่ร้ายเท่าการถูกใส่ความว่าร้ายมากมายที่บั่นทอนจิตใจมากๆ แต่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ผ่านมาได้ และมิอาจทราบได้ว่าต้องเจออะไรอีก ตราบเท่าพระคุณของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ยังค้ำหัวเราไว้วิถีชีวิตก็ต้องรักษาโอกาสนั้นไว้

นึกถึงเรื่องราวเส้นทางแต่ละเรื่องจิตใจก็มีกำลังใจเพิ่มขึ้น ทำให้ถึงการเดินขึ้นภูเขาสูงแม้เหนื่อยยากลำบากแต่เพื่อไปให้ถึงปลายทางก็ต้องทำอย่างเต็มที่และเต็มใจ

26-03-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 626564เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2017 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2017 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท