เรื่องย่อ ข้างหลังภาพ


ชื่อหนังสือ ข้างหลังภาพ

ผู้แต่ง ศรีบูรพา

เรื่องราวความรักของหม่อมราชวงศ์กีรติ ในขณะที่อายุย่างเข้า ๓๕ ปี ท่านเจ้าคุณอธิการบดีพ่อหม้ายลูกติด อายุราว ๕๐ ปี แต่ด้วยความหมดหวังจะได้พบผู้ชายที่ดีกว่า เธอจึงตกลงแต่งงานด้วย ถึงแม้งานแต่งงานในครั้งนี้จะไม่ได้เกิดจากความรักแต่ชีวิตของเธอนั้นเปลี่ยนไปได้พบเห็นโลกภายนอกมากยิ่งขึ้น

จากนั้นไม่นานท่านเจ้าคุณอธิการบดีได้พาหม่อมราชวงศ์กีรติไปเที่ยวญี่ปุ่น ทำให้เธอได้พบกับนพพร นักศึกษาหนุ่มแห่งมหาวิทยาลัยริกเคียว ซึ่งเป็นลูกชายของเพื่อนท่านเจ้าคุณอธิการบดีได้ช่วยจัดหาบ้านพักและพาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หม่อมราชวงศ์กีรติยังสาวและสวยราวกับคนอายุยังน้อย เป็นที่จับตามองของชายหนุ่มหลายคน รวมทั้งนพพรด้วย การไปเที่ยวญี่ปุ่นจึงทำให้นพพรและหม่อมราชวงศ์กีรติสนิทสนมกันมากขึ้น จนกระทั่งนพพรเกิดหลงรักหม่อมราชวงศ์กีรติ ทำให้เธอรู้สึกลำบากใจเพราะอายุมากและมีสามีแล้ว เธอจึงเก็บความรู้สึกไม่ให้นพพรรู้ว่ารัก เมื่อครบกำหนดการเที่ยวเจ้าคุณอธิการบดีกับหม่อมราชวงศ์กีรติจึงเดินทางกลับเมืองไทย นพพรค่ำครวญหาแต่หม่อมราชวงศ์กีรติจนไม่เป็นอันกินอันนอน และความรู้สึกเรานั้นเริ่มจางหายไปตามกาลเวลา ทำให้นพพรรู้สึกว่าหม่อมราชวงศ์กีรติเป็นแค่พี่สาวเท่านั้น

๖ ปีผ่านไป นพพรได้สำเร็จการศึกษาและทำงานในญี่ปุ่น ๑ ปีแล้วจึงกลับไปเมืองไทย นพพรได้พบกับหม่อมราชวงศ์กีรติอีกครั้งในขณะที่เธอเป็นหม้าย แต่เขาก็รู้สึกกับเธอเหมือนเพียงพี่สาวคนหนึ่งเท่านั้น หลังจากนั้นนพพรได้แต่งงานกับผู้หญิงที่พ่อหาให้ ๒ เดือนผ่านไปนพพรได้ทราบข่าวว่าหม่อมราชวงศ์กีรติป่วยหนักใกล้ตาย และอยากพบ นพพรจึงไปเยี่ยม เธอจึงมอบภาพวาดเป็นของขวัญวันแต่งงานให้นพพร ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ที่เขามิตาเกะ ภาพที่แสดงถึงความรักที่เกิดขึ้นที่นั่น และต่อมาไม่นานหม่อมราชวงศ์กีรติได้เสียชีวิตลง



หมายเลขบันทึก: 624983เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2017 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2017 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท