​(55) รวมพลัง


(55) รวมพลัง

เช้าตื่นนอนยังมีพลังในใจจากการได้ทำบุญก้อนใหญ่อีกครั้งกับพ่อแม่ครูบาอาจารย์ บุญก้อนนี้สะท้อนถึงผลลัพธ์ของการปฏิบัติภาวนาผ่านชีวิตประจำวันและวิถีแห่งการงาน (Engaged Buddhisim) นำอาหารไปถวายพระที่วัดก่อนเข้าที่ทำงาน สวดอิติปิโสครบ 108 ตั้งแต่เช้า

ภารกิจการงานในวันนี้ช่วงเช้าอ่านรายงานวิจัย R2R ได้เห็นว่าการเขียนของหลายๆ ท่านค่อนข้างดีอ่านแล้วเข้าใจว่ามีบริบทความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาอย่างไรบ้าง การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติทำให้เกิดการสะท้อนคิดกลับมาที่หน้างานของตนเองได้ค่อนข้างดี

วันนี้ยังคงประทับใจน้องๆ ที่ทำอาหารอีสานให้ทาน การได้ทานอาหารกับน้องๆ รู้สึกดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นน้องอิ๋ว น้องปุ้ย และพี่แต๋ว คนทำงานตัวเล็กๆ ที่ทำด้วยใจและมีความเรียบง่าย

เตรียมประชุมเครือข่าย R2R Facilitator ของจังหวัด "ขนมเบรคแบบเรียบง่ายเตรียมกันในตอนเย็นโดยมีแม่และพี่ป้อมช่วย" และพี่ปัทช่วยจัดหาเครื่องดื่มร้อนมาให้ พี่โอมาช่วยเตรียมสถานที่ ทุกอย่างต่างล้วนดีต่อความรู้สึก เครือข่ายที่ใช้ใจในการทำงาน เป็นอะไรที่ดีที่ไร้เงื่อนไข และพร้อมที่จะก้าวย่างไปด้วยกัน

ช่วงบ่ายเป็นภารกิจการทำงานที่สำคัญ พี่เม็ง (คุณกีรติ คำทอง/รองผู้อำนวยการฝ่ายกลุ่มภารกิจทางการพยาบาล) ให้ความกรุณามาร่วมต้อนรับคณะที่ประชุม พี่นิด (คุณฐิรพร อัศววิศรุต/ผู้ช่วยหัวหน้าพยาบาลฝ่ายวิชาการและผู้นิเทศงาน R2R เขต10)ร่วมนำประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ และมีพี่อี๊ด (คุณรัชนก น้อยอาษา) และพี่อิ๋ว (คุณณัทฐฌาย์ จรรยา)ผู้รับงานผิดชอบงาน R2R และ KM จังหวัดยโสธร เป็นผู้นำในการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้

ภาพการประชุมในช่วงบ่าย เป็นภาพฝันที่อยากให้เกิด การมาเจอกันครั้งนี้ไม่ใช่การมาเริ่มต้นใหม่ หากแต่เป็นการสานต่อสิ่งที่เกิดมาแล้วให้เป็นทางการมากขึ้น การผสมผสานระหว่าง "R2R Facilitator" ในพื้นที่เดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น พี่แกะ พี่โอ พี่สุ พี่นัท พี่ปัทม์ เปมี่ พี่ปุ๋ม พี่จิ๋ม พี่เต้กับผู้ที่มารับผิดชอบอย่างเป็นทางการ(ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ) ทำให้เห็นช่องว่างที่แคบลง (Gap) การแลกเปลี่ยนเชิงสะท้อนบทเรียนทำให้ภาพการขับเคลื่อนการทำงานด้วยเครื่องมือ R2R ชัดเจนขึ้น

ทุกท่านต่างเป็นพี่น้องกันมาเชื่อมสัมพันธ์ผ่านวิถีการทำงาน เป้าหมายเพื่อสุขภาวะที่ดีของคนในพื้นที่ และยิ่งกว่านั้นพี่อี๊ดเชิญพี่เม่น (คุณสัญชาติ พลมีศักดิ์) ในฐานะที่ทำงานทางด้านสมัชชาสุขภาพมาร่วมขับเคลื่อน R2R จังหวัดยโสธรในครั้งนี้ด้วย

บรรยากาศอบอุ่นใจและมีความเป็นกัลยาณมิตรสูงมาก รู้สึกประทับใจและเกิดการเรียนรู้ในตนเองได้ดีมากๆ

วิถีชีวิตวันนี้ปิดลงด้วยการมานอนที่วัด

อากาศเย็น ฝนตก และสงบ

...

24-02-2560


คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 624545เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2017 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท