Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 60 สมุดเล่มเล็ก (วันที่ 17 สิงหาคม 2559)


จากการทัศนศึกษาเมื่อวาน...วันนี้ตื่นแทบไม่ทัน เสียงหายกันเลยทีเดียว กลับสู่โหมดเรียนปกติ

“พรุ่งนี้..เราจะได้พบอะไร
คงมีคำถามมากมาย


ข้อคิดเช้าที่ง่วงนอน..ที่ได้กับคาบคริสต์จริยธรรม เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าพรุ่งนี้ต้องพบกับเรื่องอะไรบ้าง บางครั้งก็เจอเรื่องที่แย่มากจนแทบไม่ทันตั้งตัว เสียการทรงตัวกันเลยทีเดียว แต่บางครั้งก็เจอเรื่องที่ดีมาก จนเหมือนคิดว่าตัวเองอยู่ในความฝัน “ไม่มีที่ที่ดีที่สุด...มีแต่ที่ที่เราต้องปรับตัวให้ได้มากที่สุด” การฝึกสอนทำให้เราได้ฝึกฝนตัวเองมากขึ้น แต่บางครั้งบททดสอบนี้ก็หนักเกินไป ถ้าเราไม่รู้จักปล่อยวางใหม่เป็น ขอบคุณทุกโอกาส ทุกประสบการณ์ที่เข้ามาในชีวิตค่ะ



“การสืบพันธุ์ของสัตว์” เป็นเนื้อหาที่ยากมาก ตัวหนังสือในหนังสือเรียนที่สื่อความหมายยาก การสรุปออกมาในรูปแผนผัง ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ดี ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ยากและซับซ้อน เนื้อหาบางเรื่องเรียนมาตั้งแต่ตอนมัธยมพอมาอยู่มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้เรียนเลย ได้นำกลับมาใช้อีกทีก็ตอนที่เป็นครู ทำให้บางเรื่องเราต้องกลับไปทำการบ้านหนักมาก เพราะมันคงดูไม่ดี..ถ้าบางเรื่องที่เด็กสงสัยแล้วถามเรา แล้วเราตอบไม่ได้




บทเรียน “การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช” ขอปรบมือให้กับความคิดของพี่อีฟ ครูวิทยาศาสตร์ที่สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกครั้งก่อนที่จะสอน เรามักจะถามพี่อีฟว่าห้อง พี่อีฟสอนถึงไหนแล้ว เรื่องอะไรยังไง เพราะนี่ก็เป็นการฝึกสอนครั้งแรกของเรา จะให้ชำนาญการก็คงไม่ใช่ การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชเนื้อหามีสารหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ก๊าซออกซิเจน
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ คลอโรฟิลล์ วันนี้ขอเสนอการทำหนังสือการ์ตูนทำมือ เป็นที่ตื่นตาของเด็กมาก เพราะเด็กวัยนี้อชอบการวาดรูป ที่สังเกตมา เวลาที่เราสอนเด็กบางคนชอบนำกระดาขึ้นมาวาดรูป วันนี้ก็เลยให้ทำหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับ“การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช” กำหนดชื่อเรื่อง กำหนดตัวละคร และเนื้อหาเอง และที่น่าตกใจ เมื่อสั่งงานเสร็จ เด็กเริ่มลงมือนำกระดาษขึ้นมาทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก เริ่มลงมือวาดรูป มีเด็กเดินมาถามที่โต๊ะ “ผมวาดครูฟ้าได้มั๊ยครับ?” ตกใจมาก เด็กมีความน่ารัก...ครูจะรออ่านค่ะ ขอบคุณที่ให้เป็นคนสำคัญค่ะ


และกิจกรรมสุดท้ายของวันพุธนี้ คือ การให้ความรู้เรื่องการทำโครงงาน เนื่องจากระดับประถมศึกษาตอนปลาย ในชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ เด็กนักเรียนจะได้ทำโครงงานตามที่ตนเองสนใจ โดยคุณครูที่ขึ้นพูดก็คือ ครูพี่เลี้ยงเราเอง เก่งมาก เมื่อเห็นแบบอย่างที่ดี เราก็ต้องนำไปเป็นแบบอย่าง



งานราช...งานหลวง เย็นนี้กับการรวมพลครูเป็นเลิศ งาน “๗ ทศวรรษกษัตรทรงครองไทย ราชภัฏเชียงใหม่เทิดไท้ปิ่นราชันย์” งานนี้ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่ใหญ่มาก ท้าทายมาก และเหนื่อยมากสำหรับพวกเรานักศึกษาครูเป็นเลิศ ที่ไม่ได้อยู่หอในด้วยกันเหมือนแต่ก่อนการปรึกษาอะไรก็ยากขึ้น วางแผนประชุมก็ไม่มีเวลา เย็นนี้ทุกคนมาเกือบครบ อึ้งมาก...สปิริตเราทุกคนยังเต็มเปี่ยม ว่าแล้วก็ลงมือทำงานกัน คงไม่มีงานไหนที่ไม่มีปัญหาให้เราได้แก้ไข ไม่มีกำแพงในการแขวนไวนิล..นี่เป็นปัญหาหนักมาก จน อ. ชาตรี ต้องขึ้นเก้าอี้มัดเชือกเอง ภาพนี้เป็นภาพที่ไม่โอเคเลย อาจารย์ลงเถอะหนูขอร้อง...เดี่ยวพวกเราจะทำให้เต็มที่ที่สุดค่ะ และสุดท้าย..เราก็แก้ไขผ่านไปได้เท่าที่มีอุปกรณ์ และขออีกเรื่อง ในไวนิลพิมพ์ผิด ซึ่งไม่น่าจะผิด จากคำว่า “มหาวิทยาลัย” เป็น “มหาวิทยลัย” แค่เราพิมพ์ลง Word ยังขึ้นแถบแดงเลย คือไม่เข้าใจ...รู้สึกผิด เพราะทางร้านส่งไลน์มาให้เราดู เราก็ดูเพียงแค่รูปแบบ เพราะให้ร้านออกแบบให้ ไม่โอเคเลย...ถือว่าเป็นประสบการณ์ให้ครั้งหน้ารอบคอบมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 623840เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท