(57) สร้างบารมีด้วยตนเอง


(57) สร้างบารมีด้วยตนเอง

วันนี้ทบทวนชีวิตตนเองในห้วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ย้อนหลังไปมากกว่านั้นชีวิตยังไม่รู้จักคำว่าสร้างบารมีคืออะไร พระพุทธศาสนาเป็นอย่างไร การปฏิบัติธรรมนั้นต้องทำอย่างไร ... แต่ทราบเรื่องดีเรื่องชั่ว แต่นั่นก็ยังเข้าไปไม่ถึงเรื่องของทาน ศีล ภาวนา

จนมาเริ่มศึกษาจริงๆ จังๆ เมื่อได้มาพบพ่อแม่ครูบาอาจารย์พระหลวงตามหาบัว จึงได้เริ่มศึกษาจริงจังและตั้งใจ และเรียนรู้ลงมือผ่านการปฏิบัติ จากนั้นได้มาอาศัยร่มโพธิ์บารมีขององค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโนฝึกฝน ขัดเกลาจิตใจ และเรียนรู้ในตนเอง

มาวันนี้ ถามตนเองว่า ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

คำตอบที่ได้มีแต่ความมุ่งมั่น ในใจไม่มีอะไรเหลือคลางแคลงสงสัย มีแต่ความตั้งใจที่จะเผชิญละความชั่วและทำความดีให้ถึงพร้อม ทำตัวให้มีประโยชน์มากที่สุดอันไม่ขัดต่อศีลธรรม ...

เช้าๆ ...

อากาศที่วัดยังคงเย็นๆ แต่จิตใจมีความมุ่งมั่น นิ่งเงียบมาก แม้พลาดเวลาทำภารกิจช่วงเช้าช้าไป แต่ในใจก็ยังคงทำข้อวัตรปฏิบัติเช่นเดิม ทำอาหารถวายพระ และกวาดศาลาแทนมล แต่สู้ลมไม่ไหวจึงต้องหยุด และกำกับแฝดน้องช่วยทำ แต่ก็ต้องยอมแพ้เพราะลมพัดใบไม้มาเรื่อยๆ

บนสนทนาของเราหลายๆ คนคุยกันเรื่อง "ศรัทธา" ... ศรัทธาที่เป็นสัมมาทิฐิ การเคารพศรัทธาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่ท่านเมตตาสอนนำพาให้เรามีกำลังของจิตใจที่ดี สอนให้เสียสละ ทำทาน รักษาศีล และภาวนา และได้รับโอกาสของการสร้างบารมีกับพ่อแม่ครูบาอาจารย์

ตลอดเวลากิเลสมักมารั้งเราไว้เสมอ บางครั้งเรารู้ไม่เท่าทันกิเลส แต่การยึดในแนวปฏิบัติและคำสอน ตลอดจนความเมตตาอย่างไม่มีประมาณของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ช่วยนำพาให้เราหลุดพ้นมาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเราต้องเพียรฝึกฝนทำด้วยตนเอง สร้างกำลังใจให้กับตนเอง จะไปรอคอยโชคชะตาก็ไม่ได้ โอกาสมีอยู่ทุกลมหายใจ เราเท่านั้นเป็นผู้เพียรทำเอง

บทสลดใจที่ต้องเตือนตนเองไว้เสมอ "บุคคลที่คิดว่าตัวเองเก่งกว่า เหนือกว่า รู้มากกว่า ดีกว่าพ่อแม่ครูอาจารย์ และไม่เคารพศรัทธาพ่อแม่ครูบาอาจารย์ผู้ให้โอกาสตนเองได้บวชและสร้างบารมีกับองค์ท่าน" --สะท้อนถึงใจที่อกตัญญูแล้วชีวิตนี้จะหาความเจริญได้อย่างไร

องค์หลวงตาพระมหาบัวท่านเมตตาสอนเสมอว่า "ให้เชื่อฟังพ่อแม่ครูบาอาจารย์เหมือนหมูเหมือนหมา ท่านให้ทำอะไรก็ทำ ลงใจให้ท่าน เชื่อฟังท่าน"

...

ทั้งหมด คือ บทสรุปในตนเองสำหรับการเรียนรู้ในวันนี้

ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่ปฏิบัติ เจริญสติทุกกิจกรรมที่ทำ สวดอิติปิโส 108 ท่องบทแผ่เมตตาชุดใหญ่ทุกขณะจิตที่ระลึกได้

และการฟังเทศน์ธรรมะของพ่อแม่ครูบาอาจารย์

...

26-02-2560






คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual
หมายเลขบันทึก: 624662เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2017 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท