(81) R2R ณ รพ.รามาธิบดี


(81)

วันพุธที่ 22 มีนาคม

ภารกิจการทำงานคือการปฏิบัติธรรมของวันนี้อยู่ที่ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี

การเดินทางจึงมุ่งหน้าไปที่สนามบินอุบลราชธานีแต่เช้าพร้อมกล่องข้าวแม่เตรียมให้ไปทานมื้อเช้า

เช้านี้เป็นวันที่ดีมากๆ ได้เจอผู้คนที่รู้จักมากมายเป็นเรื่องราวที่ดีต่อใจเสมอ เจอเด็กๆ ลูกหลานน้องหนุ่ยน้องหนิงซึ่งเติบโตเป็นวัยรุ่นกำลังเดินทางไปซัมเมอร์ที่ กทม เจอกัลยาณมิตรหลายท่านทำได้เพียงแค่ทักทายแว้ปๆ แป๊บๆ

พี่กุ้งและคุณฝนไปคอยรับที่สนามบิน เจอน้องฝนความรู้สึกคล้ายรู้จักกันมานาน คุ้นเคย ดีใจและยินดีที่ได้รับการชักชวนมาทำกระบวนการที่นี่ในหัวข้อ "จาก Dialogue สู่ Research Question "

การมาที่ รพ.รามาฯครั้งนี้แปลกไป ถ้ามาคนเดียวน่าจะหลงทางเพราะดูเหมือนมีการปิดปรับปรุงและมีอาคารใหม่ขึ้นแทรก น้องปอซึ่งเป็นนักจิตวิทยาคลินิกมารับช่วงพาไปห้องประชุมและเจออาจารย์ที่ภาควิชา

น้องปอสรุปคร่าวๆ ว่าวันนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นใครบ้าง ซึ่งเกินความคาดหมายเพราะส่วนใหญ่เป็นอาจารย์แพทย์ ก็เลยปรับรูปแบบเล็กน้องมุ่งให้อาจารย์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคของ R2R Facilitator โดยใช้ Dialogue มาเป็นเครื่องมือ

กระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปค่อนข้างคล่องตัว ตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะอาจารย์แพทย์และทีมผู้เข้าร่วมมีทักษะทางด้านการฟัง (Deep listening) ทำให้การทำ Dialogue นำไปสู่การตั้งคำถามการวิจัยได้ไปพร้อมๆกับการเกิดแรงบันดาลใจ (Inspiration)

หลังจากเสร็จภารกิจที่นี่ก็รีบกลับมาขึ้นเครื่องเดินทางกลับยโสธร

การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นสำหรับวันนี้ถือว่าเป็นกำไร เพราะการทำกระบวนการและออกแบบการเรียนรู้ทำได้ง่าย อาจารย์แพทย์และทีมเปิดใจ(open mind) และพร้อมทำการเรียนรู้ไปด้วยกัน ดีใจที่ท่านอาจารย์แพทย์หญิงรัตนาท่านช่วยทำ Reflection ซึ่งเป็น Reflection แบบ AI

ช่วงเดินทางกลับก็ยังมีโอกาสได้เจอกัลยาณมิตรอีกหลายท่าน นี่ไม่ใช่ความบังเอิญแต่มีเหตุที่สัมพันธ์กันจึงได้เจอ

22-03-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 626476เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2017 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2017 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท