จิตอาสาคัดแยะขยะที่สนามหลวงที่ใครๆก็สามารถทำได้!


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 เดือนมกราคม 2560 ดิฉันและเพื่อนๆได้รับมอบหมายให้ไปทำจิตอาสาเพื่อสังคม โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บุคลอื่นมีความสุข ความรู้สึกดีๆ กลุ่มของดิฉันตัดสินใจไปทำจิตอาสาที่ท้องสนามหลวง เนื่องจากในตอนนี้เป็นสถานที่รองรับประชาชนชาวไทยทั่วประเทศที่เดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

วันที่ศุกร์ที่ 6 เดือนมกราคม 2556 ดิฉันและเพื่อนได้เดินทางไปที่สนามหลวง และได้ไปลงทะเบียนจิตอาสาที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร (Volunteers for dad) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยหน้าที่ที่ได้รับหมอบหมายคือ “อาสาคัดแยกขยะ” เนื่องจากมีจิตอาสาจำนวนมากที่นำสิ่งของและอาหารมาแจกจ่าย ทำให้เกิดปัญหาขยะจำนวนมาก

ส่วนตัวดิฉันเองชอบทำงานจิตอาสาอยู่แล้ว ตอนมัธยมปลายมีโอกาสได้ไปทำจิตอาสาพัฒนาชนบทอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อขึ้นมหาวิทยาลัยก็ห่างหายจากการทำงานจิตอาสาไปนานพอสมควร จึงใช้โอกาสอันดีนี้ไปทำจิตอาสาและยินดีทำหน้าที่ใดก็ได้ที่กำลังขาดคน เมื่อได้รับหน้าที่ “อาสาคัดแยกขยะแบบประจำจุด” ก็จะมีพี่ๆให้ความรู้และให้คำแนะนำวิธีการทำงาน วิธีการแก้ไขปัญหาที่อาจจะพบ เช่น กลุ่มที่ไม่แยกขยะและไม่เข้าใจถึงความสำคัญในการคัดแยก เป็นต้น ทำให้ตัวดิฉันเองก็ได้รับความรู้และวิธีแก้ไขปัญหานั้นๆ พร้อมกับนำไปบอกกับประชาชนก่อนที่จะทิ้งขยะลงถังด้วย อีกทั้งยังทำให้เข้าใจความเหนื่อย ความลำบากของพี่ๆกทมที่อยู่ประจำจุดทิ้งขยะ

ขณะทำก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณลุงคุณป้า คุณลุงที่กำลังทำจิตอาสาเก็บขยะอยู่เหมือนกันเดินเข้ามาบอกว่า “ลุงทำมาสิบวันแล้ว ขอบคุณพวกหนูๆที่มาทำนะ” ดิฉันฟังแล้วก็รู้สึกดี ฟังแล้วยิ้มตาม หลังจากนั้นก็มีคุณป้าที่มาถวายสักการะเดินเข้ามาทิ้งขยะที่จุดที่เราอยู่ คุณป้าบอกว่า “บุญรักษานะลูก ทำดีต่อไป” คำพูดสั้นๆแต่พูดอบอุ่นเหล่านี้ทำให้ดิฉันมีกำลังใจ

ตอนแรกก่อนทำตั้งใจจะนำความสุขความรู้สึกดีๆไปให้ แต่หลังจากกลับมาทบทวนความรู้สึกกลับรู้สึกว่าสิ่งที่ได้รับมาก็มีมากเหมือนกัน ดิฉันก็จะจดจำสิ่งดีดีเหล่านี้และนำไปเป็นพลังชีวิตทางบวก เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและทำดีต่อไปในอนาคต

โดย นางสาวณิชกานต์ สุขปราโมทย์ นักศึกษากิจกรรมบำบัด 5823004

หมายเลขบันทึก: 625471เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2017 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2017 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท