หาเรื่อง ก่อการไม่ร้ายที่อีสาน ไปเจอก่อการดีที่ G2K


เรื่องเล่าของชีวิตวันนี้

ทันทีที่เพื่อนจากเชียงใหม่โทรมาแจ้งเรื่องความหงุดหงิดของเธอต่องานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของหน่วยงานที่รับผิดชอบในอีสาน เธอก็เปรยเรื่อง การก่อตั้ง NGO ด้านวัฒนธรรมที่อีสานขึ้นมา  เป็นผลให้ผมต้องค้นหาองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานในพื้นที่อีสานเพื่อเป็นข้อมูลให้เธอ

เมื่อค้นไปค้นมา(จากระบบอินเตอร์เน็ต)ก็พบว่ามี NGO ด้าน(วัฒนธรรม)นี้มีน้อยเต็มทน ผมคนิงคิดไปตามจริตของตัวเองว่าเขาคงมีมาก แต่ไม่มีคนทำเวปให้กับมูลนิธิ เราจึงค้นหาไม่เจอ   หากเป็นเช่นที่ผมคิดก็นับว่า น่าเสียดาย ที่งานของหน่วยงานเหล่านั้นไม่ได้ถูกนำมาเผยแพร่สู่คนอื่น ๆ ที่ทำงานด้านนี้หรืองานอื่นที่เกี่ยวพัน

ผมออกจะเข้าใจเรื่องานของ NGO อยู่บ้างนิดหน่อย(บางองค์กร)เท่าที่มีประสบการณ์สัมผัส คือองค์กรเหล่านี้ทำงานเก่งมาก ชอบเข้าไปคลุกอยู่ในพื้นที่ ทำงาน ทำงาน และทำงานและก็ปรากฎผลงานเป็นที่น่ายินดีบ้าง ผิดพลาดบ้าง เรื่องราวทั้งหมดก็จบที่พื้นที่ (แต่หลายองค์กรก็ดีครับ)

ความจริง ความดีงาม ความสำเร็จหรือแม้แต่ความผิดพลาดของงานที่ องค์กรเหล่านี้ทำ  น่าถูกนำมาพูดต่อหรือที่เราชาว  G2K เรียก ลปรร นะครับ  ทำให้การสื่อสารผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตนั้นมีอยู่น้อยรายมาก

เมื่อเป็นเช่นนั้น ผมจึงมาคิดที่จะต้องลงทุนทำเวปแน่ ๆ หากผมมีองค์กรแบบนี้ดูแลหรือมีส่วนร่วมอยู่ ความฝันผมก็เฟื่องไปถึงการลงทุน การจ้างคนออกแบบ หาคนดูแลระบบ คนเปลี่ยนข้อมูล สารพัดเมื่อรวม ๆ แล้วออกจะเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรในการทำเวปมาเวปหนึ่ง

จนเมื่อค้นไปค้นมาเกี่ยวกับองค์กรไม่หวังผลกำไรในเมืองไทย ก็พบว่าชื่อที่เราชาว G2K คุ้นเคยดี หลายคนอาจจะเข้าไปอ่านเข้าไปอ่าน เคยมีส่วนร่วมไปแล้ว รับรู้งานของชื่อที่ผมจะเอ่ยดีพอสมควรชื่อที่ว่าคือ  มูลนิธิข้าวขวัญ

เมื่อแรก คลิ๊ก ก็จินตนาการถึงเวปไซด์ที่น่าดูชูใจ เมื่อภาพที่ออกมากลับเป็นมูลนิธิที่อยู่บน G2K ของเรานี่เอง  เมื่อเข้าไปดูเข้าไปอ่านก็พบว่า เอ้อ  การสื่อสารบนโลกอินเตอร์เน็ตสำหรับ NGO ที่ไม่มีเงินลงทุนในเรื่องเวปน่าจะเอาแบบอย่างของมูลนิธิข้าวขวัญ ที่ใช้พื้นที่บนG2K ได้

เรื่องนี้จึงกลายเป็นเรื่องดีดีที่ เพิ่งคิดได้ในวันนี้ อันที่จริงน่าจะคิดได้ตั้งนานแล้วแต่มัวไปคิดและยึดติดที่ว่ามี องค์กรต้องมีเวปไซด์ อันที่จริงไม่ว่าจะเป็น บุคคล กลุ่มบุคลหรือองค์กร ก็สามารถสื่อสารงานของตัวเองบนโลกไร้พรมแดนนี้ได้โดยอาศัยพื้นที่ของ G2K สำหรับการ ลปรร งานของตนเอง

 บล็อกของมูลนิธิข้าวขวัญ http://gotoknow.org/blog/ngos เดิมมีความเคลื่อนไหวแต่ช่วงหลัง น่าเสียดายที่งานเผยแพร่ผ่านบล็อกหายไปครับ แต่ทราบว่าท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เขียนถึงอยู่อย่างต่อเนื่อง

บันทึกล่าสุดเกี่ยวกับที่นี่คือ http://gotoknow.org/blog/learn-together/62392 ของคุณ Thawat  นะครับ สามารถตามอ่านเรื่องราวของมูลนิธิแห่งนี้ได้ G2K

 

หมายเลขบันทึก: 62471เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 Be Cool เรียนท่านออต

 ก่อการดี ร่วมพลีพลัง สร้างสรรค์สังคม ครับ





ขอบพระคุณอาจารย์หมอมากครับ

  • เรื่องมูลนิธิ เนี่ยท่าทางจะทำยากเพราะไม่เคยก่อตั้ง แต่จะพยายามศึกษา อาจจะใช้เวลานิดหน่อย
  • จริง ๆ แล้วไปร่วมกับที่เขามีอยู่แล้วน่าจะง่ายกว่า
  • หรือหากท่านอาจารย์มีข้อแนะนำเรื่อง มูลนิธิ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

เรียน อาจารย์ออต...

  • ดูเหมือน thainet จะมีพื้นที่ให้ทำ website ฟรีครับ ไม่เสียสตางค์ (ถ้าชอบเป็นเจ้าของ website)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท