Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 62 นับถอยหลังบันทึกความทรงจำ (วันที่ 19 สิงหาคม 2559)


แต่ละสัปดาห์ผ่านไปเร็วมาก...นับถอยหลังบันทึกความทรงจำของการฝึกสอน ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา บางวันยอมรับว่าเหนื่อย และท้อมากกับเหตุการณ์ที่เจอ กับปัญหาที่เจอ บางครั้งการดูเป็นคนที่เข้มแข็ง ก็ทำให้เรายืนอยู่ในมุมที่หลายคนคิดว่าเราเก่ง เราทำได้ แต่รู้มั๊ย..กว่าจะผ่านแต่ละวันไปได้..ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เราคิดเสมอว่าการมาฝึกสอนคือการมาฝึกประสบการณ์...แต่บางครั้งเวลาที่เราเจอปัญหาเดิม ๆ เจอเรื่องเดิม ๆ ก็ทำให้เราอ่อนแอลง และที่แย่ไปกว่านั้นคือ ....ทุกครั้งที่อ่อนแอเราต้องทำตัวเข้มแข็ง..เพื่อให้เรายืนในมุมของเราต่อไปได้


บทเรียนเรื่อง “การผสมเทียม” การเห็นจากของจริงสาสมารถช่วยทำให้เนื้อหาในบทนี้เข้าใจมากขึ้น การผสมเทียมภายนอกและภายนอก เห็นภาพแล้วจำ สามารถอธิบายเป็นขั้นตอนได้ จะพาไปดูของจริงก็ต้องดำเนินการหลายอย่างมาก จำนวนนักเรียนก็เยอะมาก สื่อวิดีทัศน์สามารถช่วยได้
ย้อนคิดไปถึงโรงเรียนที่ไม่มีโปรเจคเตอร์ จะทำยังไงให้เด็กเข้าใจ ? ครูที่นั้นคงพบกับปัญหาเยอะมาก และต้องเก่งมากเหมือนกันแน่นอน ถ้ามีโอกาสสักครั้งในชีวิต ก็อยากรู้ว่าการอยู่บนดอย สอนหนังสือบนดอยจะเป็นยังไง


และคาบสุดท้ายของวันนี้..กับการทำ GO เรื่อง “การแก้โจทย์ปัญหาการหาร” การที่ให้เด็กทำ GO ครูต้องอธิบายและมีตัวอย่างให้ดู เพราะเด็กจะงงมาก ว่าช่องไหนให้ทำยังไง การมาฝึกสอน...เราได้เห็น ได้ทำ GO ที่หลากหลายมาก ซึ่งตอนที่เรียน ไม่คิดว่าสามารถนำมาใช้ได้จริง ขอบคุณประสบการณ์ดี ๆ ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 623852เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท