Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 52 ตัวอย่างที่ดี...มีค่ามากกว่าคำสอน (วันที่ 4 สิงหาคม 2559)


เช้าวันพฤหัสบดี...กับการเข้าหอประชุมของระดับประถมปลาย ในการทพิธีนมัสการพระเจ้า เราไม่ได้ยินเสียงสวดมนต์มานาน 3 เดือนกว่าแล้วหรอเนี๊ยะ...จะศาสนาไหน ก็สอนให้เราเป็นคนดี
ที่นี่ทำให้เราได้เรียนรู้ศาสนาคริสต์มากยิ่งขึ้น เห็นมุมที่แตกต่าง พิธีกรรมต่าง ๆ เพลงเกี่ยวกับพระเยซูเราก็พึ่งเคยมาได้ยินที่นี่เป็นครั้งแรก อะไรที่เป็นครั้งแรก เราจะจดจำ และเป็นสิ่งที่สวยงามสำหรับ
เราเสมอ

วันนี้การคาบสอนที่น้อย....และเนื่องด้วยสัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ของการของการทำ Lab ทดลองวิทยาศาสตร์ และเราก็พึ่งมาเคยทำ มาเคยสอน มาเป็นครู มายืนนำ มีบทบาทหน้าชั้นเรียนเป็นครั้งแรก ทำให้ทุกอย่างดูอยากมาก..สำหรับนักศึกษาฝึกสอนอย่างเรา แต่คงเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับครูที่สอนมานาน โอกาสที่พอดี...เราจึงขอพี่อีฟ หรือครูอีฟ ที่เราเรียกพี่ เพราะอายุเราไม่ค่อยห่างกันมาก และครูอีฟก็แทนตัวเองว่าพี่ใส่เรา จากที่แรก ๆ เราเรียกพี่ตลอด....มาตอนนี้ เป็น “พี่อีฟ” ไปแล้ว เราขอเข้าห้อง ป. 4/2 กับพี่อีฟ อยากดูกระบวนการสอน กระบวนการทดลอง พี่อีฟเป็นครู
ที่โรงเรียนดาราวิทยาลัยมา 3 ปี เราเห็นอะไรที่แตกต่างมากในวันนี้ การนำ การสอนก่อนเข้า Lab วิธีการอธิบายเกี่ยวกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่หลักวิชาการมาก แต่ใช้คำที่เด็กเข้าถึง รับรู้ได้ เป็นอะไรที่วิเศษมากในคาบนี้ “ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอนจริง ๆ” แต่เราก็อย่านำมากดดันตัวเอง
การสอนของครูแต่ละคนไม่เหมือนกัน ตัวเราก็เช่นกัน ไม่ควรลอกเลียนแบบวิธีการ แต่ดูเป็นแนวทางและนำไปปรับใช้เป็นของตัวเราเอง ขอบคุณมากนะคะที่ทำให้น้องเข้าในมากขึ้น... ขอบคุณที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้ในวันนี้ค่ะ


คนนี้พี่อีฟ....ครูรักษิณา




การทดสอบแป้ง

หมายเลขบันทึก: 623819เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2017 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท