(53) การนำพาเพื่อการเปลี่ยนแปลง


(53) การนำพาเพื่อการเปลี่ยนแปลง

เช้าวันนี้ยังอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ การขับเคลื่อน R2R รพ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ดำเนินไปด้วยบรรยากาศที่ดีเป็นมิตรและไม่คุกคาม

สิ่งหนึ่งที่ได้ตั้งข้อสังเกตและเรียนรู้กับตนเองคือ การนำพาเพื่อการเปลี่ยน สิ่งแรกเลยคือใจ ใจที่สัมผัสได้ถึงความปลอดภัยและอบอุ่นใจ กล้าที่จะก้าวไปสู่การเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงออกไปจากความคุ้นชินต่างๆ การที่จะเผชิญในทุกสถานการณ์และมีจิตใจพร้อมเรียนรู้

"เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม" เต็มไปด้วยความทรงจำที่ดี กระบวนการการนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบ TEDtalk และ Reflection ผ่านไปอย่างประทับใจ

ในกระบวนการจะเน้นย้ำเป็นระยะๆ ว่า ในการทำ Reflection นั้นจะต้องมองและค้นหาคุณค่า (value)ให้ได้ ทุกสรรพสิ่งต่างมีคุณค่าและความดีงาม

กระบวนการที่ได้เนินไปเช่นนี้ได้ฝึกทั้งการเป็นผู้ฟัง อันเป็นการฟังอย่างลึกซึ้ง(Deep listening) และการพูดคุยแลกเปลี่ยนแบบสุนทรียสนทนา(Dialogue)

ตอนเย็นออกเดินทางแบบสบายๆ พอถึงยโสธรจึงลองชวนพี่ๆ ที่มาส่งไปกราบหลวงปู่ประสาร สุมโนที่วัดได้รับความเมตตาจากองค์ท่านอย่างมาก เมตตาให้ธรรมและรับทุกคนเป็นลูกศิษย์ หลวงปู่เคยสอนว่า "ลูกศิษย์นั้นเป็นทั้งลูกและศิษย์ สามารถอบรมสั่งสอนได้"

อิ่มใจและปิติเป็นที่สุด ออกจากวัดมาสวัสดีแม่(คุณยายเข็มเพชร)ที่บ้าน แม่เตรียมปลาส้มไว้คอยต้อนรับ สนทนากันพอสมควรทางทีมมาส่งจึงได้ลากลับ

22-02-2560

คำสำคัญ (Tags): #self reflection#mind#spiritual#r2r
หมายเลขบันทึก: 624444เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2017 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2017 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท