(74) ความดีงามที่พบ


(74)

วันที่ 15 มีนาคม

เช้าวันนี้ตื่นสายมาก ถอดบทเรียนกับตนเองว่าน่าจะมีอาการเหนื่อยเพลียจากเมื่อวาน (อากาศร้อนเกือบจะ 40 องศา) แต่จิตใจนี้ยังคงคึกคัก

วิถีชีวิตยังคงอยู่ที่สระบุรี เพื่อทำกระบวนการ R2R รูปแบบการเรียนรู้วันนี้มีเป้าหมายเพื่อทำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทบทวนวรรณกรรมและการออกแบบรูปแบบการวิจัย การนำพาไปสู่การเรียนรู้ มุ่งเน้นที่การใช้และการตัดสินใจ

มีบางท่านมีความกังวล แต่ก็พยายามบอกว่า "นี่คือการเรียนรู้ ตอนนี้เราอาจจะไม่เข้าใจ แต่เมื่อเราเรียนรู้ไปเรื่อยๆ เราจะเกิดความเข้าใจเอง"

วิจัยเข้าใจได้จากการลงมือปฏิบัติทำการวิจัยนั้นๆ

ทราบจากชลภัสสรณ์ว่า มีคนเข้ามาใหม่ อยู่ 4-5 คนหรืออาจมากกว่านั้น จึงได้เจาะจงเข้าไปช่วยเหมือนต้องเริ่มต้นใหม่ แต่ก็มีบางส่วนหายไปซึ่งไม่มากเพราะต้องไปร่วมงาน HA Forum วันนี้เราเปลี่ยนห้องประชุมใหม่ แม้จะห้องเล็กกว่าเดิมแต่ทำให้เรารู้สึกถึงความใกล้ชิดกันมากขึ้น บรรยากาศวันนี้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความเบิกบาน

แซวเล่นๆ ไปว่า "นี่เรากำลังเรียนเรื่องที่ซีเรียสนะคะ" ปรากฎว่ายิ่งสนุกสนานเบิกบาน

การมาสระบุรีในรอบนี้มีความประทับใจในเรื่องหนึ่งที่เซอร์ไพรส์มาก พี่หมวยจากโรงครัวเตรียมอาหารใส่ปิ่นโตมาให้ ถามถึงที่มาที่ไปพี่หมวยเล่าว่า "น้องไปบอกค่ะว่ามีแม่ชีมาด้วย" ฮาขำกลิ้งเลยค่ะ แต่ก็ปลื้มใจสัมผัสถึงความรักได้ จึงได้บอกพี่หมวยไปว่า "ไม่ใช่แม่ชีแต่รักษาศีลแปดยังคงทำงานและใช้ชีวิตประจำวันทำงานตามปกติ" แต่พี่หมวยก็ยังคงแต่งปิ่นโตมาให้เช่นเดิม

การเรียนรู้ในสองวันนี้โดยส่วนตัวปรับรูปแบบกระบวนการค่อนข้างแตกต่างไปจากทุกครั้ง จนพี่ตุ๊กสะท้อนกลับมาว่า "อาจารย์ดูทุกเรื่องเลย ให้คำแนะนำได้ถ้วนทั่ว" นั่นแสดงว่า การปรับกระบวนการทำให้วิทยากรสามารถเพิ่มประสิทธิในตนเองในการเรียนรู้ไปกับทีมได้มากขึ้น และสามารถดูเนื้อหาและให้คำแนะนำได้ทุกเรื่อง และที่สำคัญการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น iPad Pro และ iPhone เข้ามาใช้ทำงานร่วมกันทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มาก และคล่องตัวสูง

เราปิดการเรียนรู้ในเวลาที่พอเหมาะต่อการเดินทางไปส่งชลภัสสรณ์หรือน้องโย๋ขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองเพื่อเดินทางกลับ ส่วนตัวเองเดินทางต่อไปที่อิมแพคเมืองทองธานีเพื่อร่วมงาน HA Forum ในวันที่ 16 มีนาคม และเกิดความประทับใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยยานพาหนะ ซึ่งทราบว่าเป็นหัวหน้าเป็นผู้ขับรถไปส่งเอง และเลือกใช้เส้นทางที่ LEAN มากทำให้ใช้เวลาที่ไม่มากถึงที่หมาย อีกทั้งขับรถค่อนข้างสุภาพไม่ทำให้ผู้โดยสารเมารถ

พอเข้าที่พัก เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผู้จัดจองห้องสวีทให้นะคะ เป็นอะไรที่ประทับใจแม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ดีต่อใจ มีพี่กุ้ง-พรทิพย์จากโรงพยาบาลปทุมธานีคอยรอต้อนรับ และได้พูดคุยกันหลายเรื่องเบิกบานใจอย่างมาก

15-03-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 626105เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2017 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2017 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุๆ อนุโมทนาบุญกับพี่หมวยด้วยค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท