(63) คุ้กกี้เนยถั่วกราโนล่า


(63)

วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม

วันนี้ตื่นแต่เช้ามากๆ เสียงไก่ขันยังดังเป็นระยะ ๆ อากาศเย็นมากๆ การนอนที่กุฏิหลังเล็กนี้ดีมากๆ กลางคืนไม่ได้เปิดพัดลมเลย อุณหภูมิจะค่อยๆ ลดลงตามเวลา หลังจากทำภารกิจส่วนตัวเสร็จ ก็ออกไปที่ครัว นอกจากจะทำอาหารถวายพระแล้ว ยังทดลองทำคุ้กกี้เนยถั่ว ครั้งก่อนใช้แป้ง แต่รอบนี้ใช้ข้าวโอ๊ตล้วนๆ ความท้าทายคือ การผสมผสานส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน จบที่เนยถั่วและน้ำผึ้ง ไม่ใช้น้ำตาล

ตอนทดลองช่วงแรกๆ สิ่งที่ต้องระวังคือการควบคุมอุณหภูมิ ว่าเท่าไรจะเหมาะสม ไม่แข็งแต่ก็ไม่ไหม้หรือไม่นุ่มจนเกินไป ใช้การคาดเดาและการรีวิวการทำกราโนล่าบาร์ ปรับทุกอย่างอยู่ในข้อมูลที่ใกล้เคียงกัน พอทำออกมารสชาติใช้ได้อร่อย แต่ความชอบชอบข้าวโอ๊ตแบบหยาบมากกว่าแบบละเอียด จึงทดลองปรับนั้นโน้นนี่ทั้งวัน ปรากฏว่าใช้ข้าวโอ๊ตแบบหยาบให้ความรู้สึกคล้ายการทานคุ้กกี้ข้าวโอ๊ตมากกว่า เวลาเคี้ยวกรุบกรับในปากดี และที่สำคัญให้ความรู้สึกอิ่มทนอิ่มนาน และเป็นขนมทานเล่นที่ให้คุณค่าแบบคลีนๆ

หลังจากเขียนโน๊ตบันทึกสั้นๆ ลงในเฟสบุ๊ค ปรากฏว่ามีกัลยาณมิตรทยอยสั่งเพื่อขอชิมด้วย ก็ออกตัวว่าอยู่ในช่วงทดลอง แต่หลายท่านก็ยืนยัน ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะรายได้ที่นำมาเพื่อใช้จ่ายในกิจกรรมบ่มเพาะต้นกล้าศีลธรรม

ทำการทดลองเรื่องนี้จนถึงเย็นจึงได้เก็บล้างอุปกรณ์และกลับเข้ากุฏิ เวลาที่ทดลองนั่นโน่นนี่เกี่ยวกับเรื่องขนมเบเกอรีหรืออาหารสุขภาพจะค่อนข้างจดจ่อหรือหมกมุ่น ถ้าไม่ได้ผลก็ไม่ยอมเลิก วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ลงตัวตามสูตรที่ประยุกต์กับตนเองและไม่เป็นของทานที่ทำลายสุขภาพ

...

04-03-2560

คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 625147เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2017 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2017 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท